“Sự điên rồ” của phố Wall!

Diendandoanhnghiep.vn Một “thị trường phi lý” là cách mà các chuyên gia phân tích thị trường mô tả về các vụ chào bán công khai (IPO) của DoorDash và Airbnb.

DoorDash đã tăng hơn 85% khi ra mắt tại Phố Wall hôm thứ tư trong khi Airbnb mở cửa cao hơn khoảng 115% trong giá chào bán công khai vào thứ năm và nhanh chóng đạt mức tăng 135%. DoorDash hiện được định giá gần 70 tỷ USD trong khi Airbnb trị giá hơn 100 tỷ USD.

DoorDash hiện được định giá gần 70 tỷ USD sau đợt chào bán công khai vào hôm thứ tư vừa qua.

DoorDash hiện được định giá gần 70 tỷ USD sau đợt chào bán công khai vào hôm thứ tư vừa qua.

Nói cách khác, cả hai công ty đều có mức định giá thị trường cao hơn so với các thành phần của Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones, Walgreens và Dow Inc. Airbnb còn hơn thế nữa khi được đánh giá cao hơn so với các đối thủ sừng sỏ của Dow là Goldman Sachs, Caterpillar, American Express và 3M.

Điều đó thật nực cười khi cả hai đang … không có lãi, bất kể họ đang trong nhóm dẫn đầu trong các ngành giao hàng thực phẩm và cho thuê bất động sản ngắn hạn tương ứng. Và bất kể việc cả hai đều phải đối mặt với những thử thách khó khăn vô cùng lớn.

Trong khi DoorDash sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Uber, công ty đang đẩy mạnh bộ phận Uber Eats của mình với việc mua lại Postmate, cũng như từ Just Eat Takeaway.com của châu Âu, hiện sở hữu Grubhub.

Airbnb cũng chẳng “khá khẩm” hơn là bao, họ ra mắt công chúng vào thời điểm mà doanh thu đang sụt giảm thê thảm do hậu quả của đại dịch COVID-19. Mặc dù họ có ít đối thủ hơn DoorDash, nhưng thành công của Airbnb lại phụ thuộc vào việc khi nào nền kinh tế nói chung và nhu cầu du lịch nói riêng tăng trở lại.

Có thể nói, phố Wall đang rơi vào “cơn cuồng nhiệt kỳ lân” kỳ lạ, đã có khá nhiều các công ty đang thua lỗ, chẳng hạn như các công ty phần mềm C3.ai và Snowflake, hay như công ty BigData - Palantir và công ty cá cược thể thao DraftKings đã thành công vang dội sau đợt IPO của họ.

Airbnb cũng được định giá ngất ngưởng khi vẫn đang thua lỗ triền miên.

Airbnb cũng được định giá ngất ngưởng khi vẫn đang thua lỗ triền miên.

Tất cả những điều này đang gợi nhớ đến thời điểm cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước, khi đó đã có nhiều công ty niêm yết cổ phiếu mà không có lợi nhuận và giao dịch ở mức định giá cao ngất ngưởng. Trên thực tế, các hoạt động IPO đang “phi lý” đến mức chưa từng thấy kể từ năm 2000, theo nghiên cứu từ Renaissance Capital.

Thời điểm đó, mặc dù vẫn còn một số công ty như Amazon, IPO vào năm 1997, vẫn tồn tại và phát triển, nhưng “bong bóng công nghệ” cuối cùng đã vỡ.

Rất nhiều công ty khởi nghiệp khác từ cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000 đã ngừng kinh doanh hoặc bị các công ty khác mua lại với mức “khá bèo” so với giá IPO của họ. Trong đó có Pets.com, Webvan, eToys và theglobe.com.

Phil Orlando, giám đốc chiến lược thị trường chứng khoán tại Federated Hermes, cho biết: “Tôi đang lo ngại về việc định giá IPO thời điểm này”.

Tuy rằng DoorDash và Airbnb có thể không giống với Pets.com của những năm 2000. Và những công ty này đã rất khôn ngoan khi tấn công thị trường khi mọi thứ đang trở nên khó kiểm soát nhưng điều đó không có nghĩa là họ xứng đáng với mức giá “trên trời” như vậy.

Các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, các nhà đầu tư nên quan tâm và chờ đợi một sự đầu tư hợp lý với các công ty khởi nghiệp trưởng thành để tránh rủi ro khi vướng vào “bong bóng công nghệ”. Có thể thấy, như Google (nay là Alphabet), Facebook và Alibaba đều có lãi trước khi IPO - và ba cổ phiếu đó ngày nay đã phát triển mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Sự điên rồ” của phố Wall! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713860895 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713860895 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10