Tái khởi nghiệp ở tuổi xế chiều, doanh nhân khiến cả thế giới bất ngờ

Diendandoanhnghiep.vn Bà Wu Shengming (Ngô Thắng Minh) sinh năm 1933 trong một gia đình kinh doanh giàu có tại Chiết Giang, Trung Quốc. Từ nhỏ, Ngô tiểu thư đã được sống với tiêu chuẩn của con nhà quyền quý.

Cuộc đời đầy bão tố của nữ doanh nhân Trung Quốc Wu Shengming khiến cả thế giới bất ngờ. Bà được ngưỡng mộ bởi ý chí làm giàu và sức mạnh vượt qua bao sóng gió như: vướng vòng lao lý, bị chồng bỏ rơi, con gái tự tử...

Bà Wu Shengming từng là một trong những doanh nhân giàu nhất Trung Quốc thời xưa. Bà là tấm gương về sự mạnh mẽ vươn lên và sức chống chịu phi thường trước những phong ba bão táp cuộc đời. Được sinh ra trong gia đình giàu có nhưng Wu Shengming sớm phải chịu cảnh cô đơn khi bố mẹ chia tay, lớn lên phải tha phương cầu thực. Bằng tài kinh doanh và sự chăm chỉ, Wu Shengming nhanh chóng trở thành một thương nhân nổi tiếng, nhưng lại bị chồng phản bội, bị kết án vì tội gian lận thương mại, con gái thì tự tử khi bà vẫn ở trong tù. Ra tù ở tuổi 70, bà Wu Shengming đã giữ lời hứa với con gái là xoay chuyển cuộc đời và quyết tâm tái khởi nghiệp ở tuổi đã lên lão. Bà Wu Shengming năm nay đã ngoài 80 tuổi và hiện đang điều hành một "đế chế" kinh doanh phục vụ người cao tuổi.

Câu chuyện về bà Wu Shengming được nhiều người biết đến: Từ triệu phú đến tù nhân, rồi đến cuộc đời huyền thoại của nữ doanh nhân này.

Câu chuyện về bà Wu Shengming được nhiều người biết đến: Từ triệu phú đến tù nhân, rồi đến cuộc đời huyền thoại của nữ doanh nhân này.

Bà Wu Shengming (Ngô Thắng Minh) sinh năm 1933 trong một gia đình kinh doanh giàu có tại Chiết Giang, Trung Quốc. Từ nhỏ, Ngô tiểu thư đã được sống với tiêu chuẩn của con nhà quyền quý. Tuy nhiên, cha mẹ của Ngô Thắng Minh sớm chi tay và để con cho ông bà nuôi dưỡng.

Khi 16 tuổi, để thoát khỏi cuộc hôn nhân bị cưỡng ép, Ngô Thắng Minh phải trốn đến Thượng Hải. Tại đây, cô làm giúp việc cho một gia đình giàu có. Sau đó không lâu, cô chuyển đến Thiệu Hưng và mở một tiệm tạm hóa từ số tiền dành dụm được.

Thời gian đầu, công việc kinh doanh của Ngô Thắng Minh khá lận đận. Song, với kinh nghiệm và sự nỗ lực không ngừng, mọi thứ dần được cải thiện. Thời điểm này, Ngô Thắng Minh gặp một chàng thanh niên trẻ tuổi, kém cô 7 tuổi. Sau mấy năm tìm hiểu, ở tuổi 32, Ngô Thắng Minh chính thức kết hôn với người đàn ông này, rồi họ chuyển đến Tây An mở một khách sạn. Khó khăn lắm Ngô Thắng Minh mới sinh được một người con gái khi đã ngoài tuổi 40.

Công việc làm ăn kinh doanh của Ngô Thắng Minh khá thuận lợi khi chính phủ Trung Quốc áp dụng chính sách cải cách mở cửa vào những năm 1980 bởi bà đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội kinh doanh và công ty thương mại, buôn bán đủ các mặt hàng, từ những thứ nhỏ nhặt như ô, tất chân... cho đến radio, đồ nhựa và hàng điện tử. Sau này, Ngô mở rộng kinh doanh thép, máy móc xây dựng, hóa chất... Việc kinh doanh ngày càng lớn mạnh, chỉ sau vài năm, Ngô Thắng Minh đã kiếm được 20 triệu nhận dân tệ (tương đương hơn 70 tỷ đồng), trở thành người phụ nữ giàu nức tiếng lúc bấy giờ.

Vì lòng tham ngày càng lớn, năm 1985, Ngô đã nhập lậu mấy chục chiếc xe hơi cao cấp và những lô vải đắt tiền. Và cái giá phải trả ở tuổi 53 là Ngô Thắng Minh bị kết án tù chung thân vì buôn bán phi pháp. Tài sản khổng lồ của bà cũng bị tịch thu.

