Quảng Ninh: Xử lý mạnh với những dự án “treo”

Diendandoanhnghiep.vn Là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh những dự án đã và đang hoàn thiện, thì Quảng Ninh cũng còn không ít những dự án “treo”.

>> Quảng Ninh: Nhiều dự án sai phạm tại Vân Đồn

Lãng phí “đất vàng”

Dự án Trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III của Tập đoàn Nguyễn Kim tại khu vực Cột 5, phường Hồng Hải, TP Hạ Long được UBND tỉnh chấp thuận cho đầu tư tại Quyết định số 162/QĐ-UBND ngày 22/1/2014.

Ngày 23/11/2015, Dự án chính thức được khởi công với tổng mức đầu tư là trên 310 tỷ đồng do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Nguyễn Kim Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Theo cam kết của chủ dự án, toàn bộ công trình sẽ được đưa vào hoạt động trong tháng 12/2016. Thế nhưng sau nhiều năm, khu “đất vàng” của thành phố Hạ Long chỉ để cỏ mọc um tùm và thành điểm tập kết rác gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Tiền, phường Hồng Hải nói: “Chúng tôi từ kỳ vọng một trung tâm mua bán hiện đại thì đến giờ chỉ nhận được là một bãi tập kết rác hôi thối vô cùng, ô nhiễm cả một khu. Thiết nghĩ, dự án này hiện đang chiếm giữ một quỹ đất rất lớn và đẹp trên địa bàn Hạ Long, vì vậy tỉnh nên xử lý giao cho nhà đầu tư khác đủ tiềm lực xây dựng, tránh sự lãng phí và làm xấu đô thị Hạ Long”.

Dự án Trung tâm thương mại vẫn chỉ là bãi đất hoang giữa thành phố Hạ Long. Ảnh Lê Cường

Dự án Trung tâm thương mại vẫn chỉ là bãi đất hoang giữa thành phố Hạ Long. Ảnh Lê Cường

Án ngữ giữa tuyến đường Trần Quốc Nghiễn, Bạch Đằng, TP. Hạ Long một trong những tuyến đường ven biển được đánh giá đẹp nhất Việt Nam. Dự án Khách sạn Sheraton Hạ Long Bay được Chủ đầu tư giới thiệu, phối cảnh không chê vào đâu được. Nhưng, 6 năm nay người dân thành phố chỉ thấy một khu "đất vàng" tọa lạc bên bờ kỳ quan bị bỏ hoang.

Dự án này được khởi công xây dựng vào ngày 10.10.2015, trên diện tích hơn 4,7ha, thuộc khu vực Cột 3, phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, với tổng mức đầu tư gần 40 triệu USD.

Dự án trường quay phim cổ trang Việt Nam tại thành phố Uông Bí được UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho Công ty CP Việt Nam Tinh Hoa làm chủ đầu tư. Ngày 8/7/2016, công ty này được Sở KHĐT Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án.

Theo thiết kế, dự án trường quay phim cổ trang Việt Nam chia thành các phân khu chức năng như khu phim trường, khu hậu cần, khu cây xanh cảnh quan và mặt nước, khu hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông nội và liên khu.

dự án phim trường tại Uông Bí đã bị tỉnh Quảng Ninh thu hồi

Dự án phim trường tại Uông Bí đã bị tỉnh Quảng Ninh thu hồi

Dự án được kỳ vọng sẽ là phim trường cổ trang chuyên nghiệp, hiện đại đầu tiên, lớn nhất tại Việt Nam, góp phần vào sự phát triển của nền điện ảnh nước nhà và là một điểm tham quan văn hóa mới lạ, độc đáo, điểm du lịch lịch sử mang tính giáo dục.

Tuy nhiên, sau gần 6 năm trôi qua, chủ đầu tư mới thi công được một số bờ kè đá, xây hồ nhỏ và phục dựng một số ngôi nhà gỗ. 

Đây rõ ràng là một sự lãng phí rất lớn, đặc biệt khi nguồn quỹ đất để xây dựng Quảng Ninh đang ngày càng bị thu hẹp. Nhiều dự án buộc phải phá đồi, lấn biển đẻ xây dựng.

Nhiều cử tri tỉnh Quảng Ninh mong muốn, tỉnh cần sớm có giải pháp để tránh lãng phí một nguồn đất lớn như thế này. Cùng với đó là đảm bảo quyền lợi đầy đủ cho người dân đã về đây sinh sống.

Thanh tra toàn diện xử lý dứt điểm

Ngày 14/11/2022 UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành văn bản số 5858/UBND, giao Thanh tra tỉnh Quảng Ninh tham mưu kế hoạch thanh tra chuyên đề diện rộng trong năm 2023 đối với 175 dự án liên quan đến các công trình sai quy hoạch, chờ điều chỉnh quy hoạch, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, vướng mắc về giao đất, cho thuê đất, giao mặt nước, nuôi trồng thuỷ sản…

Qua trình thanh tra, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi đất 10 dự án với tổng diện tích 43,87ha; trong đó có 1 dự án vi phạm Luật Đất đai (dự án trường quay phim cổ trang tại xã Thượng Yên Công, TP. Uông Bí) của CTCP Việt Nam Tinh Hoa, 9 dự án hết thời hạn thuế đất, tự nguyện trả lại đất.

>> Quảng Ninh: Nhiều dự án sai phạm tại Vân Đồn

Có 33 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa được giao đất (19 dự án đã được lựa chọn chủ đầu tư trước năm 2019; 14 dự án được phê duyệt sau năm 2019) chậm tiến độ dưới 2 năm. Đến thời điểm này Sở KH&ĐT ban hành thông báo chấm dứt hoạt động đầu tư đối với dự án trồng cây dược liệu tại thôn Khe Càn (xã Đồng Sơn, TP. Hạ Long) của CTCP Y tế Đức Minh.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chính thức ra quyết định hủy bỏ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 dự án Hệ thống kho cảng tổng hợp, container và hệ thống kho cảng hàng lỏng tại Khu công nghiệp - cảng biển Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

"Lý do dẫn tới việc hủy bỏ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 dự án Hệ thống kho cảng tổng hợp, container và hệ thống kho cảng hàng lỏng tại Khu công nghiệp - cảng biển Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh là do dự án này đã chậm tiến độ, quá thời hạn, không còn tính khả thi và chưa thực hiện đầu tư xây dựng", quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ.

Cùng thời điểm, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã ban hành quyết định 2407 thông báo thu hồi, huỷ bỏ các quyết định, văn bản của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc phê duyệt và giao thực hiện dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dịch vụ hậu cần cảng Cái Lân tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long của CTCP VIMC Logistics.

dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dịch vụ hậu cần cảng Cái Lân tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long. Ảnh Lê Cường

Tỉnh Quảng Ninh cũng đã thu hồi, hủy bộ Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dịch vụ hậu cần cảng Cái Lân tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long. Ảnh Lê Cường

Lý do thu hồi, hủy bỏ được tỉnh Quảng Ninh nêu rõ: Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dịch vụ hậu cần cảng Cái Lân tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long triển khai từ năm 2003 nhưng đến nay không thể đưa vào hoạt động theo mục tiêu ban đầu được duyệt; hiện dự án không còn phù hợp với quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030.

Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục thanh tra toàn diện, kiên quyết không để dự án treo và chủ đầu tư thiếu năng lực làm lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Xử lý mạnh với những dự án “treo” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714334166 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714334166 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10