Sở Xây dựng Thái Bình: Làm tốt công tác quy hoạch và quản lý nhà nước về xây dựng

Diendandoanhnghiep.vn Những thành tựu nổi bật của tỉnh Thái Bình trong 132 năm xây dựng và phát triển có sự đóng góp không nhỏ của ngành Xây dựng, đặc biệt là trong công tác quy hoạch, phát triển đô thị, nông thôn.

Phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc phỏng vấn Ông Phạm Việt Anh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình về vấn đề này.

- Ông có thể khái quát những thành tựu quan trọng mà ngành Xây tỉnh Thái Bình đã đạt được trong thời gian qua?

Những năm qua, ngành Xây dựng đã có những bước phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là trong công tác quản lý quy hoạch; kiến trúc và đô thị; xây dựng; chất lượng công trình; quản lý nhà và thị trường bất động sản, quản lý trật tự xây dựng và cải cách TTHC. Qua đó, ngành đã tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, đóng góp tích cực trong tiến trình phát triển của tỉnh.

Sở đã tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng các cơ chế chính sách theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, trong đó tập trung vào nhiệm vụ quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị, phát triển nhà ở, hướng dẫn các huyện, thành phố tổ chức, thẩm định, phê duyệt, lập điều chỉnh Quy hoạch chung các đô thị theo chương trình, kế hoạch phát triển đô thị; nâng cao chất lượng công tác thẩm định các dự án, công tác thanh tra, giám sát được chỉ đạo thực hiện tích cực.

Một trong các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển KT-XH được Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhấn mạnh là tiếp tục đẩy nhanh chương trình phát triển đô thị. Tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch đô thị trong quy hoạch tỉnh. Nâng cao năng lực quản lý và triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng, nhất là ở khu vực TP. Thái Bình và các đô thị. Xây dựng TP. Thái Bình trở thành đô thị loại I; quy hoạch chung TP. Thái Bình đến năm 2035, tầm nhìn 2050. Xây dựng một số đô thị loại IV, loại V, đô thị phục vụ Khu kinh tế Thái Bình theo hướng phát triển đô thị xanh, hiện đại.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận và Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương chủ trì Hội thảo Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tháng 8/2022).

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận và Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương chủ trì Hội thảo Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tháng 8/2022).

Hiện các đô thị, các khu, CCN, đã được rà soát, lập quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch. 100% các xã có quy hoạch chung xây dựng NTM, quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã và các vùng sản xuất; 6 huyện đã có đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện được phê duyệt; tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu đạt 80%, quy hoạch chi tiết đạt 70%.

-Thời gian tới, ngành Xây dựng tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp nào để góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh, thưa ông?

Sở tiếp tục tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp ngành Xây dựng đổi mới công nghệ, kỹ thuật và phương thức quản lý; khuyến khích phát triển theo hướng chuyên môn hóa và sáng tạo; tập trung cho công tác quản lý phát triển đô thị và phát triển nhà ở, thị trường bất động sản, đảm bảo ổn định, hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng đô thị bền vững. Để thực hiện tốt theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, góp phần nâng cao thứ hạng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI) và nâng cao chỉ số PCI tỉnh Thái Bình năm 2022, ngành Xây dựng không ngừng đổi mới, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Chuyển đổi mô hình từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát, nghiên cứu tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách, tăng cường hướng dẫn, triển khai thực hiện tốt công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp khi có yêu cầu; Đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các đồ án quy hoạch, phát triển đô thị, phát triển nhà ở.

Niêm yết công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, đồ án quy hoạch, tiếp tục rà soát đơn giản hóa TTHC thuộc lĩnh vực xây dựng để doanh nghiệp, nhà đầu tư tiết kiệm chi phí và thời gian; Tăng cường công tác đối thoại để nắm bắt, hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư; Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, số hóa hồ sơ, hướng tới thực hiện hiệu quả Đề án Chuyển đổi số tỉnh Thái Bình đến năm 2025.

Với các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, cùng với việc Thái Bình đang tập trung lập Quy hoạch tỉnh, trong quá trình đó có đánh giá, xác định những định hướng mới, khả thi cho phát triển đô thị, sẽ là tiền đề cho hệ thống đô thị tỉnh Thái Bình giai đoạn tới đạt cả về số lượng, cũng như chất lượng đô thị, đóng góp lớn vào phát triển KT-XH chung của tỉnh.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sở Xây dựng Thái Bình: Làm tốt công tác quy hoạch và quản lý nhà nước về xây dựng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714087734 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714087734 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10