Samsung và cuộc đua 5G tại châu Âu

Diendandoanhnghiep.vn Khi Huawei thất sủng, cũng là lúc Samsung có bước tiến mạnh mẽ tại trời Âu.

Niềm vui của "gã khổng lồ" Hàn Quốc

Bất kể việc “gã khổng lồ” di động của Hàn Quốc chỉ là “tay mơ” trong cuộc đua 5G mà Huawei đang dẫn đầu, những dấu hiệu gần đây đang cho thấy Samsung có thể đang “giành Pole” khi Huawei hụt hơi.

Trong lĩnh vực phát triển 5G, Samsung chỉ là

Trong lĩnh vực phát triển 5G, Samsung chỉ là "tay mơ".

Tháng 9, Samsung đạt được thỏa thuận trị giá 6 tỷ USD với Verizon – “gã khổng lồ” viễn thông của Mỹ. Và gần đây là các cuộc đàm phán thân mật với Telefonica của Tây Ban Nha và Orange của Pháp. Mọi thứ đang diễn ra trong niềm vui bất ngờ của Samsung và cũng là nỗi buồn sâu sắc của Huawei.

Nên nhớ, phần cứng của Huawei đang chiếm gần một nửa mạng 4G châu Âu, điều này có thể sẽ tạo nền tảng cho việc phát triển 5G cực nhanh nếu được bật đèn xanh nhưng có lẽ mọi thứ đã khép lại với tay chơi Trung Quốc.

Trên thực tế, các nhà khai thác mạng ở châu Âu đang chịu áp lực từ Mỹ để tránh xa gã khổng lồ Trung Quốc về các hệ thống 5G mà trong tương lai có thể hỗ trợ các dịch vụ khác nhau, từ y tế từ xa đến tự động hóa nhà máy. Washington đã cho rằng, Huawei có thể là do thám của Bắc Kinh, mặc dù công ty đã nhiều lần phủ nhận điều này.

Verizon đang sử dụng Samsung cho các phần khác nhau của mạng lưới rộng lớn của Hoa Kỳ. Orange cũng đang xem xét Samsung ở châu Âu. Hai quốc gia châu Âu mà Orange chưa chọn nhà sản xuất thiết bị là Ba Lan và Romania. Mặc dù Nokia và Ericsson đã được chọn để cung cấp thiết bị vào quý 3/2020.

Giám đốc Công nghệ và Đổi mới của Orange, Michael Trabbia cho biết: “Chúng ta có thể thấy rằng Samsung đang ngày càng trở nên đáng tin hơn về 4G và 5G”. Một tín hiệu tốt lành cho Samsung trong cuộc thử nghiệm thiết bị cho các hệ thống 5G ở Pháp.

Trong những năm qua, các nhà khai thác châu Âu đã chi hàng tỷ euro để triển khai mạng cáp quang và 5G được dự kiến sẽ tiêu tốn của họ nhiều hơn. Cơ quan công nghiệp GSMA dự kiến 1,14 nghìn tỷ USD sẽ được đầu tư trên toàn cầu trong vòng 5 năm tới, 78% trong số đó cho 5G.

Vấn đề của Samsung

Tuy nhiên, có một vấn đề đối với Samsung, các nhà mạng đang lo ngại việc sản phẩm của họ sẽ không tương thích với mạng 4G hiện có do Huawei xây dựng và sẽ tốn hàng trăm triệu USD để bóc tách, thay thế chúng thay vì chỉ nâng cấp.

Giám đốc Công nghệ Enrique Blanco của Telefonica cho biết: “Chi phí chuyển đổi 4G là một chi phí bổ sung đối với Samsung, vì vậy, giá của họ cần phải cực kỳ cạnh tranh”.

Nhà khai thác Telefonica có thể sẽ chọn Samsung cho hệ thống 5G của mình.

Nhà khai thác Telefonica có thể sẽ chọn Samsung cho hệ thống 5G của mình.

Tất nhiên là người phát ngôn của Samsung đã lên tiếng trấn an dư luận, ông cho rằng, quan niệm “thiết bị không tương thích với cơ sở hạ tầng hiện có” là sai lầm, nhưng không cung cấp chi tiết kỹ thuật. Rõ ràng Samsung đang cố gắng thâm nhập vào những thị trường châu Âu để làm bước tiến trong việc nhân rộng tại châu Á và Châu Mỹ.

Mặc dù vậy, nhà khai thác di động lớn nhất châu Âu, Deutsche Telekom, vẫn còn hoài nghi “liệu Samsung có thể cạnh tranh trong ngắn hạn hay không”? Hoặc công ty viễn thông của Pháp Altice Europe đang yêu cầu thiết bị 5G mới của mình phải phù hợp với cấu trúc hiện có.

Các nhà phân tích cũng cho rằng Samsung sẽ cần phải làm nhiều hơn để cạnh tranh được với Nokia và Ericsson trên sân nhà của họ.

Kimmo Stenvall, nhà phân tích tại OP Markets Helsinki, cho biết: “Nếu họ nhận được thỏa thuận từ Deutsche Telekom hoặc Telefonica, họ cần một tổ chức lớn để xây dựng và hỗ trợ cơ sở hạ tầng. Họ không thể chỉ gửi đề nghị và ngồi chờ hợp đồng sẽ đến”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Samsung và cuộc đua 5G tại châu Âu tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714129007 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714129007 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10