Cũng vào đúng thời điểm đó, Ngô Thắng Minh nhận được đơn ly hôn của chồng. Hóa ra người đàn ông này có quan hệ bất chính với bảo mẫu của con gái trước khi vợ bị bắt đi tù. Khi bà ở trong tù thì chồng bà đã bỏ đi và gửi con gái cho một người họ hàng ở quê nuôi dưỡng.

Cuộc đời đắng cay khiến người phụ nữ này thêm mạnh mẽ.

Cuộc đời đắng cay khiến người phụ nữ này thêm mạnh mẽ.

Sự phản bội của chồng khiến Ngô Thắng Minh suy sụp, lúc này con gái là niềm hy vọng duy nhất để bà tiếp tục sống. Trong tù, bà tích cực tham gia vào nhiều hoạt động công ích, đạt nhiều thành tích tốt. Bản án chung thân vì thế đã được thay đổi thành tù có thời hạn.

Trong khi Ngô Thắng Minh mong ngóng từng ngày để được gặp con gái sau khi mãn hạn tù thì bà nhận được hung tin là con gái đã tự tử vì không chịu nổi áp lực tinh thần khi mới vừa tròn 16 tuổi. Quá đau đớn, bà đã tìm đến cái chết để đi theo con gái nhưng bà đã được cứu sống.

Đọc những dòng thư của con gái, Ngô Thắng Minh quyết sốc lại tinh thần, tích cực cải tạo và bà đã được giảm án, trở về với cuộc sống tự do của một công dân bình thường khi đã ngoài 70 tuổi.

Ngô Thắng Minh viết tự truyện về con đường tù tội của mình, và sau này cuốn sách đã được dựng thành phim với tên "Tội phạm và con gái", công chiếu khắp nơi và được đông đảo khán giả đón nhận, động viên, cổ vũ.

Rời khỏi trại giam, Ngô Thắng Minh bơ vơ ở tuổi đã xế chiều. Ít ai ngờ rằng chỉ 10 năm sau, bà lão này lại có thể trở thành triệu phú một lần nữa.

Lúc mới ở tù về, bà làm công việc dọn vệ sinh nơi công cộng và làm giúp việc. Song, máu kinh doanh vẫn còn, Ngô Thắng Minh đã cùng một người bạn cũ vay mượn tiền để về Thiểm Tây kinh doanh vườn nho. Sau đó, bà mở thêm trang trại, nhà hàng... Sau hơn 10 năm, Ngô Thắng Minh lại lần nữa trở thành triệu phú và sống giàu có, sung túc.

Khi đã có tiền, Ngô Thắng Minh trở thành một quý bà từ thiện khi mở viện dưỡng lão miễn phí để chăm sóc người già. Bà cũng lập nên rất nhiều quỹ thiện nguyện để giúp đỡ những người khó khăn.

Ngô Thắng Minh chia sẻ rằng bà có đủ sự mạnh mẽ để tiếp tục sống khỏe và làm giàu là nhờ nuôi ý chí thực hiện hóa ước nguyện cuối cùng của con gái - người đã tự sát khi vừa tròn 16. Bà thầm hứa với con gái rằng sẽ không bao giờ bỏ cuộc, sẽ sống có ý nghĩa và cống hiến cho xã hội.

"Mong ước của con gái giống như một tia sáng chiếu vào tôi xuyên qua bóng tối trong tù", bà Ngô Thắng Minh nói.

Sau khi bà Ngô Thắng Minh trở thành triệu phú, người chồng cũ bất ngờ tìm gặp với mong muốn được hàn gắn lại. Bà đã từ chối nhưng vẫn đưa ông vào viện dưỡng lão do mình làm chủ để an hưởng tuổi già.

Hiện nay ở tuổi "xưa nay hiếm" nhưng bà Ngô Thắng Minh vẫn vui sống bằng cách "lấn sân" sang cả lĩnh vực truyền thông xã hội. Bà thường xuyên livestream hoặc quay video tiktok về cuộc sống thường ngày. Trong một buổi livestream, nữ triệu phú này từng nói: Bất cứ điều gì khủng khiếp cũng có thể là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời, dẫn bạn đến một thế giới khác. Chỉ bằng cách nỗ lực vượt qua, bạn mới có thể kiên cường tiến lên phía trước, sống cuộc đời mà mình ao ước.

"Nếu coi khổ đau là tài sản, có lẽ tôi đã rất giàu rồi", bà Ngô Thắng Minh hóm hỉnh chia sẻ.

Theo Global Times, Channel News Asia

https://vov.vn/kinh-te/tai-khoi-nghiep-o-tuoi-xe-chieu-nu-doanh-nhan-trung-quoc-khien-ca-the-gioi-bat-ngo-889772.vov

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tái khởi nghiệp ở tuổi xế chiều, doanh nhân khiến cả thế giới bất ngờ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725810 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725810 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10