Quảng Ninh: Lên kế hoạch đón đầu làn sóng dịch chuyển vốn FDI

HẢI NGÂN 07/04/2024 01:46

Để đón đầu làn sóng dịch chuyển vốn, tiếp tục tạo đột phá thu hút FDI, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư, cải cách hành chính, chuẩn bị mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư…

>>>Quảng Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

>>>Quảng Ninh: Tạo lợi thế cạnh tranh cho ngành công nghiệp không khói

Các doanh nghiệp FDI tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Chương trình gặp gỡ Xuân Giáp Thìn 2024: “Quảng Ninh - Hội tụ và Lan tỏa” do VCCI và UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức

Các doanh nghiệp FDI tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Chương trình gặp gỡ Xuân Giáp Thìn 2024: “Quảng Ninh - Hội tụ và Lan tỏa” do VCCI và UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức

Những tín hiệu tích cực

Quảng Ninh được biết đến là cửa ngõ hội nhập với thế giới của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; điểm nút trong khu vực hợp tác “Hai hành lang, một vành đai” kinh tế Việt Nam - Trung Quốc và kết nối với khu vực Đông Nam Á. Những yếu tố thuận lợi về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, con người được cho là tiềm năng lớn  để tỉnh Quảng Ninh thu hút vốn đầu tư trong khu vực và trên thế giới.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, đến hết tháng 3/2024, tổng vốn thu hút FDI trên địa bàn đạt 851,34 triệu USD, bằng 170% kế hoạch đề ra, đạt 28,3% kế hoạch năm. Trong đó, 16 dự án FDI được cấp mới tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đến từ các nhà đầu tư: Hồng Kông, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc; 9 dự án thực hiện điều chỉnh tăng vốn đầu tư.

Hiện còn 10 dự án đề nghị tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đạt trên 520 triệu USD đến từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan. Liên quan đến các dự án này, các cơ quan liên quan đang triển khai các thủ tục pháp lý theo quy định, hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ và dự kiến sẽ cấp trong quý II/2024.

KCN Bắc Tiền Phong hiện là một trong những KCN thu hút nhiều nhà đầu tư thứ cấp đến tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh

KCN Bắc Tiền Phong hiện là một trong những KCN thu hút nhiều nhà đầu tư thứ cấp đến tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh

Theo đại diện Công ty Gokin Solar, Quảng Ninh là tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế, tạo ra giá trị, doanh thu lớn cho các nhà đầu tư. Vì vậy, công ty đã lựa chọn tỉnh Quảng Ninh để đầu tư, phát triển mạng lưới kinh doanh.

Còn theo đại diện KCN DEEP C, đến nay, hạ tầng KCN Bắc Tiền Phong và KCN Nam Tiền Phong đang từng bước được hoàn thiện để phục vụ cho việc thu hút các dự án đầu tư thứ cấp. Riêng KCN Bắc Tiền Phong, hệ thống đường giao thông trục chính, cấp điện, cấp nước đã cơ bản hoàn thành. Trạm xử lý nước thải với công suất 4.500m3/ngày đã được hoàn thiện, sẵn sàng đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu vận hành của các dự án sản xuất trong KCN.

Nắm bắt thời cơ

Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã xác định, thu hút đầu tư nói chung, FDI nói riêng là động lực chính để đảm bảo tăng trưởng với mục tiêu phấn đấu tổng vốn FDI đạt trên 3 tỷ USD. Do vậy, việc triển khai các giải pháp nhằm hiệu quả xúc tiến đầu tư không chỉ nhằm hoàn thành mục tiêu trên mà còn tạo tiền đề cho việc thu hút đầu tư trong năm 2025 cũng như những năm tiếp theo.

