Quyết định của Trump sẽ dẫn tới chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc?

Diendandoanhnghiep.vn Sau nhiều lần đe dọa, cuối cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định áp thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, và phía Trung Quốc đã phản ứng quyết liệt.

Trump đã quyết định áp thuế trị giá 50 tỷ USD với Trung Quốc.

Trump đã quyết định áp thuế trị giá 50 tỷ USD với Trung Quốc.

Theo đó, chính quyền Trump cho biết Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ sẽ công bố danh sách áp thuế trị giá 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ trong ngày 15/6. Danh sách này bao gồm 800 hàng hóa, giảm 500 hàng hóa so với danh sách được công bố trước đó.

Giới chuyên gia cho rằng sở dĩ Trump chưa quyết định mạnh tay về thương mại với Trung Quốc trong thời gian qua là do muốn tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều.

Đáp lại động thái nói trên của Mỹ, ông Vương Nghị, Ủy viên Hội đồng Nhà nước, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, cho biết quốc gia này sẵn sàng đáp trả lại việc áp thuế của Mỹ đối với hàng hóa xuất khẩu của Bắc Kinh. Đồng thời ông Vương Nghị cũng cảnh báo Mỹ có 2 lựa chọn: Thứ nhất là hợp tác cùng có lợi với Trung Quốc. Thứ hai là đối đầu và cùng chịu thiệt.

“Trung Quốc luôn lựa chọn phương án 1. Chúng tôi hy vọng rằng, Mỹ cũng có lựa chọn tương tự như chúng tôi. Tuy nhiên chúng tôi cũng đang chuẩn bị đáp trả nếu Mỹ lựa chọn phương án 2”, ông Vương Nghị nhấn mạnh.

Quyết định nói trên của Mỹ được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ và Trung Quốc không đạt được thỏa thuận Trung Quốc tăng cường mua nông sản và năng lượng của Mỹ, cũng như cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã có cuộc họp với các quan chức Trung Quốc ở Bắc Kinh. Theo đó, phía Trung Quốc đã đề xuất nhập khẩu thêm khoảng 70 tỷ USD hàng hóa của Mỹ để đổi lại Mỹ không áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được Tổng thống Trump chấp thuận.

Không chỉ mạnh tay với Trung Quốc, mà Mỹ còn thẳng tay với chính các đồng minh thân cận của mình. Chính điều này đã dẫn đến những tranh cãi gay gắt tại Hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức vừa qua tại Canada, và Trump đã bác bỏ cả Tuyên bố chung của hội nghị này.

Giới chuyên gia cho rằng, nếu Mỹ cứ tiếp tục cứng rắn, không ngừng gia tăng chủ nghĩa bảo hộ, thì sớm muộn gì cũng xảy ra cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, kể cả với các đồng minh của mình. Điều đó sẽ chỉ làm cho kinh tế Mỹ vốn chưa thực sự ổn định, sẽ có nguy cơ bị cuốn vào vòng xoáy khủng hoảng.

Ngay cả Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng nhiều lần đã cảnh báo, các biện pháp thuế quan của Mỹ đã và đang kìm hãm và làm tổn thương nghiêm trọng đến hệ thống thương mại toàn cầu. “Chính sách bảo hộ sẽ kéo theo các biện pháp trả đũa lẫn nhau giữa các quốc gia và phần thiệt hại cuối cùng sẽ nghiêng về phía Mỹ”, IMF nhấn mạnh.

Giới quan sát cho rằng, nếu Mỹ công bố danh sách 800 hàng hóa của Trung Quốc bị áp thuế trị giá 50 tỷ USD, thì Trung Quốc cũng sẽ đáp trả lại ngay thuế quan đối với các hàng nhập khẩu của Mỹ vào Trung Quốc bao gồm đậu nành, xe hơi, hóa chất, máy bay… Trong đó Tập đoàn Boeing sẽ chịu thiệt hại lớn nhất, bởi Trung Quốc đang dự định chi khoảng 1.100 tỷ USD để mua 7.200 máy bay của Boeing trong vòng 20 năm tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quyết định của Trump sẽ dẫn tới chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714011930 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714011930 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10