Quảng Ninh: Dân bức xúc vì các cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm

Diendandoanhnghiep.vn Người dân trên địa bàn TP Hạ Long, Quảng Ninh đang rất bức xúc vì cuộc sống, sức khỏe của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự ô nhiễm từ các cơ sở tiểu thủ công nghiệp.

Dù sự việc trên đã được người dân nơi đây nhiều lần kiến nghị đến chính quyền và cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết càng khiến cho người dân thêm phần bức xúc.

Bà Trần Thị Lan, phường Cao Xanh cho biết, khoảng hơn 1 năm gần đây, quanh khu dân cư mọc lên nhiều cơ sở sản xuất gỗ, tập kết vật liệu xây dựng. Các cơ sở này hoạt động thường xuyên gây ra tiếng ồn, mùi khét và bụi khiến cho người dân sống xung quanh không thể chịu nổi. Người lớn khỏe mạnh thì đã đành, thế nhưng người già và trẻ em luôn rơi vào cảnh mất ngủ, ốm đau.

“Khu đô thị mới Cao Xanh – Hà Khánh, đúng quy hoạch là không được xây dựng các cơ sở sản xuất, nhà xưởng lớn như vậy. Nhưng không hiểu sao những cơ sở này vẫn “mọc” lên. Thậm chí nhiều xe tải lớn, xe Container vào tận khu dân cư để nhận hàng, không những gây nguy hiểm mà còn làm hỏng hết cả đường đô thị”, bà Lan bức xúc nói.

Người dân Khu đô thị Cao xanh đau đầu, nhức mũi với xưởng gỗ nằm giữa các nhà dân. Ảnhp/Lê Cường

Người dân Khu đô thị Cao xanh đau đầu, nhức mũi với những xưởng gỗ nằm sát nhà . Ảnh Lê Cường

Trong khi đó tại phường Hồng Hà, nhiều người dân đều kiến nghị, xưởng sửa chữa ô tô Vân Đồn Đ&T, xưởng sửa chữa ô tô Hà Thuyên thường xuyên gây ô nhiễm về không khí như mùi dầu mỡ, đặc biệt là mùi sơn xe rất nặng; ảnh hưởng bởi tiếng ồn do hoạt động sửa chữa xe...

Ông P.M.H một hộ dân sống gần xưởng sửa chữa ô tô Hà Thuyên (tổ 10, khu 6, phường Hồng Hà, TP Hạ Long) cho biết, đã từng kiến nghị với Sở Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này và được trả lời muộn nhất hết quý I/2019 sẽ di dời, nhưng đến nay đã là tháng 5 vẫn thấy xưởng hoạt động bình thường.

Hàng loạt cơ sở tập kết vật liệu xây dựng, cơ sở sản xuất chế biến đang làm khổ người dân bởi sự ô nhiễm tiếng ồn và không khí. Lê Cường

Hàng loạt cơ sở tập kết vật liệu xây dựng, cơ sở sản xuất chế biến đang làm khổ người dân bởi sự ô nhiễm tiếng ồn và không khí. Lê Cường

“Thành phố Hạ Long đã có đề án di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp ra khỏi khu dân cư từ nhiều năm nay, nhưng không hiểu sao đến giờ vẫn chưa di dời hết? Đã vậy, ở một số khu đô thị lại còn “mọc” lên nhiều cơ sở sản xuất mới gây ô nhiễm. Không hiểu công tác quản lý của địa phương kiểu gì”, bà Lan nói.

Theo tìm hiểu của PV, từ cuối năm 2011, tại kỳ họp thứ 4, khoá XII, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua Nghị quyết số 32/2011/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tháng 2/2012, UBND tỉnh ra Quyết định số 255/2012/QĐ-UBND ban hành quy định chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo trên, TP Hạ Long đã rà soát, di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp. Tính đến hết năm 2016, thành phố này đã tiến hành di dời được 169 cơ sở ra khỏi khu dân cư. Tuy nhiên, hết 2016, do Quyết định 255 hết hiệu lực hỗ trợ nên việc di dời tạm dừng.

Theo Phòng Kinh tế thành phố, trên địa bàn còn 155 cơ sở tiểu thủ công nghiệp trong khu dân cư cần di dời. Sở dĩ dù thành phố đã tiến hành đợt di dời lớn, nhưng vẫn còn khá nhiều cơ sở cần di dời như vậy bởi thời gian trước đây (năm 2012) tiêu chí xác định cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường chưa rõ ràng dẫn đến việc rà soát, thống kê chưa đầy đủ. Cũng theo đơn vị này, thành phố sẽ quyết tâm di dời 155 cơ sở vào năm 2020.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện sau này. Trước mắt, người dân cần được bảo vệ sức khỏe và họ cũng cần một câu trả lời về việc, nhiều cơ sở tiểu thủ công nghiệp xây dựng mới tại khu đô thị có đúng quy định và trách nhiệm thuộc về ai?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Dân bức xúc vì các cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714457155 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714457155 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10