Tesla thắng đậm nhờ tiêu thụ ô tô tăng trưởng mạnh

Diendandoanhnghiep.vn Với doanh thu đạt gần 12 tỷ USD, vượt kế hoạch đề ra đã giúp cổ phiếu Tesla tăng 2%, trong đó doanh thu từ mảng ô tô đã đem về cho Tesla hơn 10 tỷ USD.

doanh thu của Tesla trong quý 2 đã đạt 11,96 tỷ USD

Doanh thu của Tesla trong quý 2 đã đạt 11,96 tỷ USD.

Theo Refinitiv, doanh thu của Tesla trong quý 2 đã đạt 11,96 tỷ USD so với dự kiến 11,30 tỷ USD, công ty đã báo cáo thu nhập ròng (GAAP) 1,14 tỷ USD trong quý, lần đầu tiên vượt qua con số 1 tỷ USD. Trong quý năm trước, thu nhập ròng lên tới 104 triệu USD.

Tổng doanh thu ô tô đạt 10,21 tỷ USD, trong đó chỉ có 354 triệu USD tương đương khoảng 3,5%, đến từ việc bán các khoản tín dụng theo quy định. Đó là một con số thấp hơn cho các khoản tín dụng so với bất kỳ quý nào trong bốn quý trước đó. Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng ô tô là 28,4%, cao hơn bất kỳ quý nào trong bốn quý vừa qua.

Về con số giao xe, Tesla cho biết đã bàn giao 201.250 xe điện và tổng sản lượng là 206.421 xe, trong quý 2 (kết thúc vào ngày 30/6/2021).

Tỷ suất lợi nhuận gộp tăng ngoạn mục với doanh số đột phá trong mảng ô tô cho Tesla, được cho đến từ việc phục hồi nhu cầu tiêu thụ ô tô ở thị trường Mỹ, khi các nhà sản xuất đã ngưng sản xuất xe mới từ mùa Xuân năm ngoái, cộng thêm sự thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu đã khiến khối lượng xe mới giảm. Với các gói kích thích kinh tế, lãi suất giảm, nhu cầu phương tiện cá nhân tăng cao trong thời dịch bệnh và triển vọng vaccine, đã thúc đầy nhu cầu tiêu thụ này. 

Theo Wall Street Journal, tăng trưởng sản lượng xe mới tại Mỹ đạt tốc độ cao nhất trong hơn một thập kỷ vào mùa Xuân ở quý đầu năm 2021 và các hãng xe đã được hưởng lợi. Tesla, hãng xe điện hàng đầu dĩ nhiên không đứng ngoài chuyện hưởng lợi. Mặc dù, lại vẫn phải nói rằng 30% trong tổng doanh số bán hàng trong quý 2 của Tesla đến từ tiêu thụ tại Trung Quốc.  

Bên cạnh đó, doanh thu từ hoạt động kinh doanh năng lượng mang về công ty Tesla 801 triệu USD, bao gồm quang điện mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng cho gia đình, doanh nghiệp và tiện ích, tăng hơn 60% so với quý trước. Trong khi Tesla không tiết lộ họ bán được bao nhiêu bộ lưu trữ năng lượng mỗi quý, thì trong những tuần gần đây, CEO Elon Musk đã nói trước tòa rằng công ty sẽ chỉ có thể sản xuất tốt nhất 30.000 đến 35.000 bộ lưu trữ trong quý hiện tại, đổ lỗi cho sự chậm trễ ông cho biết là do sự thiếu hụt nguồn cung chip.

Trong báo cáo, Tesla cũng cho biết doanh thu từ dịch vụ và các ngành khác đạt 951 triệu USD. Công ty hiện đang vận hành 598 cửa hàng và trung tâm dịch vụ và đội dịch vụ di động bao gồm 1.091 xe, chỉ tăng 34% so với một năm trước. Con số đó so với mức tăng 121% về lượng xe giao hàng năm.

Báo cáo tài chính của Tesla quý 2 cũng ghi nhận khoản lỗ trị giá 23 triệu USD liên quan đến giá trị Bitcoin mà Công ty đang nắm giữ, được báo cáo là chi phí hoạt động trong mục “Tái cấu trúc và các hoạt động khác”. Điều này trái ngược với quý 1 khi khoản đầu tư Bitcoin đã giúp mang về một khoản lợi nhuận hơn trăm triệu USD cho Tesla. Nó cũng cho thấy rằng đây là khoản đầu tư có thể đẩy hoặc kéo ông chủ Elon Musk "lên voi xuống ngựa" với giá trị tài sản có thể tăng trưởng hoặc bốc hơi đáng kể theo thị trường tiền ảo.

Trong khi đó, tiền mặt của Tesla trong sổ sách quý 2 cũng giảm khoảng 5% so với quý trước, xuống còn 16,23 tỷ USD. Công ty cho biết trong báo cáo kết quả kinh doanh, sự sụt giảm “chủ yếu được thúc đẩy bởi khoản nợ ròng và khoản trả nợ thuê tài chính là 1,6 tỷ USD, được bù đắp một phần bởi dòng tiền tự do trị giá 619 triệu USD”.

Các khoản phải trả, số tiền Tesla nợ các nhà cung cấp và các nhà cung cấp dịch vụ khác, đã tăng 13,7% so với quý trước lên 7,56 tỷ USD.

Trong quý 2, cùng với những thách thức khác, Tesla đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng ở Trung Quốc, trước các đợt thu hồi xe ở Trung Quốc và Mỹ, đồng thời trì hoãn việc giao hàng phiên bản hiệu suất cao của mẫu sedan hàng đầu, Model S Plaid.

Các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ đã yêu cầu cập nhật về thời điểm công ty có kế hoạch bắt đầu sản xuất thương mại Cybertruck và các pin tùy chỉnh, cũng như cách Tesla giải quyết tình trạng thiếu phụ tùng đang diễn ra và chi phí nguyên liệu ngày càng tăng mà Musk đã phàn nàn trước đây.

Tesla vẫn chưa thể sản xuất thương mại xe Cybertruck do thiếu nguồn cung.

Tesla vẫn chưa thể sản xuất thương mại xe Cybertruck do thiếu nguồn cung chất bán dẫn.

Tình trạng thiếu phụ tùng luôn dai dẳng đối với Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác. Trong cuộc họp cổ đông, Tesla nói rằng họ đã trì hoãn việc khởi động chương trình bán xe tải cho đến năm 2022.

Trong cuộc họp cổ đông hồi đầu tuần, Musk cho biết một "cuộc đấu tranh lớn trong quý này" là mua đủ các mô-đun điều khiển túi khí và dây an toàn trên xe Tesla. Việc thiếu nguồn cung đã hạn chế hoạt động sản xuất của công ty ở cả Fremont, California và Thượng Hải.

Musk cũng nói rằng nhiều người hâm mộ hỏi tại sao Tesla không sản xuất chip của riêng mình để tránh tình trạng thiếu hụt. Ông nói rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng là điều mà Tesla sẽ giải quyết với các nhà cung cấp, với nụ cười đi cùng câu trả lời: “Mọi thứ không giống như bạn có thể chỉ cần lấy một con chip!”.

Với một chiến lược quản lý các vấn đề trong chuỗi cung ứng của mình cho cả ô tô và các sản phẩm lưu trữ năng lượng, Musk cho biết Tesla sẽ “vượt mặt” trong việc cung cấp pin cho xe và bất cứ khi nào dư thừa, họ có thể chuyển nguồn cung đó sang sản xuất Powerwalls và Megapacks.

Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật xe của Tesla, Lars Moravy cho biết việc sản xuất Cybertruck sẽ bắt đầu tại nhà máy mới của Tesla ở Texas vào cuối năm 2021. Musk nhấn mạnh rằng ban đầu đây sẽ là sản lượng hạn chế và ông dự đoán việc tăng cường sản xuất với số lượng lớn sẽ chứng tỏ nhiều thách thức do thiết kế độc đáo của chiếc xe. Tesla cũng cho biết trong cuộc họp cổ đông của mình rằng việc sản xuất Cybertruck sẽ tiếp nối với việc sản xuất Model Y ở Texas.

Trước thông tin tích cực về doanh thu quý 2, cổ phiếu Tesla mở cửa phiên giao dịch 27/7 (8:30 sáng theo giờ ET) đã tăng 14,24 điểm lên 657,62 USD/cp. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tesla thắng đậm nhờ tiêu thụ ô tô tăng trưởng mạnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710840268 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710840268 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10