24h

Quốc hội thông qua Luật Quảng cáo (sửa đổi)

Gia Nguyễn 16/06/2025 11:05

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, tại phiên họp sáng 16/6, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi).

Theo đó, với 453/461 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, tại phiên họp, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Quảng cáo (sửa đổi).

luat-quang-cao-16.6.1.jpg
Tại phiên họp ngày 16/6, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Quảng cáo (sửa đổi) - Ảnh: Media Quốc hội

Trình bày về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội - Nguyễn Đắc Vinh cho biết, tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý thuật ngữ “quảng cáo”, bổ sung chủ thể tiếp nhận quảng cáo và sử dụng thuật ngữ “người tiếp nhận quảng cáo” để phản ánh chính xác hơn việc quảng cáo thường hướng tới tiếp cận một nhóm người quan tâm tới sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; chuyển quy định giải thích từ ngữ “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng” về khoản 3 Điều 15a như Dự thảo Luật.

Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo (khoản 9 Điều 1 dự thảo Luật bổ sung Điều 15a), theo Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh, có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định về nghĩa vụ “Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu” (điểm b khoản 2 Điều 15a). Có ý kiến đề nghị bổ sung nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành vi quảng cáo sai sự thật.

luat-quang-cao-16.6.2.jpg
Luật Quảng cáo (sửa đổi) được thông qua với 453/461 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành - Ảnh: Media Quốc hội

“Liên quan vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Về trách nhiệm liên đới bồi thường, để thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm thì có nhiều chủ thể tham gia; mỗi chủ thể đều có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Khi có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà sẽ phải chịu hình thức xử lý tương ứng. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định như Dự thảo Luật”, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ.

Đồng thời cho hay, về đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo. Dự thảo Luật đã quy định bổ sung các nghĩa vụ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải thực hiện để quản lý chặt chẽ hơn. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.

Về việc làm rõ tính khả thi của quy định yêu cầu người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo (điểm a khoản 3 Điều 15a). Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái.

Trong đó, nghĩa vụ “xác minh độ tin cậy của người quảng cáo” nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định như Dự thảo Luật.

Ngoài các nội dung đã nêu, về quảng cáo trên mạng (khoản 16 Điều 1 Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 23), Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh cũng cho biết, có ý kiến đề nghị rà soát, đánh giá tính khả thi của quy định “không quảng cáo trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số vi phạm pháp luật”.

Về việc này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, pháp luật hiện hành đã quy định nội dung này và đang được thực thi khá hiệu quả để khắc phục tình trạng mất an toàn thương hiệu khi các nhãn hàng của Việt Nam bị gắn vào nội dung không phù hợp, tin giả nhằm chống phá Đảng và Nhà nước.

Do đó, nhằm tăng cường trách nhiệm cho các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của ngành quảng cáo và sáng tạo nội dung số, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin được giữ quy định như Dự thảo Luật.

Liên quan đề nghị bổ sung quy định bắt buộc nền tảng xuyên biên giới phải có đại diện pháp lý tại Việt Nam. Theo Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy khoản 5 Điều 23 Dự thảo Luật quy định trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng (bao gồm cá nhân, pháp nhân có quốc tịch Việt Nam và cá nhân, pháp nhân nước ngoài).

Việc yêu cầu cá nhân, pháp nhân nước ngoài phải có đại diện pháp lý tại Việt Nam để kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam là chưa phù hợp với các cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định như Dự thảo Luật…

Cùng với Luật Quảng cáo, tại phiên họp ngày 16/6, với 451/460 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội cũng thông qua Luật Nhà giáo và thông qua Luật Việc làm (sửa đổi) với 455/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quốc hội thông qua Luật Quảng cáo (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO