Nghiên cứu - Trao đổi

Sửa Luật thuế Thu nhập cá nhân: Cần tính toán lại biểu thuế lũy tiến

Gia Nguyễn 19/11/2025 04:30

Dù đã giảm số bậc từ 7 xuống 5, tuy nhiên, góp ý Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), không ít ý kiến cho rằng, cần tính toán lại biểu thuế thu nhập cá nhân lũy tiến được đề xuất.

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) gồm 4 Chương, 29 Điều, điều chỉnh lại toàn diện hệ thống thu nhập chịu thuế, miễn thuế và cách tính thuế. Bên cạnh những nội dung đáng chú ý về quy định cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, nhằm thống nhất với Luật Thuế giá trị gia tăng. Mức giảm trừ gia cảnh tăng từ 11 triệu lên 15,5 triệu đồng/tháng đối với người nộp thuế và từ 4,4 triệu lên 6,2 triệu đồng/tháng đối với mỗi người phụ thuộc, áp dụng từ năm tính thuế 2026.

Quy định về biểu thuế lũy tiến giảm từ 7 bậc xuống còn 5 bậc, nhưng vẫn giữ mức thuế suất cao nhất 35% cho thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt.

sua-luat-thue-thu-nhap-ca-nhan-18.11.2.jpg
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) gồm 4 Chương, 29 Điều - Ảnh minh họa: ITN

Tham gia góp ý Dự thảo Luật (sửa đổi), không ít ý kiến cho rằng, cần tính toán lại biểu thuế thu nhập cá nhân lũy tiến được đề xuất.

Theo đại biểu Trịnh Thị Tú Anh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, việc xây dựng biểu thuế lũy tiến từng phần với 5 bậc như đề xuất trong Dự thảo là một bước tiến hợp lý, giúp đơn giản hóa hệ thống thuế hiện hành (từ 7 bậc xuống còn 5 bậc).

Bậc thuế suất cao nhất 35% áp dụng cho phần thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng (khoảng cách giữa các bậc là 10 - 40 triệu đồng) được thiết kế nhằm đánh vào nhóm thu nhập cao, qua đó thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo và tăng nguồn thu ngân sách phục vụ các chính sách an sinh xã hội.

Tuy nhiên, biểu thuế này vẫn cần được đánh giá thêm về tính phù hợp với nhóm chịu thuế 35%, bởi ngưỡng 100 triệu đồng/tháng có thể chưa phản ánh đầy đủ tác động của lạm phát và chi phí sinh hoạt thực tế tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, nơi thu nhập cao thường đi kèm gánh nặng chi phí nhà ở, giáo dục và y tế.

sua-luat-thue-thu-nhap-ca-nhan-18.11.1.jpg
Không ít ý kiến cho rằng, cần tính toán lại biểu thuế thu nhập cá nhân lũy tiến được đề xuất - Ảnh minh họa: ITN

Đại biểu cho rằng, biểu thuế mới của Việt Nam với mức tối đa 35% áp dụng từ 100 triệu đồng/tháng (tương đương 1,2 tỷ đồng/năm, khoảng 50.000 USD) vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực.

“Cụ thể, Thái Lan chỉ áp dụng mức 35% khi thu nhập trên 5.000.000 baht/năm (tương đương 3,36 tỷ đồng, khoảng 140.000 USD), trong khi Philippines áp dụng mức tương tự với thu nhập từ 8.000.000 peso/năm (tương đương 3,45 tỷ đồng, khoảng 144.000 USD).

Ngưỡng thấp ở Việt Nam khiến những người có thu nhập khá nhưng chưa phải “siêu giàu” phải chịu thuế suất cao sớm, điều này có thể làm giảm động lực lao động, tiết kiệm và chi tiêu, ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế”, đại biểu phân tích.

Đồng thời cho rằng, cần cân nhắc nâng ngưỡng áp dụng mức thuế cao nhất, cùng với đó điều chỉnh cách tính thuế trên tiền thưởng, để vừa bảo đảm công bằng, vừa thúc đẩy chi tiêu, đầu tư và tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tham gia góp ý về nội dung này, đại biểu Hoàng Văn Cường – Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội cũng cho rằng, việc giảm số bậc thuế có thể khiến cách tính thuế đơn giản hơn cho cơ quan quản lý, nhưng lại thiếu hợp lý ở một số điểm.

“Theo Dự thảo, mức thu nhập đến 10 triệu đồng/tháng chịu thuế suất 5%; từ trên 10 triệu đến 30 triệu đồng/tháng chịu thuế suất 15%, tức là tăng ngay 10 điểm phần trăm - một bước nhảy bất thường.

Điều này dẫn đến bất hợp lý: Người có thu nhập 10 triệu đồng chịu thuế 5% nhưng chỉ cần tăng lên 11 triệu đồng đã bị áp thuế 15%. Sau đó, từ 30 đến 60 triệu đồng/tháng, thuế suất tăng lên 25%. Như vậy, người có thu nhập 31 triệu đồng và 59 triệu đồng đều chịu thuế 25%”, đại biểu chia sẻ.

Đồng thời bày tỏ, cách thiết kế như vậy không khuyến khích người lao động phấn đấu tăng thu nhập, vì chỉ cần cố gắng tăng nhẹ thu nhập thì thuế lại tăng rất nhiều.

Từ bất cập đã nêu, đại biểu kiến nghị duy trì bảy bậc thuế, với khoảng cách giữa các bậc là 5%. Cụ thể, thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng) là 10; 20; 40; 60; 80; 100; 150 tương ứng với thuế thu nhập cá nhân 5%; 10%; 15%; 20%; 25%; 30%; 35%.

“Quy định áp thuế 35% cho mức thu nhập từ 100 triệu đồng/tháng trở lên là chưa hợp lý, vì những người có thu nhập cao hơn một chút do nỗ lực làm việc lại phải chịu mức thuế quá lớn. Do đó, mức thuế suất 35% ông đề xuất áp dụng với thu nhập chịu thuế trên 150 triệu đồng/tháng”, đại biểu bày tỏ.

Đồng quan điểm, tham gia góp ý, đại biểu Nguyễn Thành Trung – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai cũng đề nghị giữ quy định 7 bậc với khoảng cách các bậc là 5% như hiện nay, đồng thời nghiên cứu quy định phần thu nhập tính thuế ở mỗi bậc cho phù hợp.

“Dự thảo Luật đề xuất khoảng cách giữa các bậc có độ dốc khác nhau: Bậc 1, 2, 3 cách nhau lên đến 10%, trong khi bậc 4, 5 chỉ còn 5%. Điều này dẫn đến việc những người có thu nhập ở bậc 2 và bậc 3 sẽ chịu áp lực thuế cao hơn so với quy định hiện hành, trong khi đây lại là nhóm đối tượng chiếm số đông, chủ yếu là người thuộc mức thu nhập trung lưu - nhóm đang cần khuyến khích trong nền kinh tế”, đại biểu phân tích.

Không chỉ các đại biểu Quốc hội, liên quan đến nội dung này, trước đó, không ít chuyên gia cũng cho rằng, các điều chỉnh tại Dự thảo vẫn chưa tương xứng với biến động chi phí sinh hoạt thực tế hiện nay, và mức thuế suất tối đa 35% khiến Việt Nam kém cạnh tranh trong thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao.

Được biết, theo Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, tại phiên họp hôm nay 19/10, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được Quốc hội đưa ra thảo luận tại hội trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sửa Luật thuế Thu nhập cá nhân: Cần tính toán lại biểu thuế lũy tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO