Square thấy gì từ Afterpay?

Diendandoanhnghiep.vn ShopeePay đi kèm với Shopee TMĐT, ShopeeFood. Grabpay có cả một hệ sinh thái dịch vụ siêu ứng dụng Grab. Ứng dụng thanh toán đi lên siêu ứng dụng đang là một xu thế đáng chú ý.

Nếu xem xét một cách chi tiết, startup fintech Afterpay không phải là một công ty thanh toán và Square cũng vậy. Các công ty này chỉ đại diện cho sự xuất hiện của nền tảng thanh toán tích hợp, kết nối người bán với khách hàng và khách hàng với các phương thức thanh toán trên cùng một giao diện.

Trong những tuần gần đây, đã có thông báo rằng Square sẽ mua lại Afterpay của Úc với giá 33 tỷ USD, kích hoạt một trong những thương vụ công nghệ tài chính lớn nhất trong năm 2021.

Nhưng hãy nói rõ một chút: Mục tiêu của thương vụ này thực chất là để thu hút khách hàng từ các lĩnh vực quảng cáo, ngân hàng và thẻ tín dụng cùng một lúc. Nhu cầu của người dùng cũng như người bán đang nâng tầm vị thế của các ứng dụng thanh toán và dần đưa nó trở thành một nền tảng tích hợp, một động thái mà các công ty như Paypal và Klarna đang làm theo.

Theo tính toán, mức độ thâm nhập thị trường hiện tại của thị trường ứng dụng mua ngay trả sau (“buy now pay later” hay BNPL) trên toàn cầu là khoảng 2%, và Giám đốc tài chính của Square dự báo cơ hội thị trường là 10 nghìn tỷ USD trong những năm tới. Thị trường này giải quyết các vấn đề mà ngân hàng và các sản phẩm tài chính khác đang loay hoay: marketing.

Tất cả những điều này đã được Afterpay đi tiên phong và câu chuyện về sự tăng trưởng của họ là một hiện tượng. Quay trở lại năm 2016, họ dự đoán doanh số bán hàng của người bán là 677 triệu AUD vào năm 2018. Trên thực tế, họ đã đạt được 2,2 tỷ AUD trong năm đó. Đến tháng 6 năm 2021, họ đã tăng gấp 10 lần con số đó - 21,1 tỷ AUD. Cơ sở dữ liệu người dùng của Afterpay vẫn đang tăng 90% hàng năm.

Trong báo cáo đánh giá hoạt động kinh doanh chính thức của Square, tên Afterpay thường được xem là “omnichannel” hay còn gọi là mô hình liên kênh. Và lý do cho điều này rất rõ ràng - Afterpay đang kết nối hơn 1 triệu khách hàng đến các thương gia mỗi ngày. Họ làm điều này thông qua thị trường của họ, cung cấp các giao dịch độc quyền và thu hút khách hàng vào hệ sinh thái thanh toán của họ. Trong hơn 4 năm qua, trung bình một khách hàng thực hiện trung bình 29 giao dịch trên nền tảng của Afterpay - một con số ấn tượng.

Vậy tại sao chúng ta nên coi việc chuyển đổi Afterpay như một chỉ báo của các siêu ứng dụng thanh toán trong tương lai? Vấn đề của Square từ trước đến nay chủ yếu là kết nối hai chủ thể cơ bản của thị trường: người mua và người bán.

Với Square hay Cash App, các công cụ dành cho người bán (tiếp thị, bán hàng, thanh toán) và người tiêu dùng (cho vay, thanh toán) đang được xây dựng thành hai ứng dụng tách biệt. Trong khi đó, Afterpay là một trong những công ty đầu tiên kết hợp cả hai công cụ này với nhau trên cùng một nền tảng.

Hãy xem nó từ góc độ của khách hàng. Một vị khách sẽ ưu tiên sử dụng Afterpay để mua hàng vì đây là cách dễ dàng hơn để quản lý chi tiêu mà không gặp rủi ro về lãi suất.

Khi họ đăng nhập vào ứng dụng Afterpay, họ có thể tìm hiểu sản phẩm từ các nhà bán lẻ và mua hàng mà không gặp bất cứ trở ngại nào trong suốt quá trình, từ mua hàng, điền thông tin nhận hàng cho đến cả bước thanh toán mà không bị điều hướng sang một giao diện khác hay phát sinh một điều gì. Nó đơn giản hơn, dễ dàng hơn và họ tiết kiệm được tiền - tại sao không?

Về phía người bán thì sao? Ví dụ, General Pants thấy 50% giao dịch của họ đến từ Afterpay trong tuần đầu tiên hoạt động với công cụ này. Hầu hết người bán sẽ nghĩ rằng Afterpay là một công cụ tiếp thị và chuyển đổi giao dịch. Tuy nhiên, trên thực tế, họ đã không còn kiểm soát trải nghiệm mua hàng và thanh toán của người mua một khi họ sử dụng nền tảng của Afterpay. Sẽ thế nào nếu Afterpay tăng chiết khấu với người bán?

Dù thế nào, khi mà các sàn thương mại điện tử không mang lại lợi nhuận như ý, hiệu quả bán hàng từ Afterpay rõ ràng là một “món quà” không thể bỏ qua.

Đó là lý do tại sao Square muốn chúng ta tin rằng Afterpay là câu trả lời để mang cả hai bên đến với nhau, khi mà Afterpay sẽ được tích hợp vào hệ sinh thái sản phẩm của Square. Khi đó, bất cứ khi nào bạn mua sắm, bất cứ nơi nào bạn mua sắm, bạn biết rằng bạn có thể tin tưởng vào các dịch vụ để hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và dễ dàng. Với người bán, họ cũng không cần phải lo lắng vì siêu ứng dụng sẽ đảm nhiệm toàn bộ các công đoạn quan trọng.

Với những lợi ích của mình, BNPL được xem là một giải pháp thay thế cho thẻ tín dụng cho thế hệ người mua sắm tiếp theo. Những gì Afterpay đã làm mà Mastercard, Visa không thể làm là trở thành một nền tảng để thu hút những người mua mới và có giá trị cao với người bán. Việc mua lại này là bước tiếp theo để hướng đến tương lai, nơi mà công nghệ thanh toán trở thành một công nghệ tiếp thị.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Square thấy gì từ Afterpay? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670047 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670047 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10