Sửa Luật Đất đai: Cân nhắc quy định Dự án sử dụng quỹ đất do Nhà nước tạo lập

Diendandoanhnghiep.vn Góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định về Dự án sử dụng quỹ đất do Nhà nước tạo lập…

>> Sửa Luật Đất đai: Cần đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ

Theo đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 2298/UBKT15 của Ủy ban Kinh tế Quốc hội về việc đề nghị góp ý Dự thảo Luật Đất đai (Dự thảo).

VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 2298/UBKT15 của Ủy ban Kinh tế Quốc hội về việc đề nghị góp ý Dự thảo Luật Đất đai (Dự thảo) - Ảnh minh họa: ITN

VCCI vừa có văn bản góp ý Dự thảo Luật Đất đai (Dự thảo) - Ảnh minh họa: ITN

Cụ thể, tại văn bản góp ý, theo VCCI, Điều 113 Dự thảo quy định các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư thông qua đấu giá quyền sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Quy định này là không cần thiết bởi vì Điều 79 đã quy định các trường hợp Nhà nước thu hồi đất, Điều 125, 126, 127 đã quy định về các trường hợp nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Mặt khác, quy định tại khoản 2 Điều 113 Dự thảo đang chưa thống nhất quy định tại Dự thảo Luật Nhà ở (phiên bản tháng 10/2023) về phương thức lựa chọn chủ đầu tư đối với dự án nhà ở xã hội, dự án tái định cư.

Do đó, VCCI đề nghị lựa chọn phương án 2 - bỏ quy định tại Điều 113.

>> Sửa Luật Đất đai: Cần làm rõ các trường hợp về thu hồi đất

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định về Dự án sử dụng quỹ đất do Nhà nước tạo lập - Ảnh minh họa: ITN

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định về Dự án sử dụng quỹ đất do Nhà nước tạo lập - Ảnh minh họa: ITN

Cùng với nội dung đã nêu, góp ý quy định về thu hồi đất để phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (Điều 79), VCCI cho rằng, Dự thảo không có quy định thu hồi đất đối với dự án khu đô thị, trong khi theo quy định của pháp luật về đầu tư, các dự án đầu tư xây dựng đô thị thuộc trường hợp phải chấp thuận chủ trương đầu tư (thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ hoặc UBND cấp tỉnh). Điều này có thể gây khó khăn trong thực tế thực hiện đối với các dự án đầu tư xây dựng đô thị.

Theo VCCI, Dự thảo có quy định về dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, tuy nhiên, nếu chỉ có thu hồi và phát triển nhà ở thương mại sẽ không thể hiện được sự đồng bộ về kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội cũng như thay đổi diện mạo đô thị.

Để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, VCCI đề nghị bổ sung thực hiện dự án khu đô thị mới thuộc trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế – xã hội tại Điều 79 Dự thảo. Đồng thời, bổ sung dự án xây dựng khu đô thị mới thuộc trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đát quy định tại điểm a khoản 1 Điều 127 Dự thảo. 

Bên cạnh đó, góp ý về quy định giao đất không thu tiền sử dụng đất (Điều 119), VCCI cho biết, khoản 2 Điều 119 Dự thảo quy định đất xây dựng trụ sở cơ quan của “tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội và các tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật và được Nhà nước giao nhiệm vụ, hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên”.

Trên thực tế, có những tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp có tính chất tương tự như những tổ chức được liệt kê tại quy định này, được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ và hỗ trợ kinh phí để thực hiện một số nhiệm vụ nhưng tự chủ về ngân sách. Dần tự chủ về ngân sách cũng là định hướng quan trọng của Đảng đối với các tổ chức chính trị, xã hội – nghề nghiệp.

Vì vậy, VCCI đề nghị sửa đổi khoản 2 Điều 119 Dự thảo theo hướng “tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội và các tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật và được Nhà nước giao nhiệm vụ, hỗ trợ kinh phí hoạt động” thuộc trường hợp giao đất không thu tiền sử dụng đất, tức là bỏ cụm từ “thường xuyên” trong quy định này.

Ngoài các vấn đề đã nêu, tại văn bản góp ý, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, cân nhắc một số quy định liên quan đến: Các trường hợp giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất (Điều 125); Sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế – xã hội thông qua việc thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất (Điều 128); Nguyên tắc, căn cứ, phương pháp định giá đất (Điều 159);…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sửa Luật Đất đai: Cân nhắc quy định Dự án sử dụng quỹ đất do Nhà nước tạo lập tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714324953 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714324953 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10