Phân tích - Bình luận

Shein và Temu còn "cửa" vào Mỹ?

Trương Khắc Trà 14/09/2024 04:00

Shein và Temu tiếp tục đối diện với các quy định khắt khe hơn của Mỹ, cuộc chiến thương mại sẽ bùng nổ trở lại?

shein-e1724400924687.jpg
Mỹ cáo buộc Shein và Temu lách luật (Ảnh: The Finance Time)

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã công bố các giải pháp mới nhằm ngăn chặn các nền tảng Trung Quốc như Shein và Temu xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ bằng phương thức “tích tiểu thành đại”.

Những nhà phân phối trực tuyến mới nổi này đang đại diện cho thực trạng hàng Trung Quốc giá rẻ tràn ra thế giới. Nhiều quốc gia đã phát đi cảnh báo và sử dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn.

Tại Mỹ, công dân nước này được miễn thuế nếu mua mỗi đơn hàng hàng trực tuyến từ nước ngoài trị giá dưới 800 USD. Số liệu thống kê của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy tổng trị giá của các món hàng nhập khẩu vào nước này nằm dưới ngưỡng chịu thuế đã tăng từ 40 triệu USD vào năm 2012 lên hơn 67 tỷ USD vào năm 2020.

Được gọi là “lỗ hổng de minimis”, điều khoản thương mại có từ năm 1930 này cho phép các gói hàng có giá trị dưới 800 USD vào Mỹ với sự giám sát tương đối ít. Theo ước tính, trong thập kỷ qua, số lượng lô hàng de minimis đã tăng vọt, từ khoảng 140 triệu USD lên hơn một tỷ USD,.

Các nhà lập pháp Mỹ xem đây là “lỗ hổng” cần bít lại. Đây là cái mà họ gọi là “việc lạm dụng và sử dụng quá mức” luật thương mại lâu đời cho phép các lô hàng giá trị thấp vào Mỹ mà không phải trả thuế nhập khẩu và phí xử lý.

Daleep Singh, Phó cố vấn an ninh quốc gia về kinh tế quốc tế, nói rằng: “Sự gia tăng mạnh mẽ các lô hàng de minimis đã khiến việc nhắm mục tiêu và chặn các lô hàng bất hợp pháp hoặc không an toàn vào Mỹ ngày càng khó khăn hơn”.

Các quan chức Mỹ cho biết sự bùng nổ trong các lô hàng de minimis chủ yếu là do một số tập đoàn bán lẻ trực tuyến lớn có liên kết với Shein và Temu, sử dụng quyền miễn trừ để vận chuyển hàng triệu USD quần áo và đồ gia dụng giá rẻ từ các nhà máy ở Trung Quốc trực tiếp đến khách hàng Mỹ.

whitehousephotobiden_february2024.jpg
Tổng thống Biden cần thêm sự ủng hộ của cử tri Mỹ cho Đảng Dân chủ (Ảnh: bleedingheartland)

Quy định mới sẽ hạn chế đối với các sản phẩm phải chịu thuế quan theo Mục 301, Mục 201 và Mục 232 Luật thương mại Mỹ. Khoảng 70% hàng dệt may và may mặc nhập khẩu của Trung Quốc phải chịu thuế theo mục 301, nên bước đi này sẽ làm giảm đáng kể số lượng lô hàng nhập khẩu thông qua miễn trừ de minimis.

Ngoài các quy tắc thuế quan mới được đề xuất, Nhà Trắng cũng công bố kế hoạch cho một dự thảo mới mới nhằm yêu cầu dữ liệu cụ thể, bổ sung cho các lô hàng de minimis - bao gồm mã số phân loại thuế quan và danh tính người yêu cầu miễn trừ de minimis.

Năm ngoái, Hạ viện Mỹ đã công bố một báo cáo về Shein và Temu và xác định rằng hai công ty này có khả năng chịu trách nhiệm cho hơn 30% gói hàng được vận chuyển đến Mỹ hàng ngày theo điều khoản de minimis và có khả năng gần một nửa số lô hàng de minimis đến từ Trung Quốc.

Cách thức phân phối của Shein và Temu đã vượt qua các rào cản vật lý. Trong khi các nhà bán lẻ truyền thống thường nhập khẩu các thùng hàng hóa và gửi chúng đến các kho hàng tại Mỹ để phân phối, thì Shein và Temu thường vận chuyển sản phẩm của họ trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua mạng lưới các nhà cung cấp Trung Quốc.

Nhiều chuyên gia nhận định, nếu đạo luật mới này của Mỹ được ban hành, thì có thể ngăn chặn Shein và Temu đẩy hàng giá rẻ Trung Quốc vào Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Shein và Temu còn "cửa" vào Mỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO