Đại diện của Canada, EU, Nhật Bản, Mexico và Hàn Quốc sẽ nhóm họp tại Geneva vào tuần này để thảo luận về cách đối phó với trường hợp Mỹ áp thuế nhập khẩu ô tô.
Chính quyền Trump đã "vấp" phải sự chỉ trích nặng nề từ các hãng sản xuất ô tô lớn và nhiều nước khi đe dọa áp thuế lên đến 25% đối với xe ô tô nhập khẩu. Các nhà phân tích kinh tế cảnh báo mức thuế mới sẽ tăng chi phí xe, ảnh hưởng lớn đến doanh số bán xe của các hãng ô tô trên toàn cầu.
Một số nhà sản xuất ô tô đã nói chuyện với nhau trong những ngày gần đây về nỗi sợ của họ và có thể sẽ phối hợp phản đối cuộc điều tra mang tên "Mục 232", mà ông Trump đã ra lệnh vào ngày 23 tháng 5 vừa qua.
Chưa rõ các nước sẽ cân nhắc phản ứng như thế nào, nhưng một lựa chọn mà các quốc gia này có thể sử dụng là đối đầu với Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Có thể bạn quan tâm
04:30, 28/07/2018
11:01, 27/07/2018
16:30, 25/07/2018
04:30, 20/07/2018
04:29, 07/07/2018
14:00, 10/05/2018
11:41, 04/05/2018
"Cuộc họp sẽ tập hợp các quốc gia sản xuất ô tô lớn để thảo luận về cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ về ô tô và các bộ phận ô tô", một quan chức chính phủ Canada cho biết.
Bộ trưởng Kinh tế Mexico đã xác nhận Thứ trưởng Kinh tế Juan Carlos Baker sẽ tới Geneva để tham dự cuộc họp nói trên, cuộc họp này có sự tham gia của cả Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo.
Theo thông tin trên trang web của WTO, ông Azevedo sẽ gặp ông Baker vào thứ 2, tiếp theo là Thứ trưởng Bộ Thương mại Canada Timothy Sargent và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kazuyuki Yamazaki vào thứ 3.
Mức thuế nhập khẩu ô tô của Mỹ có thể ảnh hưởng đến các công ty bao gồm Hyundai Motor của Hàn Quốc, Toyota Motor của Nhật Bản và BMW của Đức, cũng như các nhà máy toàn cầu của các thương hiệu Mỹ như General Motors, Ford Motor, và Fiat Chrysler Automobiles NV.
Việc Trump đồng ý về mặt nguyên tắc hoãn áp thuế ô tô với Liên minh châu Âu vào ngày 25/7 vừa qua để đổi lại việc cắt giảm hàng rào thương mại của EU đối với các sản phẩm của Mỹ. Tuy nhiên, quyết định này của Trump sẽ chỉ có hiệu lực khi cuộc điều tra kết thúc trong vài tháng tới.
Mặc dù những hy vọng về một bước đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-EU đã giúp trấn an các nhà sản xuất ô tô, những cuộc họp của các quốc gia nói trên tại Geneva là một dấu hiệu cho thấy các quốc gia sản xuất ô tô muốn chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.
Tại cuộc họp vừa qua tại Ottawa với Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong, Bộ trưởng Ngoại giao Canada, Chrystia Freeland cho biết cần có sự hợp tác giữa các quốc gia lớn để đối phó với lời đe dọa của Mỹ về áp thuế ô tô.
"Chúng tôi đã lắng nghe quan điểm của nhau. Tuy nhiên, khi cuộc điều tra của Mỹ về thuế ô tô vẫn đang được tiến hành, thật khó để biết mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào trong giai đoạn này", một quan chức Bộ Thương mại Hàn Quốc nói và cho biết kết quả cuộc thăm dò là điều kiện để tổ chức một cuộc gặp chung.
Ông Ahn Dukgeun, một giáo sư Đại học Quốc gia Seoul, người cố vấn cho chính phủ Hàn Quốc về các vấn đề thương mại, cho biết chính phủ Hàn Quốc chưa thống nhất được giải pháp đối phó với đe dọa thế nhập khẩu ô tô của Mỹ.
"Hàn Quốc đang đối mặt với nhiều lựa chọn", ông Ahn Dukgeun nói và tiết lộ, Hàn Quốc có thể khiếu nại với WTO hay sử dụng thuế quan trả đũa.