Samsung và quý thu nhập ảm đạm

Diendandoanhnghiep.vn Tình trạng dư thừa chất bán dẫn lớn vẫn đang làm tổn thương Samsung, nhưng các nhà đầu tư vẫn lạc quan rằng công ty sẽ hoạt động tốt hơn khi ngành công nghiệp chip phục hồi.

>>>Giá chip giảm, Samsung thất thu nhất trong 14 năm

Nhà sản xuất điện tử Hàn Quốc Samsung mới đây đã ghi nhận doanh thu hàng quý thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 do nhu cầu về chất bán dẫn giảm và tình trạng thiếu chip do đại dịch covid gây ra.

Nhà sản xuất điện tử Hàn Quốc Samsung mới đây đã ghi nhận doanh thu hàng quý thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009.

Samsung đã ghi nhận doanh thu hàng quý thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009.

Vào thứ Sáu (ngày 7 tháng 7), công ty đã thông báo doanh thu bán hàng giảm 22%, xuống còn 46 tỷ USD. Lợi nhuận hoạt động giảm 96% xuống còn 459 triệu USD, theo báo cáo thu nhập được công bố trên trang web của mình.

Điều này càng cho thấy rằng Samsung, nhà sản xuất chip nhớ, điện thoại thông minh và TV lớn nhất thế giới, vẫn đang gánh chịu gánh nặng của cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu. Công ty nghiên cứu công nghệ Mỹ Gartner dự báo doanh thu chip toàn cầu sẽ giảm xuống còn 532 tỷ USD trong năm nay, giảm 11% so với năm ngoái.

>>>Việt Nam sẽ là tâm điểm trong nỗ lực đổi mới R&D của Samsung?

>>>Có gì trong kế hoạch thăm Việt Nam của vị tân Chủ tịch Samsung?

Giá chip đang ảnh hưởng đến Samsung ra sao?

Vào tháng Tư, công ty đã cắt giảm sản xuất chất bán dẫn của mình xuống mức mà họ gọi là “mức có ý nghĩa”, mặc dù đã hứa sẽ không cắt giảm đầu tư chip bộ nhớ vào tháng Giêng.

Giá chip và hàng tồn kho đang làm tổn thương đến các hoạt động của Samsung.

Giá chip và nhu cầu đang làm tổn thương đến các hoạt động của Samsung.

Tuy nhiên, trong thời gian phong tỏa của đại dịch, các nhà sản xuất điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác đã dự trữ quá nhiều chip khi nhu cầu về thiết bị tăng vọt. Nhiều người đã thấy mình có hàng tồn kho dư thừa khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong khi lạm phát toàn cầu tiếp tục tàn phá các nền kinh tế.

Giá chip bộ nhớ Dynamic Random Access Memory (DRAM) - được sử dụng rộng rãi trong điện thoại thông minh, máy tính cá nhân (PC) và máy chủ - tiếp tục giảm trong quý, giảm khoảng 13% đến 18% theo TrendForce, do người mua chip hạn chế mua mới chip và sử dụng hết hàng tồn kho.

Mặc dù vậy, các nhà đầu tư của Samsung đang hy vọng rằng việc tăng giá chip gần đây sẽ dẫn đến kết quả tài chính tốt hơn trong quý này và quý tiếp theo.

“Tình trạng cung vượt cầu sẽ tiếp tục cho đến quý 3 khi thị trường bắt đầu cạn kiệt hàng tồn kho cho nhu cầu theo mùa của quý 4”, nhà phân tích tài chính Brady Wang nói với Nikkei Asia. 

Hãng nghiên cứu thị trường Gartner cũng dự đoán rằng thị trường chip toàn cầu sẽ tăng trưởng 18,5% và đạt mức định giá hàng năm là 630,9 tỷ USD vào năm 2024, khi ngành công nghiệp AI và đám mây tiếp tục phục hồi nhu cầu về chip. Công ty nghiên cứu dự đoán doanh thu của chip DRAM (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động) sẽ giảm 39,4% vào năm 2023 nhưng dự kiến sẽ tăng 86,8% vào năm 2024 khi giá tiếp tục tăng trở lại.

Có thể nói, doanh số bán chip là động lực mang lại lợi nhuận chính cho Samsung. Công ty chiếm 40% thị trường toàn cầu trong việc cung cấp chip DRAM, hiện được sử dụng để sản xuất 30% tổng số điện thoại di động.

Trong một động thái liên quan, Samsung cũng dự kiến sẽ tiết lộ mẫu điện thoại thông minh có thể gập lại mới nhất của mình vào cuối tháng này tại Seoul, sớm hơn nhiều tuần so với thường lệ. Đây được các nhà phân tích coi là một nỗ lực thống trị thị trường điện thoại cao cấp lâu hơn trước khi đối thủ Apple phát hành iPhone tiếp theo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Samsung và quý thu nhập ảm đạm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714237675 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714237675 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10