Quảng Nam: Doanh nghiệp tìm "bệ đỡ" phát triển du lịch xanh

Diendandoanhnghiep.vn Để mục tiêu phát triển du lịch xanh đi đúng hướng, tỉnh Quảng Nam cần có thêm cơ chế hỗ trợ để cộng đồng doanh nghiệp nhiệt tình tham gia xây dựng sản phẩm, dịch vụ.

>>Gắn giá trị bản địa vào phát triển du lịch xanh

Du lịch xanh được xác định là mục tiêu chủ đạo trong chiến lược phát triển của Quảng Nam và đã có 14 đơn vị cam kết cùng đồng hành.

Doanh nghiệp còn vướng

Du lịch xanh được xem như một làn gió mới của tỉnh Quảng Nam tạo điểm nhấn trong mắt khách du lịch. Tuy nhiên, việc triển khai các hoạt động thúc đẩy sản phẩm xanh tại doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều thách thức bởi lượng khách hiện tại chỉ mới đủ để đáp ứng nhu cầu duy trì của doanh nghiệp.

Theo ý kiến của đa số doanh nghiệp du lịch, việc chuyển đổi sang mô hình du lịch xanh sẽ dễ dàng hơn nếu như toàn bộ sản phẩm, dịch vụ được tái khởi động. Để có được nền tảng, các vấn đề về đầu tư mới, chuẩn bị nguồn nhân lực sẽ được chú trọng hơn trước khi xây dựng các “mảng xanh”.

Mặc dù xác định du lịch xanh là mục tiêu phát triển chủ đạo, song các doanh nghiệp du lịch Quảng Nam vẫn chưa thể triển khai hành động như kế hoạch.

Mặc dù xác định du lịch xanh là mục tiêu phát triển chủ đạo, song các doanh nghiệp du lịch Quảng Nam vẫn chưa thể triển khai hành động như kế hoạch.

Theo ông Lê Quốc Việt, Giám đốc Santa Sea Villa Hội An hiện tại các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tái thiết hoạt động, vì vậy các vấn về nguồn vốn, tìm khách,... sẽ là các lựa chọn được ưu tiên. Do đó, ông Việt cho rằng cần có thêm thời gian để các doanh nghiệp chuẩn bị đủ các điều kiện phát triển du lịch xanh.

“Bên cạnh nhận thức của mỗi cá nhân, doanh nghiệp thì sự nhìn nhận đánh giá của các cấp ngành liên quan về du lịch xanh rất quan trọng. Các đơn vị cần có phân biệt rõ ràng đối với các điểm đến thực hiện bộ tiêu chí xanh với những nơi khác, từ đó có những đánh giá khác nhau để du khách hiểu rõ tầm quan trọng của du lịch xanhh”, ông Việt nói.

Theo tìm hiểu, phần lớn các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Nam vẫn chưa chú trọng đến việc hình thành các sản phẩm du lịch xanh. Việc phát triển không đồng bộ cũng đã khiến mục tiêu lớn của địa phương bị chững lại, đối với 14 doanh nghiệp áp dụng bộ tiêu chí xanh cũng sẽ cảm thấy lạc lỏng.

a

Nhiều ý kiến cho rằng cần có thêm thời gian để các doanh nghiệp chuẩn bị đủ các điều kiện phát triển du lịch xanh.

Bà Nguyễn Thị Phương Nhung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FVG cho rằng trong quá trình vận hành và đưa vào hoạt động, khôi phục ngành du lịch Quảng Nam,  cần có thêm chính sách hỗ trợ, tăng cường chất lượng dịch vụ,... Đồng thời, cần có chính sách thu hút nhân lực du lịch chất lượng cao, đào tạo nguồn nhân lực “xanh” để đáp ứng bộ tiêu chí du lịch xanh.

“Với tình hình hiện nay, khi khách du lịch với tâm lý đã sẵn sàng quay trở lại Quảng Nam, đặc biệt trong năm 2022, Quảng Nam là điểm đến Du lịch xanh, địa phương cần tận dụng mọi cơ hội để quảng bá hình ảnh thương hiệu ngành du lịch, góp phần mang đến những chương trình, sản phẩm hấp dẫn. Ngoài việc cần phải cải tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ sản phẩm đang khai thác tại các điểm đến, thì nên cần mở rộng không gian du lịch tại các điểm đến mới”, bà Nhung đề xuất.

Cần thêm cơ chế

Theo ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam việc phát triển du lịch xanh gặp nhiều khó khăn bởi đây là lĩnh vực lâu mang lại lợi nhuận. Theo đó, du lịch xanh sẽ có quá trình đầu tư lâu dài, lâu sinh lợi nhuận nhưng các doanh nghiệp thì muốn các sản phẩm sinh lợi nhuận ngay. Ngoài ra, việc liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch với nhau cũng chưa được thể hiện rõ dẫn đến thiếu tiếng nói chung trong cách thức hoạt động.

“Việc tạo dựng được mối liên kết giữa các doanh nghiệp để cùng phát triển sản phẩm, điểm đến chính là yếu tố quan trọng nhất bởi trước đây ta thường chỉ quan tâm đến lợi nhuận. Đến hiện tại, để phát triển du lịch xanh chúng ta cần nghĩ về văn hóa, thay đổi cách làm du lịch, trong đó làm sao để cả du khách và doanh nghiệp cùng nghĩ đến ngành du lịch bền vững”, ông Thanh nói.

Gắn văn hóa vào du lịch, đề cao giá trị điểm đến,

Gắn văn hóa vào du lịch, đề cao giá trị điểm đến sẽ thu hút được sự quan tâm của thị trường khách quốc tế đến Quảng Nam.

Bà Nguyễn Thị Phương Nhung, tỉnh Quảng Nam cần đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu điểm đến mới với các sản phẩm mang xu hướng xanh nhằm thu hút du khách. Đặc biệt, cần liên kết các điểm đến thành một chuỗi với các gói dịch vụ khép kín, tiện nghi với giá thành hợp lí sẽ là một trong những yếu tố thu hút du khách quốc tế trong thời gian đến.

Ở góc độ quản lý, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch Quảng Nam cho hay địa phương sẽ xây dựng và định hướng phát triển các sản phẩm du lịch mới trong tương lai. Cùng với đó là đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch đang triển khai để đưa vào hoạt động, đẩy mạnh việc hỗ trợ xây dựng các sản phẩm du lịch gắn liền với văn hóa điểm đến, giá trị bản địa, định hướng phát trển ngành du lịch bền vững.

“Quảng Nam sẽ tạo điều kiện và khuyến khích doanh nghiệp nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác xây dựng các chuỗi sản phẩm, dịch vụ có tính bổ trợ cho nhau. Cùng với đó là làm mới, bổ sung giá trị gia tăng cho các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ”, ông Nguyễn Thanh Hồng cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Doanh nghiệp tìm "bệ đỡ" phát triển du lịch xanh tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714403727 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714403727 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10