Samsung – Đẳng cấp hay gặp thời?

Diendandoanhnghiep.vn Samsung đang giành lại vị thế nhà bán điện thoại thông minh hàng đầu thế giới từ tay đối thủ Trung Quốc, Huawei.

Những con số khả quan

Tập đoàn của Hàn Quốc ngày 8/10 đã công bố kết quả kinh doanh của quý III năm 2020.

Theo đó, doanh thu của hãng đạt 66.000 tỷ won (57 tỷ USD) và lợi nhuận kinh doanh đạt 12.300 tỷ won (10,63 tỷ USD), một thành tích kinh doanh đáng kinh ngạc bất chấp cuộc khủng hoảng từ đại dịch COVID-19. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đạt 18,6%, tăng nhẹ so với nửa đầu năm nay (11,6-15,4%), đánh bại ước tính từ các nhà phân tích dữ liệu của Refinitiv đã dự đoán.

Samsung đã giành lại vị thế nhà bán SmartPhone hàng đầu thế giới từ tay đối thủ Huawei.

Samsung đã giành lại vị thế nhà bán SmartPhone hàng đầu thế giới từ tay đối thủ Huawei.

Có thể nói, đây là mức lợi nhuận kinh doanh cao nhất kể từ quý IV năm 2018. Thời điểm đó, lợi nhuận của Samsung đạt mức 10.800 tỷ won (9,33 tỷ USD) trong bối cảnh “hoàng kim" của chip bán dẫn. Chỉ tính riêng doanh thu, quý III năm nay Samsung cũng vượt kỷ lục đạt được vào năm 2017 với 65.980 tỷ won (57 tỷ USD).

Chỉ mới đầu năm nay, Samsung đã bị Huawei soán ngôi vị là nhà bán điện thoại thông minh hàng đầu thế giới khi đại dịch COVID-19 đang đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu. Hầu hết doanh số của Huawei là ở Trung Quốc, nơi đã phục hồi nhanh hơn các quốc gia khác.

Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi. Những khó khăn hiện tại đã và đang giảm bớt đối với Samsung khi các nền kinh tế hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, các lệnh trừng phạt mới của chính quyền Trump đối với Huawei khiến công ty Trung Quốc này đang phải vật lộn để tồn tại. 

Trước đó, Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Huawei, vì cho rằng, đây là thực thể nguy hiểm, gây ra rủi ro an ninh quốc gia và đã cắt công ty Trung Quốc khỏi các nhà cung cấp chính sử dụng công nghệ và phần mềm của Mỹ. 

Đẳng cấp hay gặp thời?

Có thể nói cả hai thứ đang tạo ra một Samsung mạnh mẽ thời điểm này.

Ở phía chủ quan, Samsung có được thành tích tuyệt vời như vậy là nhờ việc họ đang bán rất chạy dòng smartphone Galaxy Note 20 mới ra mắt trên phạm vi toàn cầu. Đồng thời cắt giảm được rất nhiều chi phí quảng cáo cho các cửa hàng đại lý do đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, và ngoài ra, sức tiêu thụ các sản phẩm điện tử gia dụng như TV tăng mạnh vì những hạn chế ra ngoài do dịch bệnh. 

Dòng Galaxy Note 20 và Galaxy Z Flip 2 ra mắt trong quý III giúp doanh số bán trên toàn cầu tăng mạnh.

Dòng Galaxy Note 20 và Galaxy Z Flip 2 ra mắt trong quý III giúp doanh số bán trên toàn cầu tăng mạnh.



Kết quả cụ thể trong từng lĩnh vực chưa được tiết lộ, song lợi nhuận kinh doanh lĩnh vực di động nửa cuối năm nay dự kiến đạt khoảng 4.000 tỷ won (3,45 tỷ USD) bởi dòng Galaxy Note 20 và Galaxy Z Flip 2 ra mắt trong quý III giúp doanh số bán trên toàn cầu tăng mạnh.

Theo SK Kim, nhà phân tích tại công ty môi giới Daiwa, cho biết trong một báo cáo nghiên cứu, doanh số bán điện thoại thông minh của Samsung đã tăng mạnh sẽ thúc đẩy thu nhập phục hồi trong quý thứ ba và mức tăng có thể sẽ kéo dài sang năm sau.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, việc Samsung tăng mạnh doanh số bán hàng phần lớn là do các hạn chế của Mỹ đối với Huawei và sự gia tăng nhu cầu đối với điện thoại 5G.

Đồng thời, khi hàng triệu người trên khắp thế giới tiếp tục làm việc, chơi trò chơi và xem phim tại nhà, Samsung đã được hưởng lợi từ việc kinh doanh chip nhớ của mình nhờ nhu cầu từ các trung tâm dữ liệu. Ngoài ra, công ty còn cung cấp các bộ phận quan trọng như tấm nền màn hình và chip nhớ cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác như Apple, cũng như các đối thủ Xiaomi và Oppo của Huawei.

Lee Su-bin, một nhà phân tích của Daishin Securities, cho rằng: “Samsung đang chứng kiến các lô hàng chất bán dẫn và màn hình hiển thị của Huawei bị hạn chế tăng lên, điều này đang thúc đẩy doanh số của họ. Có thể nói, Samsung được hưởng lợi nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào từ lệnh cấm đang diễn ra đối với Huawei”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Samsung – Đẳng cấp hay gặp thời? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629929 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629929 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10