Quảng Ninh: Đẩy mạnh phát triển các cụm công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Theo quy hoạch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, tỉnh sẽ có 20 cụm công nghiệp, với tổng diện tích trên 932ha.

Tăng sức hút cho các cụm công nghiệp

Tại Cụm công nghiệp Cẩm Thịnh (TP Cẩm Phả), sau khi có quyết định phê duyệt năm 2018, Công ty CP Công nghiệp Cẩm Thịnh (chủ đầu tư) đã nhanh chóng triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Với tính chất là cụm công nghiệp hiện đại, đa dạng ngành nghề sản xuất, kinh doanh nên ngay sau khi hạ tầng kỹ thuật được hoàn thành, cụm công nghiệp Cẩm Thịnh đã thu hút được lượng lớn nhà đầu tư thứ cấp.

Cụm công nghiệp Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả

Cụm công nghiệp Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả

Theo thống kê, hiện có trên 150 nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào cụm công nghiệp Cẩm Thịnh, đạt tỷ lệ lấp đầy trên 70% diện tích đất công nghiệp. Hiện có khoảng 30 nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng nhà xưởng, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Tại Cụm công nghiệp Nam Sơn (Ba Chẽ) do Công ty CP Hoàng Thái làm chủ đầu tư, đến nay phần hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn I, bao gồm đường giao thông, trạm xử lý nước thải, điện, nước sinh hoạt, cây xanh… đã cơ bản hoàn thành, với tổng mức đầu tư trên 276 tỷ đồng (ngân sách nhà nước hỗ trợ trên 60 tỷ đồng, nhà đầu tư 216 tỷ đồng). 

Hiện cụm công nghiệp đã có 6 dự án của nhà đầu tư thứ cấp triển khai xây dựng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh. Riêng trong năm 2020, cụm công nghiệp đã thu hút được Công ty CP Sàn ANZ vào triển khai đầu tư 4 nhà máy sản xuất vật liệu trang trí nội, ngoại thất ANZ, với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng. Được biết, hiện Công ty CP VINAM Quảng Ninh đang nghiên cứu đầu tư vào CCN Nam Sơn để xây dựng nhà máy chế biến, sản xuất thiết bị y tế.

Mặc dù tỉnh đã có những chính sách hỗ trợ, tuy nhiên việc di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp vào cụm công nghiệp vẫn gặp một số khó khăn do quỹ đất thực hiện di dời, cũng như tìm kiếm các nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp.

Trước những vướng mắc đó, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành liên quan, các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ các cơ sở di dời theo đúng quy định, đồng thời thường xuyên tham mưu cho UBND tỉnh rà soát, điều chỉnh phương án quy hoạch cụm công nghiệp phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đã được phê duyệt.

Để các cụm công nghiệp phát triển bền vững và hiệu quả

Với mục tiêu phát triển công nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường, tỉnh Quảng Ninh xác định, việc phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường là hướng đi cần thiết và là nhiệm vụ trọng yếu của tỉnh.

Cùng với việc điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh cũng đang xây dựng “Chính sách khuyến khích đầu tư, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025”.

Hiện Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cũng đã thực hiện lập báo cáo đề xuất phát triển cụm công nghiệp để đưa vào quy hoạch tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030. Theo đó, sẽ thực hiện ưu tiên hình thành, phát triển một số tổ hợp cụm công nghiệp chuyên ngành phục vụ thu hút đầu tư các dự án công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ của cá nhà đầu tư chiến lược tại các địa phương như Hạ Long, Quảng Yên, Uông Bí... Cùng với đó, tiếp tục phát triển các cụm công nghiệp có quy mô phù hợp nhằm thu hút các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cơ sở sản xuất hộ gia đình đầu tư phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp...

Theo đề xuất phương án phát triển, giai đoạn 2021-2030, toàn tỉnh sẽ phấn đấu có 32 cụm công nghiệp với tổng diện tích 1.712,64ha, bình quân 53,52ha/cụm. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 phấn đấu thu hút đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp và dự án đầu tư thứ cấp đạt khoảng 17,6 nghìn tỷ đồng và tổng vốn đầu tư toàn xã hội vào các cụm công nghiệp đạt khoảng 13 nghìn tỷ đồng, đóng góp 3,45% trong tốc độ tăng trưởng bình quân trên 10% chung của cả tỉnh trong giai đoạn này. Đến năm 2030, phấn đấu tỷ lệ lấp đầy bình quân các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt từ 60-75%; thu hút 30.000-40.000 lao động; giữ tỷ lệ cụm công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn xả thải ra môi trường ổn định và tỷ lệ các cơ sở kinh doanh đạt quy chuẩn về môi trường ổn định đạt 100%.

Công ty CP Sàn ANZ đang xây dựng 4 nhà máy sản xuất vật liệu trang trí nội, ngoại thất ANZ tại CCN Nam Sơn (Ba Chẽ)

Công ty CP Sàn ANZ đang xây dựng 4 nhà máy sản xuất vật liệu trang trí nội, ngoại thất ANZ tại CCN Nam Sơn (Ba Chẽ)

Để phát triển công nghiệp trở thành nền tảng kinh tế, gắn liền với bảo vệ môi trường, đảm bảo sự phát triển bền vững chung của tỉnh và các vùng lân cân, Quảng Ninh đã đặt ra và triển khai nhiều giải pháp quan trọng như tuyên truyền, giáo dục ý thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp và người dân trong công tác bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức, cùng với đo tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chuyển giao công nghiệp và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới thân thiện với môi trường vào sản xuất..

Với quan điểm tăng trưởng kinh tế - xã hội nhanh và bền vững gắn với công tác bảo vệ môi trường, tỉnh Quảng Ninh xác định được nhiệm vụ trọng tâm đó là không chỉ quan tâm đến việc đẩy mạnh phát triển các khu, cụm công nghiệp mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống của các thế hệ công dân trên địa bàn hôm nay và mai sau.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đẩy mạnh phát triển các cụm công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713405236 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713405236 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10