Sửa đổi Nghị định 81/2018/NĐ-CP: Một số quy định chưa đảm bảo tinh thần cải cách

ANH KHÔI 04/09/2023 03:00

Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2018/NĐ-CP, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc một số quy định để đảm bảo tinh thần cải cách…

>> Dự thảo Nghị định giảm thuế VAT 2%: Cân nhắc việc bổ sung quy định hướng dẫn

Theo đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 4687/BCT-XTTM của Bộ Công Thương về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại (Dự thảo).

VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 4687/BCT-XTTM của Bộ Công Thương về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2018/NĐ-CP - Ảnh minh họa: ITN

VCCI vừa có văn bản góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2018/NĐ-CP - Ảnh minh họa: ITN

Tại văn bản đã nêu, góp ý về quy định đăng ký hoạt động khuyến mại (Điều 19 Nghị định 81/2018/NĐ-CP), theo VCCI, so với quy định hiện hành, Dự thảo đã có nhiều quy định mang tính cải cách thủ tục hành chính, ví dụ, mở rộng các trường hợp không phải thực hiện thủ tục thông báo thực hiện khuyến mại (các hình thức khuyến mại quy định tại Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11). Điều này sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho thương nhân trong quá trình hoạt động, khi giảm thiểu số lượng thủ tục hành chính phải thực hiện.

Tuy nhiên, để thể hiện tinh thần cải cách thủ tục hành chính hơn nữa, VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, xem xét sửa đổi quy định liên quan đến đăng ký hoạt động khuyến mại.

Cụ thể, theo Điều 19 Nghị định 81/2018/NĐ-CP thì hoạt động “bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua bán hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (chương trình khuyến mại mang tính may rủi)” phải thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động khuyến mại và phải được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện chương trình khuyến mại. Thủ tục này có tính chất như hoạt động cấp phép.

Tuy nhiên, Nghị định 81/2018/NĐ-CP không quy định rõ tiêu chí để cấp phép vì vậy, mục tiêu quản lý của quy định này đang chưa thực sự rõ ràng. Mặt khác, nội dung đăng ký thực hiện khuyến mại có nội dung tương tự như nội dung thông báo thực hiện khuyến mại. Nếu Nhà nước chỉ muốn biết thông tin của hoạt động khuyến mại này thì yêu cầu thương nhân thực hiện thủ tục thông báo khuyến mại là phù hợp.

“Do vậy, để đảm bảo tinh thần cải cách thủ tục hành chính, đề nghị Ban soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng hoạt động khuyến mại theo quy định tại Điều 13 Nghị định 81/2018/NĐ-CP thực hiện thủ tục thông báo khuyến mại thay vì đăng ký hoạt động khuyến mại”, VCCI góp ý.

>> Giảm thuế VAT 2% - Cần đánh giá toàn diện các mục tiêu chính sách

Trong đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, cân nhắc

Trong đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, cân nhắc một số quy định chưa đảm bảo tinh thần cải cách - Ảnh minh họa: ITN

Bên cạnh đó, về công bố kết quả, trao thưởng và báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mại (khoản 8 Điều 1 Dự thảo bổ sung khoản 2a Điều 21 Nghị định 81/2018/NĐ-CP).

VCCI cho rằng, Nghị định 81/2018/NĐ-CP và Dự thảo đang thiết kế quy định theo hướng sau mỗi hoạt động khuyến mại, thương nhân phải thực hiện thủ tục báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mại – tức là hoạt động báo cáo theo vụ việc.

Liên quan đến hoạt động báo cáo này, doanh nghiệp phản ánh có nhiều vướng mắc và tạo ra những gánh nặng về chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, cụ thể: có nhiều nguyên nhân khách quan khiến việc trao giải có thể kéo dài hơn dự kiến; hoạt động đối chiếu số liệu, kiểm soát nội bộ bị kéo dài khi chương trình khuyến mại có số lượng giải nhiều; số lượng khách hàng không trao giải thành công hoặc khách hàng vẫn chưa xác nhận việc nhận giải thành công hay chưa do quá trình vận chuyển. Thời gian chờ khách hàng thông báo hoặc xác nhận đã nhận giải thưởng, trao phát quà thành công kéo dài.

“Các hoạt động sau chương trình khuyến mại khá nhiều và có nhiều hoạt động phát sinh, vì vậy, yêu cầu thời hạn báo cáo 45 ngày là không kịp đối với nhiều doanh nghiệp. Mặt khác, với doanh nghiệp có nhiều hoạt động khuyến mại, việc yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo theo vụ việc sẽ phát sinh rất lớn về chi phí tuân thủ, tạo gánh nặng về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp”, VCCI nhìn nhận.

Để giảm thiểu gánh nặng cho doanh nghiệp, thể hiện tinh thần cải cách thủ tục hành chính đối với quy định đã nêu, VCCI đề nghị Ban soạn thảo điều chỉnh quy định theo hướng báo cáo thực hiện chương trình khuyến mại theo năm tài chính.

Ngoài ra, góp ý quy định về thực hiện thu nộp ngân sách Nhà nước “trong vòng 10 ngày kể từ ngày nộp ngân sách Nhà nước, thương nhân có trách nhiệm gửi văn bản báo cáo (theo mẫu) cho cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định thu nộp”.

Theo VCCI, việc yêu cầu thương nhân phải gửi văn bản báo cáo là không cần thiết và tạo gánh nặng về mặt thủ tục hành chính. Nếu cơ quan Nhà nước muốn biết thương nhân đã thực hiện việc nộp ngân sách Nhà nước hay chưa thì có thể yêu cầu kho bạc Nhà nước cung cấp thông tin.

“Để đảm bảo tinh thần đơn giản hóa thủ tục hành chính, đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định yêu cầu thương nhân phải gửi văn bản báo cáo về việc nộp ngân sách Nhà nước theo quy định tại khoản 2a Điều 21”, VCCI góp ý.

Cùng với các vấn đề đã nêu, tại văn bản góp ý, VCCI cũng đề nghị Ban soạn thảo xem xét, cân nhắc một số nội dung liên quan đến: việc sửa đổi, bổ sung quy định về thông báo hoạt động khuyến mại (khoản 7 Điều 1 Dự thảo sửa đổi khoản 1, khoản 2 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP) và việc sửa đổi quy định bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (chương trình khuyến mại mang tính may rủi) (khoản 6 Điều 1 Dự thảo sửa đổi khoản 5 Điều 13 Nghị định 81/2018/NĐ-CP) để đảm bảo sự thuận lợi trong quá trình thực hiện.

Có thể bạn quan tâm

  • Dự thảo Nghị định giảm thuế VAT 2%: Cân nhắc việc bổ sung quy định hướng dẫn

    Dự thảo Nghị định giảm thuế VAT 2%: Cân nhắc việc bổ sung quy định hướng dẫn

    03:30, 24/06/2023

  • Dự thảo Nghị định về chia sẻ thông tin theo cơ chế một cửa quốc gia: Lo ngại việc chồng lấn

    Dự thảo Nghị định về chia sẻ thông tin theo cơ chế một cửa quốc gia: Lo ngại việc chồng lấn

    03:50, 04/04/2023

  • Dự thảo Nghị định triển khai Luật Dầu khí: Lo ngại trùng lặp nội dung thủ tục hành chính

    Dự thảo Nghị định triển khai Luật Dầu khí: Lo ngại trùng lặp nội dung thủ tục hành chính

    03:30, 25/03/2023

  • “Khơi dòng” trái phiếu doanh nghiệp: Kỳ vọng từ Dự thảo Nghị định 65 sửa đổi

    “Khơi dòng” trái phiếu doanh nghiệp: Kỳ vọng từ Dự thảo Nghị định 65 sửa đổi

    04:00, 08/02/2023

  • Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 65/2022

    Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 65/2022

    08:38, 03/02/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sửa đổi Nghị định 81/2018/NĐ-CP: Một số quy định chưa đảm bảo tinh thần cải cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO