Sở Công Thương Nghệ An đề nghị khởi tố đa cấp huy động vốn trái phép

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình trạng “nở rộ” các hình thức đa cấp huy động vốn trên không gian mạng và các chiêu trò bán hàng ảo, nộp tiền thật… Sở Công Thương Nghệ An đề nghị Công an vào cuộc.

Ông Phan Văn Hóa – Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An đề nghị như vậy tại văn bản ký mới đây gửi Công an tỉnh, Cục quản lý thị trường và UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn.

Theo đó, người đứng đầu ngành Công thương tỉnh Nghệ An kiến nghị với Công an tỉnh tăng cường phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.

“Tiến hành các hoạt động kiểm tra, giám sát, triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm bắt tình hình, thực hiện công tác đấu tranh, khởi tố đối với hoạt động bán hàng đa cấp không phép và hoạt động lợi dụng mô hình kinh doanh đa cấp để thực hiện các hoạt động huy động tài chính trái phép, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của tổ chức, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh;

Sở Công thương đề nghị Công an tỉnh vào cuộc điều tra, khởi tố các hình thức đa cấp huy động vốn trái phép

Sở Công thương đề nghị Công an tỉnh vào cuộc điều tra, khởi tố các hình thức đa cấp huy động vốn trái phép

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh mạng trong hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An” – Sở Công Thương kiến nghị bằng văn bản gửi Công an tỉnh Nghệ An.

Cũng theo đại diện Sở Công Thương Nghệ An cho biết, thời gian gần đây, cơ quan báo chí và người dân phản ánh: Có một số doanh nghiệp, tổ chức cá nhân, sử dụng mạng xã hội, các trang điện tử để huy động tài chính theo phương thức đa cấp nhằm thu lợi bất chính.

Cụ thể như các dự án Cowd1, MyAladinzs, WinsBank, Lion Group… với chiêu thức lôi kéo người tham gia nộp tiền vào hệ thống trên các sàn điện tử để hưởng tiền lãi hàng tháng với mức lãi suất 0,8-1%, tương đương 290-365%/năm.

Trong khi đó, trên thực tế cho thấy, các nhà đầu tư tài chính hàng đầu thế giới như Berkshire Hathaway của Buffett, Quỹ Quantum của George thì lợi nhuận trong cả năm nhất chỉ khoảng 20-30%/năm.

Chính vì vậy, để trả lãi cho người tham gia thì hệ thống nói trên chỉ có cách hoạt động theo mô hình Ponzi, tức là lấy tiền người sau trả cho người trước. Vậy nên, nhóm này sẽ dừng hoạt động khi ôm một số tiền rất lớn của người dân tham gia rồi “cao chạy xa bay” không để lại tang tích gì…

Cũng liên quan đến hoạt động này, trước đó Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài “Nhận diện “chiêu trò” kinh doanh, huy động vốn trên không gian mạng” phản ánh về tình trạng đa cấp huy động vốn trên không gian mạng của PChome và các trang online khác.

Bằng hình thức đa cấp huy động vốn trên không gian mạng, nhiều người tham gia đã mất tiền thật nhưng lợi nhuận kinh doanh chỉ nhận về những con số ảo.

Hình thức kinh doanh đa cấp huy động vốn của PChome cũng giống như các trang mạng khác đó là đưa ra lợi nhuận khủng để câu kéo nhiều người tham gia sau đó “bốc hơi” khi đã gom được số tiền khủng.

Hình thức lừa đảo bằng cách đa cấp huy động vốn online mua hàng trực tuyến cũng nhanh chóng đóng băng khi tài khoản chủ có số tiền rất lớn

Hình thức lừa đảo bằng cách đa cấp huy động vốn online mua hàng trực tuyến cũng nhanh chóng đóng băng khi tài khoản chủ có số tiền rất lớn

Sở Công Thương Nghệ An cũng cảnh báo người dân cẩn thận khi hiện nay trên không gian mạng lẫn thực tế đã xuất hiện hệ thống kinh doanh đa cấp Jeunesse chưa được cấp phép đã dụ dỗ người dân bán các sản phẩm chữa bệnh ung thư, bệnh gout… được quảng cáo là khỏi bệnh hoàn toàn.

Đáng quan tâm là các hệ thống kinh doanh “trá hình” nói trên không chỉ có mặt ở Tp Vinh mà còn xuất hiện tại các vùng phụ cận cũng như len lỏi đến các huyện vùng sâu, vùng xa trên địa bàn Nghệ An.

Trong khi đó, theo tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay Bộ Công Thương cũng chưa có chủ trương cấp phép cho bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp theo phương thức đa cấp trên mạng xã hội, cũng như trên các trang điện tử.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sở Công Thương Nghệ An đề nghị khởi tố đa cấp huy động vốn trái phép tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713535898 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713535898 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10