Tại cuộc họp Giao ban Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh mới đây để nghe và cho ý kiến về kết quả và các giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư FDI, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới cùng nhiều nội dung quan trọng khác, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và các cấp, ngành tiếp tục tập trung triển khai 3 đột phá chiến lược. Đó là đầu tư hoàn thiện hạ tầng, đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung phát triển nguồn nhân lực. Trong đó chú trọng giải quyết tốt vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu san lấp, cấp điện, nước, đảm bảo viễn thông cho các khu công nghiệp, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Đồng thời, phải xác định địa bàn trọng điểm có lợi thế cạnh tranh vượt trội để tập trung chỉ đạo, trọng điểm là KKT Quảng Yên, KKT Vân Đồn, KKT Cửa khẩu Móng Cái, thành phố Hạ Long, thành phố Uông Bí; KCN Bắc Tiền Phong, Sông Khoai, Đông Mai mở rộng, Việt Hưng và KCN Texhong Hải Hà. Các sở, ngành, địa phương cũng cần xác định lộ trình lập quy hoạch các KCN tại TP Uông Bí, TX Đông Triều và huyện Vân Đồn; quy hoạch một số khu công nghiệp chuyên sâu dành cho một số nhà đầu tư đến từ khu vực Đông Bắc Á.

KCN Sông Khoai, thị xã Quảng Yên

KCN Sông Khoai, thị xã Quảng Yên

Cũng theo Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Ninh, các đơn vị liên quan phải chủ động đón bắt xu thế chuyển đổi năng lượng, thị trường chip bán dẫn toàn cầu, xu thể chuyển dịch nguồn nhân lực chất lượng cao để xác định định hướng thu hút đầu tư phù hợp. Cùng với việc tăng cường thu hút đầu tư đối với các dự án trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, cần tập trung thu hút các dự án trong lĩnh vực dịch vụ - du lịch đẳng cấp quốc tế, nhất là ở những địa bàn còn dư địa phát triển; thu hút đầu tư các dự án trong lĩnh vực nuôi biển bền vững, công nghệ cao.

Theo ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh, Quảng Ninh kiên quyết khắc phục triệt để những yếu kém trong khâu tư vấn, khảo sát, thiết kế, chuẩn bị đầu tư, đấu thầu; bảo đảm các dự án khởi công mới, các dự án chuyển tiếp phải hoàn thành trong năm 2024 đủ điều kiện phân bổ nguồn vốn ngay từ đầu năm theo quy định...

Còn theo đại diện BQL KKT tỉnh Quảng Ninh, để nắm bắt thời cơ, đón đầu làn sóng dịch chuyển vốn, tiếp tục tạo đột phá thu hút FDI năm 2024, phía BQL KKT tập trung nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư thu hút đầu tư nước ngoài; triển khai dự án đầu tư thông qua việc làm việc cụ thể với từng chủ đầu tư hạ tầng KCN để rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng, đồng hành cùng doanh nghiệp, tập trung công tác cải cách hành chính, chuẩn bị mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư…

Được biết, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung nghiên cứu, sửa đổi, nâng cao hiệu quả mô hình xúc tiến đầu tư thống nhất trong toàn tỉnh; phối hợp đôn đốc, giám sát đảm bảo các thủ tục đầu tư và hỗ trợ đầu tư được kịp thời; xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành trong trao đổi thông tin, xây dựng dữ liệu dùng chung, đảm bảo tính thống nhất về thông tin. Đồng thời, chủ động làm việc với các Bộ, ngành liên quan để nắm bắt thông tin về nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư FDI lớn để trực tiếp kết nối, tiếp cận, mời gọi về nghiên cứu, đầu tư tại Quảng Ninh.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Đặt mục tiêu hoàn thành công trình kết nối liên vùng với Quảng Ninh đúng dịp 13/5

    Hải Phòng: Đặt mục tiêu hoàn thành công trình kết nối liên vùng với Quảng Ninh đúng dịp 13/5

    02:56, 05/04/2024

  • Quảng Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

    Quảng Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

    02:00, 04/04/2024

  • Quảng Ninh: Tạo lợi thế cạnh tranh cho ngành công nghiệp không khói

    Quảng Ninh: Tạo lợi thế cạnh tranh cho ngành công nghiệp không khói

    02:00, 04/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Lên kế hoạch đón đầu làn sóng dịch chuyển vốn FDI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO