Quảng Ninh: Du lịch nói không với rác thải nhựa

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, nhiều phong trào bảo vệ môi trường tại tỉnh Quảng Ninh như “Nói không với rác thải nhựa” đã được nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, người dân hưởng ứng nhiệt tình.

>>> Quảng Ninh: Giải pháp để du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Đẩy mạnh tuyên truyền

Quảng Ninh sở hữu nhiều lợi thế để phát triển du lịch biển, trong đó tâm điểm là Di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, lượng khách du lịch tăng cao kéo theo áp lực về bảo vệ môi trường càng lớn, nhất là các loại rác thải nhựa có nguy cơ phá hủy môi trường, hệ sinh thái biển ngày một nhiều.

Trước thực trạng trên, việc giảm thiểu rác thải nhựa tại các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh luôn là vấn đề  được các địa phương, cơ quan chức năng và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quan tâm thực hiện.

Theo Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, từ ngày 1/9/2019 trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thực hiện không sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch trên Vịnh Hạ Long và triển khai nhiều giải pháp thiết thực để chống rác thải nhựa.

Khách du lịch bỏ lại túi nilon, đồ nhựa dùng 1 lần trước khi xuống tàu thăm vịnh tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (ảnh báo Quảng Ninh)

Khách du lịch bỏ lại túi nilon, đồ nhựa dùng 1 lần trước khi xuống tàu thăm vịnh tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo đó, Ban yêu cầu các tổ chức, cá nhân không sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng một lần, bao gồm cốc nhựa, ống hút nhựa, chai nước nhựa, hộp, bát, đĩa đựng thức ăn, túi nilon…, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường khi hoạt động du lịch, dịch vụ trong khu vực Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Cùng với đó lắp đặt biển báo, phát hành tờ rơi với nội dung thông báo không sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng một lần tại các cảng tàu, điểm tham quan du lịch trên vịnh, trên các tàu thuyền du lịch... Đồng thời tổ chức ký cam kết nói không với rác thải nhựa với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tàu du lịch, dịch vụ kayak, doanh nghiệp, hộ nuôi trồng thủy sản... 

Đơn vị còn thường xuyên tuyên truyền bằng loa phát thanh tại các điểm tham quan, tuyên truyền thông qua đội ngũ hướng dẫn viên nhằm nâng cao nhận thức của người dân, du khách về không sử dụng đồ nhựa dùng một lần và tác hại của rác thải nhựa. Từ đó người dân, du khách tự nguyện tham gia phong trào chống rác thải nhựa bảo vệ môi trường biển, các đồ dùng nhựa dùng một lần như cốc, ống hút… được thay thế bằng vật liệu như giấy, inox, tre...

>>> Quảng Ninh phát triển du lịch bền vững cách nào? 

Bằng những cách làm đồng bộ, quyết liệt, đến nay phong trào chống rác thải nhựa trên Vịnh Hạ Long đã góp phần làm giảm trên 90% rác thải nhựa trong các hoạt động tham quan, du lịch trên vịnh; đồng thời làm thay đổi đáng kể nhận thức, hành động của cộng đồng doanh nghiệp, người dân cũng như du khách.

Không chỉ có Vịnh Hạ Long, mới đây nhằm phát triển du lịch bền vững, huyện đảo Cô Tô đã thí điểm áp dụng quy định du khách không mang chai nhựa, túi nilon, các vật liệu có nguy cơ ô nhiễm môi trường khi đi du lịch Cô Tô từ ngày 1/9/2022.

Công nhân Công ty CP cây xanh công viên Quảng Ninh thu gom rác thải nhựa trôi nổi trên vịnh Hạ Long (ảnh báo Quảng Ninh)

Công nhân Công ty CP cây xanh công viên Quảng Ninh thu gom rác thải nhựa trôi nổi trên vịnh Hạ Long (ảnh báo Quảng Ninh)

Để phong trào phát huy hiệu quả, huyện Cô Tô yêu cầu các hãng vận chuyển khách, công ty lữ hành hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân, du khách ngay từ khi bán vé tại đầu cảng trước khi ra đảo Cô Tô về không sử dụng chai nhựa, túi nilon, đồ nhựa dùng một lần cùng những vật dụng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường...Cùng với đó, huyện Cô Tô tích cực tuyên truyền, vận động mỗi người dân trên đảo nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa, nói không với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Áp lực lớn…

Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long đã tăng cao trở lại. Việc tuyên truyền cho du khách không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần khi đi thăm vịnh đã được thực hiện qua hệ thống loa phát thanh tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Qua tuyên truyền, vận động, hầu hết khách đều vui vẻ, tự nguyện để lại trên bờ các loại chai nhựa, túi nilon, đồ nhựa sử dụng 1 lần… nhằm chung tay bảo vệ môi trường di sản.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Hải du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Giờ đây, rác thải nhựa đã hiện diện khắp nơi trong đời sống xã hội, từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi đến đồng bằng. Sau khi đem lại tiện ích trong ít phút, những chiếc túi nilon, cốc nhựa, ống hút... sẽ bị vứt bỏ ra môi trường và nhất là tiện tay vất xuống biển. Vì vậy, nếu không có những biện pháp cấp bách kịp thời, sự tồn tại của chúng trong tự nhiên sẽ tác động nghiêm trọng tới môi trường cũng như sức khỏe con người. Tôi rất đồng tình với chủ trương không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần khi thăm vịnh Hạ Long.

Theo Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, ngoài việc tuyên truyền nhắc nhở du khách, từ năm 2019 đến nay, đã có 204 doanh nghiệp, hộ kinh doanh tàu du lịch, 15 doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ kayak, đò chèo tay và 51 doanh nghiệp, hộ nuôi trồng thủy sản ký cam kết với BQL vịnh Hạ Long không sử dụng sản phẩm từ nhựa dùng 1 lần trong hoạt động dịch vụ du lịch trên vịnh. Qua đó đã giảm được 90% rác thải nhựa dùng 1 lần phải thu gom tại các điểm tham quan trên vịnh.

Ông Phan Văn Tùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH du thuyền BHAYA, cho biết: Trong 3 năm qua, Ban lãnh đạo công ty đã đề ra chủ trương giảm thải tối đa các vật dụng bằng nhựa, túi nilon; thành lập Ban bảo vệ môi trường của đơn vị. Chủ trương này đã được đơn vị truyền thông rộng rãi, đưa vào tiêu chí hành động cụ thể đến tất cả cán bộ, nhân viên. Chúng tôi đã chuyển sang sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường như cốc thủy tinh, cốc giấy, chai thủy tinh đựng nước, túi giấy, ống hút giấy... Nhờ đó, rác thải nhựa đã giảm 50% so với trước kia. Thành công lớn nhất là du khách đánh giá, ghi nhận rất cao ý thức bảo vệ môi trường của công ty.

Các quầy bán hàng dịch vụ trên Vịnh Hạ Long đã thực hiện thay thế túi nilon đựng sản phẩm bằng túi giấy thân thiện với môi trường

Các quầy bán hàng dịch vụ trên Vịnh Hạ Long đã thực hiện thay thế túi nilon đựng sản phẩm bằng túi giấy thân thiện với môi trường (ảnh báo Quảng Ninh)

Được biết, trong tháng 9 huyện Cô Tô đã hỗ trợ du khách những sản phẩm thay thế như túi vải, túi giấy. Theo bà Mai Minh Phương – du khách Hải Phòng cho biết: Tôi cũng như nhiều du khách qua sự tuyên truyền, vận động của đoàn viên thanh niên, hội phụ nữ và các lực lượng chức năng làm việc tại cảng đều nhiệt tình ủng hộ, đồng hành cùng huyện đảo vì môi trường xanh - sạch - đẹp, không có rác thải nhựa.

Tỉnh Quảng Ninh có bờ biển dài trên 250km, sở hữu Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long với những giá trị đặc hữu về văn hóa - lịch sử, cảnh quan, cũng như đa dạng sinh học. Ngoài ra, tỉnh còn có vịnh Bái Tử Long và nhiều đảo lớn với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành, là điểm đến nghỉ dưỡng lí tưởng của du khách trong nước và quốc tế. Vì vậy, việc khuyến khích và tiến tới áp dụng chặt chẽ quy định không sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng 1 lần đối với nhân dân và du khách là cần thiết, góp phần bảo vệ môi trường, sinh thái biển, phát triển du lịch bền vững, thân thiện môi trường.

Tin tưởng rằng, với những giải pháp đúng, trúng, cần thiết trong bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc hạn chế rác thải nhựa được triển khai mạnh mẽ thì thời gian tới áp lực về rác thải đối với môi trường nói chung, môi trường biển đảo nói riêng sẽ được kéo giảm, qua đó góp phần xây dựng một cuộc sống trong lành hơn, một môi trường du lịch bền vững, không rác thải nhựa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Du lịch nói không với rác thải nhựa tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713272741 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713272741 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10