Trong điều kiện môi trường kinh doanh có nhiều thay đổi, tăng cường mối liên kết giữa cộng đồng doanh nghiệp, Chính phủ Việt Nam – Bulgaria chính là chía khoá để đẩy mạnh hợp tác thương mại.
Đây là nhận định của ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Bungaria vừa được tổ chức tại Hà Nội.
Hợp tác chưa tương xứng với tiềm năng
Điểm lại quan hệ giao thương giữa hai bên, ông Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI đánh giá: “Việt Nam – Bulgary có mối quan hệ giao thương truyền thống lâu đời. Những năm gần đây, quan hệ thương mại Việt Nam – Bulgary đã có những bước phát triển đáng kể. Tuy nhiên, vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp hai bên”.
Theo đó, hai nền kinh tế có quan hệ bổ sung cho nhau và doanh nghiệp Bulgary mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực như nông nghiệp, y tế, dược phẩm, giáo dục đào tạo… đặc biệt là thúc đẩy hợp tác lao động. Bởi, hiện nay thị trường Bulgaria đang cần khoảng 50 nghìn lao động có tay nghề cao và doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể cung ứng được nguồn lao động này.
Ngoài ra, ông Đoàn Duy Khương cũng thông tin, trong thời gian tới, doanh nghiệp Việt Nam – Bulgaria sẽ đẩy mạnh hợp tác trong từng lĩnh vực cụ thể nhằm tận dụng vị trí chiến lược của Bulgary là “cửa ngõ” khu vực Nam Âu và Balkan. Trong điều kiện môi trường kinh doanh có nhiều thay đổi, tăng cường mối liên kết giữa cộng đồng doanh nghiệp, Chính phủ Việt Nam – Bulgaria chính là chía khoá để tăng cường hợp tác thương mại trong thời gian tới.
Tính đến hết năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 109,16 triệu USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Bulgary đạt 70,8 triệu USD. Trong 8 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều đạt hơn 55 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam đạt khoảng 21,6 triệu USD.
Hiện tại, Bulgary có 9 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 30,99 triệu USD, đứng thứ 65/129 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.
Có thể bạn quan tâm
17:00, 08/08/2018
19:24, 11/07/2018
15:06, 29/06/2018
16:19, 09/05/2018
14:45, 12/03/2018
06:40, 06/02/2018
19:28, 08/01/2018
Tăng cường sự hiểu bất lẫn nhau
Theo thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng, chính kết quả hợp tác và giao lưu thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam – Bulgaria chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên, vì vậy trong thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp hai bên cần quyết tâm cao trong hợp tác kinh tế, tăng nhanh kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều, hợp tác tích cực trên các lĩnh vực kinh tế, đầu tư giáo dục đào tạo và phát triển du lịch.
Đề xuất một trong những giải pháp nhằm tăng cường hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Cao Quốc Hưng cho biết: “Các doanh nghiệp Việt Nam – Bulgary cần quan tâm tới khai thác những tiềm năng điểm mạnh của mỗi bên. Đồng thời, doanh nghiệp hai nước cũng cần tăng cường thông tin về thị trường, sản phẩm thế mạnh của từng bên, văn hoá kinh doanh, tiêu dùng, để trở thành đối tác tin cậy của nhau”.
Ngoài ra, cũng theo thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng doanh nghiệp hai nước cũng cần chủ động xây dựng chiến lược kinh doanh và đầu tư vào thị trường nhau, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư thông qua tiếp xúc, hội thảo, hội chợ quốc tế để phát huy thế mạnh vốn có.