Quảng Nam: Nhiều hệ lụy từ mỏ cát được tận thu

Diendandoanhnghiep.vn Mỏ cát của Công ty CP 6.3 được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép tận thu đã mang lại nhiều hệ lụy khiến người dân địa phương phải gánh chịu.

>>Quảng Nam chốt phương án xử lý các dự án bất động sản sai phạm

Rầm rộ tận thu đe dọa nhân dân

Sau khi kết thúc thời hạn được khai thác cát tại khu vực lòng sông, Công ty CP 6.3 được tỉnh Quảng Nam cấp phép tận thu nguồn khoáng sản còn lại để mang về bãi tập kết. Tuy nhiên, trong thời gian được phép tận thu cát phía doanh nghiệp đã tiến hành vận chuyển rầm rộ ảnh hưởng đến đời sống của người dân tại địa phương.

Theo ghi nhận của phóng viên, phía công ty CP 6.3 vẫn sử dụng nhiều máy múc để đưa lượng cát từ bờ sông tại xã Đại Minh lên xe để về bãi tập kết tại xã Đại Quang (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Từng đàn xe với thùng cơi nới, chở lượng cát lớn có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn ung dung di chuyển từ mỏ ra đến đường xã.

Công ty CP 6.3 rầm rộ tận thu nguồn cát còn lại tại khu vực mỏ xã Đại Minh.

Công ty CP 6.3 rầm rộ tận thu nguồn cát còn lại tại khu vực mỏ xã Đại Minh.

Qua tác nghiệp, các xe mang BKS 92C-077.27, 92C-077.03, 92C-07912,... đều chở theo một lượng cát đến có ngọn. Với việc chở cát vượt quá thành thùng, những chiếc xe này có thể vượt chở quá 15 khối khiến trọng lượng quá tải của các xe này từ đó tăng theo. Ngoài gây hư hại mặt đường, những đoàn xe quá tải này còn đang thách thức cả sự quản lý của chính quyền địa phương.

>>Quảng Nam: Tỉnh lộ 608 bao giờ được khớp nối?
>> Lệch cung cầu nhà ở tại Quảng Nam

Chưa kể đến, những chiếc xe tải trọng lớn này còn dễ dàng nhập từ đường ĐT 609 vào đường bê tông liên xã Đại Minh và Đại Quang đe dọa sự an nguy của người đi đường. Nhiều người bức xúc khi bãi tập kết cát của Công ty này nằm ngay sát đường, lượng xe tải trọng lớn ra vào thường xuyên gây mất an toàn giao thông tại khu vực.

Các phương tiện vận chuyển đều được chở đầy, có dấu hiệu quá khổ, quá tải.

Các phương tiện vận chuyển đều được chở đầy, có dấu hiệu quá khổ, quá tải.

Ông Nguyễn Văn Tân – người dân thôn Trường An, xã Đại Quang (huyện Đại Lộc) cho biết tuyến đường liên xã Đại Quang với các địa phương khác từ lâu đã tiềm ẩn nhiều mối nguy khi mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe chuyên chở cát qua lại. Chưa kể đến, từ khi có sự xuất hiện của bãi tập kết cát của công ty CP 6.3 các mối nguy hiểm lại càng gia tăng bởi các phương tiện ra vào rất mất trật tự.

“Bãi tập kết cát ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực rất nhiều, xe tải ồ ạt hoạt động, bụi bặm, ồn ào, nhiều trường hợp gây mất an toàn cho người đi đường. Khi thì nước chảy, lúc thì bụi mịt mù, còn chưa nói đến tuyến đường liên xã rất nhỏ, nhưng lượng xe tải trọng lớn ồ ạt khiến người dân nơi dây lo lắng mỗi khi ra đường. Chưa kể đến các phương tiện này hoạt động rất sớm và chỉ dừng vào khi trời đã tối hẳn”, ông Tân bức xúc nói.

Chính quyền xử lý thiếu kiên quyết?

Cũng theo người dân địa phương, việc công ty CP 6.3 chứa quá nhiều cát tại bãi chưa đã làm hư hại, sụp đổ tường rào đe dọa đến người dân mỗi khi men theo đường mòn ra đồng. Nhân dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng chính quyền địa phương chưa giải quyết dứt điểm.

Được biết, bãi tập kết cát của công ty CP 6.3 nằm trên đất của HTX tiểu thủ công nghiệp 27.7 Đại Lộc (thôn Trường An, xã Đại Quang). Tuy nhiên, đây là khu vực được dành để khai thác, chế biến đá.

Khu vực tập kết cát nằm trên đất của HTX Đại Lộc,

Khu vực tập kết cát nằm trên đất của HTX Đại Lộc,

Đồng thời, trên địa bàn xã Đại Quang không hề có bãi tập kết cát được cấp phép. Vì thế, việc Công ty CP 6.3 tập kết cát tại khu vực trên là trái phép, không được các cơ quan có thẩm quyền thông qua.

Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Văn Tuân – Phó Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đại Lộc cho biết việc phía Công ty CP 6.3 vẫn được hoạt động khai thác cát là do đã nộp thuế để tận thu. Ông Tuân cho biết trước đó đơn vị đã có xử lý đình chỉ hoạt động, tuy nhiên sau đó lại đồng ý để doanh nghiệp được tiếp tục thực hiện.

Đời sống người dân bị đảo lộn bởi sự có mặt của bãi tập kết cát thuộc Công ty CP 6.3.

Đời sống người dân bị đảo lộn bởi sự có mặt của bãi tập kết cát thuộc Công ty CP 6.3.

“Việc xe chuyên chở trên đường thì đơn vị sẽ kiểm tra xử lý chứ trao đổi qua điện thoại thì không thể xử lý được. Hiện việc này đã được giao cho địa phương giám sát thì địa phương phải có trách nhiệm”, ông Lê Văn Tuân nói.

Để đảm bảo đời sống của người dân tại khu vực cũng như quản lý việc tận thu cát của Công ty CP 6.3, chính quyền huyện Đại Lộc cần nhiều hơn nữa các cuộc kiểm tra về trữ lượng khai thác của Công ty này. Đồng thời, các cơ quan thẩm quyền cũng cần xem xét đến việc doanh nghiệp mượn đất của HTX để làm bãi tập kết tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến địa phương.

Bên cạnh đó, người dân tại thôn Trường An (xã Đại Quang) mong muốn bãi tập kết sớm được di chuyển đến nơi khác hoặc đơn vị tập kết triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tại khu vực. Việc tồn tại bãi tập kết cát hoạt động rầm rộ suốt một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý khiến người dân càng thêm bức xúc.

Diễn đàn doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Nhiều hệ lụy từ mỏ cát được tận thu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713483640 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713483640 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10