Sách Trắng thứ 3 về Đài Loan: Trung Quốc giữ lập trường cứng rắn

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc vừa công bố Sách Trắng thứ 3 về vấn đề Đài Loan với nhiều hàm ý quan trọng.

>> Bà Pelosi thăm Đài Loan, quan hệ Mỹ- Trung lún sâu căng thẳng

c tàu chiến Trung Quốc tham gia cuộc tập trận gần Đài Loan. Ảnh: Reuters

Các tàu chiến Trung Quốc tham gia cuộc tập trận gần Đài Loan. Ảnh: Reuters

Cụ thể, Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Quốc vụ viện (tức Chính phủ Trung Quốc) và Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố sách trắng có tiêu đề "Vấn đề Đài Loan và sự nghiệp thống nhất Trung Quốc thời đại mới". Được biết, đây là sách trắng thứ 3 của Trung Quốc về vấn đề Đài Loan. Sách trắng trước đó là "Vấn đề Đài Loan và việc thống nhất Trung Quốc" (công bố năm 1993) và "Nguyên tắc Một Trung Quốc và vấn đề Đài Loan" (2000).

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, việc Trung Quốc ban hành Sách Trắng lần này nhằm tiếp tục tái khẳng định một thực tế và hiện trạng rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc, thể hiện “ý chí và quyết tâm của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc” trong việc thống nhất đất nước, đồng thời nêu rõ lập trường và chính sách của Đảng và chính phủ Trung Quốc trong việc thúc đẩy thực hiện thống nhất đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đáng chú ý, Sách Trắng đã nhấn mạnh, nguyên tắc "Một Trung Quốc" là đồng thuận chung của cộng đồng quốc tế. “Chỉ có một Trung Quốc trên thế giới, Đài Loan là một phần của Trung Quốc không thể chối cãi, vị thế của Đài Loan chưa bao giờ là một quốc gia mà là một phần của Trung Quốc không thể thay đổi”.

Sách Trắng cũng cho biết thêm, các quốc gia khác có thể tiếp tục phát triển quan hệ kinh tế và văn hóa với hòn đảo Đài Loan sau khi thống nhất. "Các quốc gia đó có thể thành lập lãnh sự quán hoặc cơ quan bán chính thức tại Đài Loan, trong khi các tổ chức quốc tế có thể thành lập văn phòng trên hòn đảo này với sự chấp thuận của chính quyền trung ương Trung Quốc", South China Morning Post trích dẫn Sách Trắng.

Đồng thời, Sách Trắng có đoạn: "Trung Quốc sẽ không để bất kỳ khoảng trống nào cho các hoạt động ly khai đòi Đài Loan độc lập. Chúng tôi sẽ không từ bỏ việc sử dụng vũ lực... Điều này nhằm đề phòng sự can thiệp từ bên ngoài và mọi hoạt động ly khai”. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ chỉ bị buộc phải có các biện pháp quyết liệt để đáp trả sự khiêu khích của phần tử ly khai hoặc thế lực bên ngoài nếu họ vượt qua "lằn ranh đỏ".

Trong một diễn biến liên quan, Quân đội Trung Quốc cũng thông báo hoàn thành loạt nhiệm vụ sau một tuần tập trận quanh đảo Đài Loan, nhưng sẽ tiếp tục duy trì sức ép với hòn đảo này. Tuyên bố từ Bộ tư lệnh Chiến khu miền Đông thuộc quân đội Trung Quốc cho rằng: "Loạt hoạt động quân sự hiệp đồng trên không, trên biển quanh Đài Loan đã thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ và kiểm nghiệm hiệu quả năng lực tác chiến tích hợp của binh sĩ Trung Quốc".

>> Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan: Trung Quốc cảnh báo Mỹ đùa với lửa!

quân đội Trung Quốc công bố cho thấy tên lửa đạn đạo được khai hỏa trong cuộc tập trận ngày 4/8.

Quân đội Trung Quốc công bố hình ảnh tên lửa đạn đạo được khai hỏa trong cuộc tập trận quanh hòn đảo Đài Loan ngày 4/8.

Bộ tư lệnh Chiến khu miền Đông thông báo sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ những động thái ở eo biển Đài Loan, thường xuyên tuần tra khu vực và sẽ tiến hành thêm những đợt diễn tập để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu trong tương lai.

Có thể thấy, việc Trung Quốc tiến hành một loạt các hoạt động quan trọng vào thời điểm căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan tăng lên sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới hòn đảo này tuần trước đã thể hiện lập trường cứng rắn của Bắc Kinh. Đồng thời, đây cũng là thông điệp Trung Quốc gửi đến thế giới về vấn đề Đài Loan trước thềm Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc sắp diễn ra.

Giới quan sát nhận định, đối mặt với các cuộc tập trận của Trung Quốc, quân đội Đài Loan đã cố gắng tránh để xảy ra các tính toán sai lầm có thể dẫn đến một cuộc xung đột lớn hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, trong thời gian tới, cùng với việc ra mắt Sách Trắng, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ gia tăng các biện pháp gây sức ép lên hòn đảo này.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sách Trắng thứ 3 về Đài Loan: Trung Quốc giữ lập trường cứng rắn tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713985312 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713985312 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10