Quyết định số 489/QĐ-TCT: Kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về thuế

Diendandoanhnghiep.vn Trước hàng loạt các hành vi vi phạm pháp luật về thuế thời gian qua, việc Quyết định số 489/QĐ-TCT của Tổng cục Thuế ra đời được cho là giải pháp phù hợp, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm…

>> Chống trốn thuế chuyển nhượng bất động sản

Theo đó, ngày 07/4, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 489/QĐ-TCT về việc thực hiện Quy chế chuyển tin báo vụ việc về thuế, hồ sơ kiến nghị khởi tố đối với hành vi vi phạm pháp luật về thuế có dấu hiệu tội phạm đến cơ quan điều tra.

Cụ thể, tại Quyết định số 489/QĐ-TCT, Tổng cục Thuế chỉ đạo cơ quan thuế các cấp thành lập bộ phận đầu mối hoặc đơn vị chức năng được giao thực hiện nhiệm vụ để triển khai thực hiện Quy chế. Đối tượng áp dụng thực hiện Quy chế là cơ quan thuế, bao gồm: Tổng cục Thuế, cục thuế, chi cục thuế, chi cục thuế khu vực.

Quyết định số 489/QĐ-TCT: Kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về thuế - Ảnh minh họa

Quyết định số 489/QĐ-TCT, kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về thuế - Ảnh minh họa

Quy chế nêu rõ, cơ quan thuế chuyển tin báo về tội phạm, đề nghị xác minh, điều tra; chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố đến cơ quan điều tra khi phát hiện người nộp thuế có hành vi vi phạm pháp luật về thuế, có dấu hiệu tội phạm như: trốn thuế, chiếm đoạt tiến hoàn thuế; in, phát hành, mua, bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN); vi phạm quy định về bảo quản, quản lý hóa đơn, chứng từ thu nộp NSNN (các hành vi vi phạm pháp luật về thuế có dấu hiệu phạm tội).

Mục đích chuyển tin báo, hồ sơ kiến nghị khởi tố nhằm đảm bảo khi cơ quan thuế phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về thuế có dấu hiệu tội phạm được xử lý kịp thời và đúng quy định.

Đồng thời, tăng cường hiệu quả công tác phối hợp theo đúng chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thuế và cơ quan Công an; nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về thuế, phòng chống các hành vi trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế; in, mua, bán và sử dụng trái phép hoá đơn; vi phạm quy định về bảo quản hóa đơn, chứng từ; chống thất thu NSNN...

>> Vụ tiệm vàng trốn thuế giao dịch hơn 10.000 tỉ đồng tại An Giang: Tổng cục Thuế nói gì?

Quy chế cũng nêu rõ, việc chuyển thông tin, hồ sơ phải đảm bảo nguyên tắc tuân thủ theo pháp luật, bảo đảm tính chính xác, khách quan, kịp thời; được thực hiện qua các đơn vị đầu mối tại từng cấp theo nguyên tắc ngang cấp. Nghiêm cấm việc lợi dụng Quy chế này để làm trái quy định của pháp luật và làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành Thuế, quyền lợi của người nộp thuế.

Trong quá trình quản lý, khi phát hiện người nộp thuế có hành vi vi phạm về thuế có dấu hiệu tội phạm nhưng chưa đủ căn cứ để chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố thì cơ quan thuế chuyển thông tin, tài liệu theo hình thức tin báo đến cơ quan điều tra đề nghị điều tra, xác minh.

Đáng chú ý, một số hành vi chủ yếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật được Tổng cục Thuế yêu cầu các cơ quan thuế chú trọng là: hàng hóa, dịch vụ bán ra có căn cứ xác định giá bán, giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng thấp hơn giá thị trường trong các trường hợp có giá trị giao dịch lớn như: chuyển nhượng vốn, bất động sản, phương tiện giao thông, vận tải...; hóa đơn giá trị gia tăng có dấu hiệu rủi ro; các giao dịch đáng ngờ qua ngân hàng từ cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng chuyển tới; các giao dịch đáng ngờ do cơ quan thuế thu thập, phát hiện; các thông tin từ các cơ quan thuế quốc tế, đơn thư khiếu nại, tố cáo, thông tin từ các vụ án liên quan…

Thực tế, hành vi vi phạm pháp luật về thuế liên tiếp diễn ra trong thời gian vừa qua - Ảnh minh họa

Thực tế, các hành vi vi phạm pháp luật về thuế liên tiếp diễn ra và bị cơ quan chức năng triệt phá trong thời gian vừa qua - Ảnh minh họa

Theo một số chuyên gia, việc Quyết định số 489/QĐ-TCT của Tổng cục Thuế ra đời sẽ là giải pháp phù hợp, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, nhất là trong bối cảnh hiện nay, các hành vi vi phạm có dấu hiệu ngày một gia tăng và diễn biến phức tạp.

Thực tế, thời gian qua, các vụ việc vi phạm pháp luật về thuế đã được cơ quan Công an liên tiếp phát hiện triệt phá.

Như ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Cao Bằng khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Hùng (SN 1987), trú tại thôn 2, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng CDC Cao Bằng; Lý Thị Minh (SN 1989), trú tại tổ 7, thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng - Kế toán Công ty về tội “Trốn thuế”, quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, các đối tượng đã nêu có hành vi gian lận, lập khống bảng lương, bảng chấm công cho người lao động để hạch toán khống vào chi phí được trừ với mục đích giảm số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.

Hay như, ngày 05/3 vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh An Giang cũng đã khởi tố bổ sung vụ án hình sự “trốn thuế” đối với chủ cửa hàng vàng Phước Nguyên, tại TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Theo tài liệu điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra, từ năm 2015 đến năm 2020 qua các giao dịch thanh toán chuyển tiền qua ngân hàng thì doanh nghiệp này có hành vi bán vàng, ngoại tệ không đúng quy định pháp luật, với doanh thu từ hoạt động kinh doanh bán vàng là trên 6.362 tỷ đồng.

Trong khi đó, số doanh thu từ hoạt động kinh doanh bán vàng mà doanh nghiệp kê khai với Chi cục Thuế TP. Long Xuyên từ năm 2015 đến năm 2020 chỉ là 339 tỷ đồng. Như vậy, số chênh lệch doanh thu bán vàng qua kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra từ năm 2015 đến năm 2020 là 6.023 tỷ đồng, số tiền thuế trốn ước tính là 90 tỷ đồng.

Không chỉ những vụ việc đã đưa ra ánh sáng như đã nêu, quá trình thẩm tra về giá giao dịch bất động sản tại một số địa phương thời gian qua, cơ quan thuế cũng phát hiện không ít hồ sơ giao dịch có dấu hiệu khai man, không đúng với giá trị thực tế và đề nghị trả lại.

Từ thực trạng đã nêu, các chuyên gia cho rằng, việc ban hành Quy chế theo Quyết định của Tổng cục Thuế được đưa vào áp dụng, không chỉ đảm bảo công bằng xã hội; trấn áp tội phạm và các hành vi cố tình vi phạm pháp luật về thuế, mà còn góp phần nâng cao ý thức người nộp thuế, ngăn ngừa, giáo dục, răn đe các tổ chức, cá nhân có các hành vi gian lận về thuế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quyết định số 489/QĐ-TCT: Kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về thuế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711616880 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711616880 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10