Quảng Ninh: Gắn phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường

Diendandoanhnghiep.vn Việc quan tâm đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung trong các khu, CCN; khuyến khích phát triển các KCN xanh sẽ giúp Quảng Ninh phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

>>> Quảng Ninh sẽ hình thành 6 trung tâm logistics

>>> Động lực phấn đấu để Quảng Ninh sớm trở thành trung tâm kết nối vùng

Xây dựng các khu, CCN xanh

Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn mới, tỉnh Quảng Ninh luôn xác định và quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng “xanh”, đặc biệt là trong các KCN, CCN.

KCN Đông Mai, tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

KCN Đông Mai, tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các khu, CCN, tỉnh Quảng Ninh đã chú trọng hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối các KKT, KCN, CCN, hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, hạ tầng và dịch vụ cảng biển; huy động nguồn lực đầu tư xã hội vào các tiện ích phục vụ thu hút đầu tư. Cùng với đó, yêu cầu tất cả các chủ đầu tư hạ tầng KCN lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, đảm bảo truyền dữ liệu 24/24h về Sở Tài nguyên và Môi trường để giám sát chặt chẽ hoạt động xử lý nước thải tại đây.

Thực tế, Quảng Ninh được biết đến là địa phương có số lượng lớn đơn vị sản xuất công nghiệp, áp lực đối với môi trường tự nhiên là rất lớn. Theo quy hoạch, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 11 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, 8 dự án hạ tầng KCN đã được cho nhà đầu tư thứ cấp thuê đất để thực hiện dự án đầu tư; 7 CCN còn lại với đa dạng các ngành nghề sản xuất. Vì vậy, việc quan tâm dành nguồn lực để xây dựng các khu, CCN xanh, thân thiện với môi trường là yếu tố cần thiết để phát triển công nghiệp bền vững, hiệu quả.

Cán bộ kỹ thuật Trạm xử lý nước thải KCN Đông Mai theo dõi quá trình xử lý nước thải trên phần mềm (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Cán bộ kỹ thuật Trạm xử lý nước thải KCN Đông Mai theo dõi quá trình xử lý nước thải trên phần mềm (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo ông Wuxian Hong - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH KCN Texhong Hải Hà (KCN Cảng biển Hải Hà), phía công ty đã đầu tư 3 module xử lý nước thải công nghiệp để đáp ứng nhu cầu xử lý nước thải trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp thứ cấp trong KCN. Hiện cả 3 module đều đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép hoạt động, đảm bảo điều kiện tiếp nhận và xử lý toàn bộ nước thải công nghiệp của những nhà đầu tư thứ cấp đang hoạt động trong KCN, với tổng công suất 36.000 m³/ngày đêm. Thời gian tới, công ty dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư thêm 1 module để đáp ứng nhu cầu thu hút thêm các nhà đầu tư thứ cấp với công suất xử lý 20.000 m³/ngày đêm.

>>> Quảng Ninh: Tăng cường quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản

Còn theo ông Bruno Jaspaert - Tổng giám đốc KCN DEEP C: “Khi khách hàng muốn thuê đất tại DEEP C, như một phần của thỏa thuận, chúng tôi sẽ đặt vấn đề về quyền tiếp cận và sử dụng mái nhà xưởng của họ, từ đó chúng tôi có thể phát triển các dự án điện mặt trời lắp mái. Hiện công ty đang tiến hành thử nghiệm dự án điện gió trên bờ trong KCN DEEP C II, nếu đạt hiệu quả, phía công ty sẽ tiếp tục triển khai cả các dự án điện gió ngoài khơi tại Hải Phòng và Quảng Ninh”.

Hiện thực hoá mục tiêu từ “nâu” sang “xanh”

Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội tại Quảng Ninh, địa phương này xác định phát triển các KKT, KCN hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường và kết nối với chuỗi giá trị toàn cầu. Xây dựng mới và chuyển đổi các KKT, KCN hiện có theo mô hình KKT, KCN hỗ trợ, KCN sinh thái; hình thành các cụm liên kết ngành công nghiệp, tham gia sâu vào mạng sản xuất, chuỗi giá trị công nghiệp của cả nước, vùng, tỉnh, khu vực và quốc tế.  

KCN Bắc Tiền Phong đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư

KCN Bắc Tiền Phong đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư

Đặc biệt, một trong những mục tiêu mà Quảng Ninh đặt ra khi thực hiện chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” là đẩy mạnh thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp xanh, công nghiệp sạch, công nghiệp chế biến, chế tạo.

Để đạt được mục tiêu này, Quảng Ninh xác định không thu hút đầu tư các dự án có nguy cơ tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường, công nghệ lạc hậu. Đồng thời, lựa chọn và phát triển một số KCN, KKT theo hướng chuyên sâu, hiện đại hóa, phù hợp với định hướng ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến chế tạo của tỉnh; lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu trong thu hút đầu tư…

Hiện, tỉnh Quảng Ninh đã định hướng, phát triển KCN Việt Hưng, trong đó ưu tiên thu hút dự án chế biến chế tạo với công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường và phát triển công nghiệp phụ trợ. Đồng thời, thực hiện rà soát, xây dựng phương án quy hoạch lại và tái cơ cấu, chuyển đổi ngành nghề KCN Cái Lân trở thành KCN sạch, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Theo đại diện BQL KKT tỉnh Quảng Ninh, đơn vị đã xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về quy hoạch, môi trường và lao động, đầu tư đối với các doanh nghiệp đang hoạt động, sản xuất kinh doanh tại KCN, KKT trên địa bàn.

Được biết, tỉnh Quảng Ninh hiện đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện Đề án phát triển bền vững các KCN, KKT, CCN trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, định hướng đến 2040 với sự tham gia tư vấn của Viện Nghiên cứu phát triển bền vững (Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam).

Việc xây dựng đề án sẽ đưa ra các giải pháp mang tính chiến lược liên quan tới tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong xây dựng và phát triển các KKT, KCN, CCN; huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội; hoàn thiện thể chế nhằm thúc đẩy phát triển các KKT, KCN, CCN; phát triển, quản lý nguồn nhân lực. Đồng thời, xây dựng và thực thi một số chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ; tăng cường quản lý và đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch các KKT, KCN, CCN…

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Gắn phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713915676 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713915676 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10