Singapore trở thành trung tâm AI của Đông Nam Á

CẨM ANH 06/07/2024 03:00

Singapore đang nổi lên như một điểm đến ưa thích cho các công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc muốn vươn ra toàn cầu.

>> Để vươn ra toàn cầu công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc đua nhau chuyển đến Singapore

Singapore đang trở thành trung tâm AI của Đông Nam Á

Singapore đang trở thành trung tâm AI của Đông Nam Á

Các doanh nghiệp AI đang đẩy mạnh dịch chuyển sang Đông Nam Á nói chung và Singapore nói riêng vì các biện pháp hạn chế do Mỹ áp đặt đối với Trung Quốc. Việc xây dựng chi nhánh tại Singapore cũng là một cách để các công ty Trung Quốc "xoá mờ" nguồn gốc. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm tránh sự giám sát từ khách hàng và cơ quan quản lý ở các nước như Mỹ.

Bên cạnh đó, các công ty AI tích lũy một lượng lớn dữ liệu và dựa vào các chip tiên tiến để đào tạo hệ thống của họ, và nếu quyền truy cập bị hạn chế, chất lượng sản phẩm của họ sẽ bị ảnh hưởng. Mỹ hiện đã chặn việc bán các chip tinh vi nhất và các công nghệ khác cho Trung Quốc để ngăn chặn việc sử dụng chúng cho mục đích quân sự và các mục đích khác.

Mặt khác, Trung Quốc cũng đã áp dụng cách tiếp cận nghiêm ngặt đối với nội dung do AI tạo ra. Quốc gia này cũng đã yêu cầu các công ty đăng ký thuật toán của họ với chính phủ trước khi triển khai các dịch vụ hướng đến người tiêu dùng.

Điều này giúp Singapore nổi lên là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp AI Trung Quốc nói riêng và các doanh nghiệp AI khác nói chung. Vào tháng 2/2024, Cơ quan Phát triển truyền thông Infocomm Singapore (IMDA) đã công bố chương trình GenAI Sandbox nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong việc áp dụng AI và cung cấp khoản tài trợ để tham gia chương trình thử nghiệm kéo dài ba tháng. 

>> Singapore hỗ trợ xây dựng lưới điện xanh ASEAN như thế nào?

Môi trường thân thiện với kinh doanh của đảo quốc Sư tử giúp startup tiếp cận nhà đầu tư và khách hàng toàn cầu tốt hơn

Môi trường kinh doanh thân thiện của Singapore giúp startup AI tiếp cận nhà đầu tư và khách hàng toàn cầu tốt hơn.

Tribe và Digital Industry Singapore gần đây cũng công bố hợp tác với gã khổng lồ công nghệ Mỹ Nvidia trong việc thiết lập một chương trình tăng tốc tập trung vào AI.

“Singapore là một địa điểm tốt vì hai lý do. Đầu tiên, việc thành lập công ty tại Singapore rất dễ dàng đối với các công ty Trung Quốc muốn vươn ra toàn cầu. Thứ hai, môi trường công nghệ của Singapore tương đối mạnh. Vì vậy, việc xây dựng các mạng lưới và kết nối dễ dàng hơn,” Kelly An, đồng sáng lập OpenCord.AI cho biết.

Mặt khác, ông Kelly An nói thêm, Singapore cũng có các quy tắc cấp thị thực cho doanh nhân công nghệ thuận tiện hơn, cũng như các ưu đãi về thuế tốt hơn và thường có chi phí hoạt động thấp hơn. Quốc đảo này cũng đáp ứng các yêu cầu cần thiết như nguồn nhân lực chất lượng cao, hệ sinh thái năng động cùng với mạng internet miễn phí và mở.

Là một quốc gia có dưới 6 triệu dân, Singapore chiếm 15% doanh thu của Nvidia trong tháng 10 năm 2023. Cho dù các con chip được sử dụng trong nước để phát triển AI hoặc trung tâm dữ liệu, hay được đóng gói lại và vận chuyển đến nơi khác, Singapore đã thành công trong việc định vị mình là một trong những điểm đến hàng đầu thế giới về AI.

Quốc gia này cũng được tổ chức nghiên cứu Linkee.ai vinh danh là trung tâm AI tốt thứ hai trên toàn cầu. Quốc gia này có số lượng việc làm AI cao thứ hai trong số các thành phố được khảo sát. Mức lương trung bình của các chuyên gia AI tại Singapore là 158.000 đô la Mỹ/năm, chỉ sau các đồng nghiệp của họ ở Zurich, Thụy Sĩ.

Mặc dù vậy, ông Kelly An cho biết, đối với các công ty Trung Quốc đang toàn cầu hóa, Singapore giống như một bến đỗ an toàn, nhưng các doanh nghiệp thành lập chi nhánh tại Singapore cũng đối mặt các rào cản.

Thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp AI tại Singapore là quy mô thị trường của khu vực Đông Nam Á vẫn còn tương đối nhỏ và phân mảnh. Nhìn chung, các doanh nghiệp phần mềm phát triển tốt hơn ở các nước phát triển với mức sẵn sàng chi trả cao hơn.

Tuy nhiên, Karen Wang, CEO của Climind nói: "Ngày càng có nhiều quy định quản lý AI được hành, khiến việc tuân thủ chúng trở nên phức tạp. Nhưng môi trường kinh doanh của Singapore rất hợp lý từ góc độ xây dựng thương hiệu và tuân thủ”. 

Có thể bạn quan tâm

  • Đông Nam Á nỗ lực phát triển AI bằng ngôn ngữ địa phương

    Đông Nam Á nỗ lực phát triển AI bằng ngôn ngữ địa phương

    03:20, 05/07/2024

  • Để vươn ra toàn cầu công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc đua nhau chuyển đến Singapore

    Để vươn ra toàn cầu công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc đua nhau chuyển đến Singapore

    13:38, 04/07/2024

  • "Bong bóng" dotcom sẽ xảy ra với lĩnh vực AI?

    04:00, 04/07/2024

  • Bài học từ chiến lược AI của Apple

    Bài học từ chiến lược AI của Apple

    01:40, 04/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Singapore trở thành trung tâm AI của Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO