Quy hoạch treo tại TP HCM: 26 năm - dự án bán đảo Thanh Đa bây giờ ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn 26 năm “treo” ròng rã, 2 lần điều chỉnh quy hoạch, 2 lần thay đổi chủ đầu tư…thế nhưng, dự án bán đảo Thanh Đa – Bình Quới, thuộc phường 28, quận Bình Thạnh, TP HCM vẫn chỉ nằm trên giấy.

26 năm... vẫn trên giấy?

Theo quy hoạch từ năm 1992 của TP HCM: Bán đảo Thanh Đa được xác định là khu đô thị có chức năng sinh thái, kết hợp cảnh quan thiên nhiên, du lịch nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại và sau này được bổ sung thêm chức năng trung tâm tri thức và công nghệ mới, đồng thời sẽ là 'lá phổi' của TP HCM. Tuy nhiên, suốt 26 năm qua lá phổi này không thể phát huy được vai trò với chức năng trao đổi các khí giúp cơ thể hấp thụ khí oxy, mà ngược lại còn làm cho số phận của hàng nghìn người dân đang sống tại bán đảo này ngày càng trở nên ngột ngạt hơn.

26 năm “treo” ròng rã, 2 lần điều chỉnh quy hoạch, 2 lần thay đổi chủ đầu tư…thế nhưng, dự án bán đảo Thanh Đa – Bình Quới, thuộc phường 28, quận Bình Thạnh, TP HCM vẫn chỉ nằm trên giấy.

26 năm “treo” ròng rã, 2 lần điều chỉnh quy hoạch, 2 lần thay đổi chủ đầu tư…thế nhưng, dự án bán đảo Thanh Đa – Bình Quới, thuộc phường 28, quận Bình Thạnh, TP HCM vẫn chỉ nằm trên giấy.

Theo thông tin chi tiết: Đồ án quy hoạch bán đảo Thanh Đa được Trung tâm nghiên cứu kiến trúc - Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM, lấy ý kiến người dân phường 28, quận Bình Thạnh, quy mô  dự án bán đảo rộng 426ha và  trong tương lai sẽ là khu dân cư đô thị sinh thái, kết hợp cảnh quan thiên nhiên, du lịch nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại…

Đặc biệt đây cũng là trung tâm tri thức và công nghệ mới với 45.000 dân, tăng gấp 3 lần so với số dân hiện hữu của phường 28.

Sau khi lấy ý kiến của người, tháng10/2012, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có báo cáo về tiến độ thực hiện quy hoạch 1/2.000 dự án Bình Quới - Thanh Đa. Và so với bản quy hoạch 1/2.000 năm 2007 (đã huỷ bỏ), bản quy hoạch lần này có thay đổi một số chỉ tiêu về phạm vi nghiên cứu, dự án khu Bình Quới - Thanh đa có diện tích 460ha; cập nhật thêm 11 dự án đã cấp phép.

Ngày 6/11/2012, UBND TP HCM, đã yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến Trúc và UBND quận Bình Thạnh lập quy hoạch Khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa theo hướng tạo ra các mảng xanh lớn, giảm mật độ xây dựng để biến bán đảo Thanh Đa thành "lá phổi xanh" của thành phố...Quy hoạch quy mô là vậy, song, không hiểu còn những lý do gì mà dự án bán đảo Thanh đa đã trôi qua 26 năm vẫn chỉ nằm trên giấy.

Dân trong dự án “treo” được cởi trói… “hụt”

Trao đổi với báo chí xoay quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Bình – Phó Chủ tịch UBND phường 28, quận Bình Thạnh, TP HCM, cho biết: Bán đảo Thanh Đa được UBND TP HCM quy hoạch thành khu đô thị văn hóa thể thao nghỉ dưỡng từ năm 1992, giao cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn làm chủ đầu tư, nhưng đến năm 2010 lại thu hồi dự án.

Tháng 8/2013, thành phố đồng ý giao cho Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư mới của dự án khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa, đồng thời yêu cầu lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2000) của khu vực này. Trong đó, Sở Tài chính được giao thẩm định hồ sơ bồi thường cho khoảng 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng.

 ông Nguyễn Văn Bình – Phó Chủ tịch UBND phường 28, quận Bình Thạnh, TP HCM

Ông Nguyễn Văn Bình – Phó Chủ tịch UBND phường 28, trao đổi với báo chí về dự án "treo"

Cũng theo ông Bình, về chính sách tái định cư, UBND thành phố thống nhất với đề xuất của quận Bình Thạnh, cho phép một số trường hợp bố trí tái định cư theo dạng nhà phố có sân vườn và một phần nhà chung cư. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng được phép làm trước một số thủ tục điều tra hiện trạng để lập phương án bồi thường cho dân, tuy nhiên trong thực tế thì các phương án này đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Trụ sở UBND phường 28 cũng nằm chung số phận với người dân

Trụ sở UBND phường 28 cũng nằm chung số phận với người dân "không thể sửa chữa, xây dựng..." vì nằm trong quy hoạch "treo"

Ông Bình cho biết thêm, ngày 26/6/2017, UBND TP HCM có văn bản số: 26/2017-QĐ-UBND về việc quy định một số nội dung cấp phép xây dựng trên địa bàn TP HCM, cụ thể: Các hộ dân sống trong vùng quy hoạch có phân khu 1/2000 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyêt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất thì được xét cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn, để sửa chữa, cải tạo và xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ theo đúng mục đích sử dụng đất trước đó.

Với quyết định này, người dân nằm trong quy hoạch tưởng chừng như đã được cởi trói, tuy nhiên, căn cứ vào danh mục các tuyến đường để phân định thẩm quyền cấp giấy phép thì khu vực thuộc dự án bán đảo Thanh Đa lại không thể cấp phép.

Vì vậy trong suốt 26 năm qua, cuộc sống của người dân nằm trong dự án này rất khổ sở, các công trình nhà ở của người dân đã xuống cấp trầm trọng nhưng không thể xây dựng mới, trong đó có cả Trụ sở của UBND phường 28 cũng phải cùng chung với số phận với người dân là “sống trong cảnh ngập nước sau mỗi trận mưa lớn, hay triều cường lên”, mặc dù công trình đã quá cũ kỹ - ông Bình chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch treo tại TP HCM: 26 năm - dự án bán đảo Thanh Đa bây giờ ra sao? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714086415 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714086415 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10