Hưng Yên đang quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và uy tín của các doanh nghiệp sản xuất chân chính.
Từ việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đến đẩy mạnh tuyên truyền, tỉnh đang thể hiện quyết tâm cao độ trong cuộc chiến chống lại vấn nạn này. Mục tiêu là xây dựng một thị trường lành mạnh, minh bạch, tạo môi trường kinh doanh công bằng.
Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
Hưng Yên đang thể hiện quyết tâm cao độ trong việc phòng, chống hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), một vấn nạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kinh doanh và uy tín của các sản phẩm địa phương.
Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều, tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ và quyết liệt. Mới đây, lực lượng chức năng đã phát hiện cơ cở kinh doanh của ông Nguyễn Chí Thanh, có địa chỉ: Cọ Xanh 15-113 Ocean Park 2, xã Nghĩa Trụ đang bày bán 380 bao thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho mèo trên 3 tháng tuổi, loại 5 kg/bao, có dấu hiệu là hàng hóa có nhãn hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo tên, địa chỉ tổ chức nhập khẩu, phân phối hàng hóa.
Ngoài ra, đoàn kiểm tra phát hiện các phụ kiện, nguyên liệu phục vụ sản xuất các sản phẩm giả nhãn hiệu gồm: 82 bao nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, loại 20 kg/bao, không có nhãn; 150 túi nilon, trên túi ghi 5 kg, Catsrang, Chicken & Tuna Recipe; 830 cái nhãn phụ.
Toàn bộ số hàng hoá, nguyên liệu, phụ kiện trên không có hoá đơn, chứng từ kèm theo. Đoàn kiểm tra đã tịch thu toàn bộ tang vật vi phạm và chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để điều tra, làm rõ và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Không chỉ vi phạm hành chính, một số vụ việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn có tính chất tội phạm và bị khởi tố hình sự. Điển hình như: Vụ bắt giữ hàng hóa tại xưởng may của kho hàng của Công ty TNHH may xuất khẩu Thanh Vân. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 2.180 chiếc quần, áo mang dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “THE NORTH FACE và hình” đang được bảo hộ tại Việt Nam. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện tại xưởng may của công ty đang cất giữ 639 chiếc tem rời bằng bìa giấy; 2,2 kg dây đeo kéo khóa màu đen mang dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Kết quả điều tra, xác minh và kết luận giám định, công ty không có thỏa thuận hợp tác sử dụng nhãn hiệu, không ký kết hợp đồng sản xuất với đơn vị sở hữu nhãn hiệu.
Giám đốc Công ty TNHH may xuất khẩu Thanh Vân, Ngô Thị Hồng Vân, khai nhận đã mua nguyên vật liệu, tem rời bằng giấy, dây đeo kéo khóa màu đen trôi nổi trên thị trường, sau đó thuê người thêu dấu hiệu “THE NORTH FACE” trên quần, áo để sản xuất nhằm bán ra thị trường kiếm lời. Toàn bộ hàng hóa trên đã bị thu giữ để xử lý theo quy định với tổng giá trị hàng hóa vi phạm trên 650 triệu đồng.
Được biết, hiện bà Ngô Thị Hồng Vân, Giám đốc Công ty TNHH may xuất khẩu Thanh Vân, đã bị khởi tố và bắt giữ vì hành vi sản xuất hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Dù biết nhãn hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ tại Việt Nam, bà Vân vẫn chỉ đạo công nhân sản xuất hàng nghìn sản phẩm quần áo giả mạo để trục lợi bất chính. Hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về sở hữu trí tuệ, gây thiệt hại cho doanh nghiệp sản xuất chân chính và ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh.
Đây là một vụ việc điển hình cho thấy sự quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng thị trường minh bạch.
Nâng cao nhận thức và hỗ trợ doanh nghiệp
Bên cạnh việc xử lý, Hưng Yên cũng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về SHTT cho cả người sản xuất, kinh doanh lẫn người tiêu dùng. Các buổi tập huấn, hội thảo được tổ chức thường xuyên nhằm giúp doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu và hướng dẫn các biện pháp tự bảo vệ sản phẩm. Đồng thời, tỉnh cũng khuyến khích người tiêu dùng nâng cao cảnh giác, tẩy chay hàng giả, hàng nhái và tố giác các hành vi vi phạm. Để phòng, chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bên cạnh sự quyết liệt của các cấp, ngành chức năng, thì chính người sở hữu nhãn hiệu cũng cần nâng cao nhận thức, ý thức tự bảo vệ mình.
Bà Phan Thị Châm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng chia sẻ: Công ty chúng tôi luôn chủ động đăng ký bảo hộ các phát minh, sáng kiến và nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa. Các dấu hiệu nhận biết về sản phẩm, hàng hóa đều được thể hiện rõ ràng tại các vị trí dễ nhận biết và có dán mã truy xuất nguồn gốc để phòng, chống xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Bên cạnh đó, việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm được thực hiện trên website chính thức của công ty và trên nhiều nền tảng mạng xã hội.
Được biết, thời gian qua có rất nhiều vụ việc vi phạm về sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ được phát hiện, xử lý nhưng vấn nạn này chưa có dấu hiệu giảm mà ngày càng tinh vi, đặt ra thách thức lớn cho công tác quản lý, kiểm soát thị trường.
Ông Trần Tùng Lâm - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên cho biết: Thời gian qua, đơn vị tăng cường chủ trì, phối hợp các ngành kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, xử lý các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Cuộc chiến với hàng giả, hàng nhái, hàng giả mạo nhãn hiệu là cuộc chiến còn nhiều cam go, đòi hỏi sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự chung tay đấu tranh của chính người dân.
Với những hành động quyết liệt này, Hưng Yên đang dần xây dựng một thị trường minh bạch, công bằng, bảo vệ thành quả lao động của các doanh nghiệp và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững.