Tăng tốc chuyển đổi số bằng 5G

Diendandoanhnghiep.vn Là một hạ tầng số quốc gia quan trọng, 5G có tiềm năng ảnh hưởng đáng kể tới xã hội, các ngành công nghiệp, nền kinh tế cũng như mang lại lợi ích cho môi trường.

>>>Chuyển đổi số với 5G là nhân tố hỗ trợ quan trọng

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm chủ công nghệ 5G

Tại nhiều nước trên thế giới, 5G và hệ sinh thái ứng dụng của mạng di động băng thông rộng đang góp phần tích cực đổi mới, thúc đẩy chuyển đổi số sâu rộng trong các lĩnh vực kinh tế xã hội khác nhau và ngày càng trở thành động lực chính cho quá trình chuyển đổi số. Theo ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), với tầm nhìn "Cơ sở hạ tầng và dịch vụ 5G là động lực thúc đẩy chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0" Việt Nam đã đặt ra những mục tiêu đến năm 2025, dịch vụ 5G và điện thoại thông minh trở thành phổ biến và đến năm 2030, Việt Nam phổ cập dịch vụ mạng di động 5G.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã (ảnh: H.L)

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã (ảnh: H.L)

Hiện nay, 5G tại Việt Nam vẫn đang trong quá trình thử nghiệm mạng lưới và dịch vụ của các doanh nghiệp (Viettel, VNPT, Mobifone). Điều này cho thấy Việt Nam đã tiếp cận vào 5G rất sớm từ phương diện quản lý Nhà nước đến triển khai mạng lưới, cung cấp dịch vụ.

Qua thử nghiệm, ở góc độ doanh nghiệp, theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, 5G và kinh doanh trên mạng 5G thực sự khác biệt so với triển khai mạng trên các công nghệ 4G, 3G và 2G. Các nhà mạng thử nghiệm 5G về tổ chức mạng lưới theo mô hình NSA – tức là dựa trên mạng 4G hiện hữu hay SA là triển khai mạng 5G hoàn toàn độc lập. Vấn đề này sẽ quyết định cho việc nhà mạng sẽ triển khai ngay một mạng rộng khắp nhiều tỉnh, thành phố hay triển khai tại các khu vực có nhu cầu.

Với cơ quan quản lý nhà nước, từ kinh nghiệm quốc tế, từ kết quả thử nghiệm của doanh nghiệp, từ trải nghiệm của người dùng, từ những dự báo về nhu cầu của thị trường là những yêu cầu để hoàn thiện các chính sách để 5G phát triển, tạo dựng một môi trường kinh doanh phù hợp với đặc tính của 5G. Điều này góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư của doanh nghiệp, của xã hội, nâng cao hiệu quả sử dụng, khai thác mạng đồng thời khuyến khích, thúc đẩy tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm chủ công nghệ 5G thông qua việc sử dụng thiết bị Make in Vietnam.

 5G đồng hành cùng chuyển đổi số và tăng trưởng xanh

Ông Denis Brunetti - Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào cho biết, nhìn lại quá khứ, mạng di động 2G đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam vào năm 1993 giúp kết nối dễ dàng mọi người từ mọi miền đất nước. Với 3G, xã hội và doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng giá trị của mạng internet không dây, tạo ra làn sóng đầu tiên của nền kinh tế số và hoạt động thương mại điện tử. Ngày nay, thông qua mạng băng rộng di động tốc độ cao 4G cũng như 5G, Việt Nam đang bắt đầu tận hưởng những lợi ích của việc kết nối không dây giữa các ngành và doanh nghiệp, giúp tăng hiệu quả và năng suất.

Chia sẻ về công nghệ 5G, ông Denis Brunetti nhấn mạnh: thông qua 5G, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ tại hàng nghìn nhà máy tại Việt Nam, cho phép rô-bốt, công nghệ bản sao số, phương tiện điều khiển tự động, theo dõi hàng tồn kho từ xa và bảo trì dự đoán giúp nâng cao hiệu quả đáng kể và tăng cường an toàn cho các cơ sở sản xuất.

Công nghệ 5G được đánh giá là chìa khoá góp phần giải bài toán chuyển đổi số và tăng trưởng xanh

Công nghệ 5G được đánh giá là chìa khoá góp phần giải bài toán chuyển đổi số và tăng trưởng xanh

Cùng với việc giúp tăng tốc độ tăng trưởng năng suất lao động của quốc gia lên mức 7,5%/năm, 5G sẽ kích thích đầu tư FDI vào công nghệ cao và thu hút thêm đầu tư sản xuất thông minh vào Việt Nam trong những năm tới. Điều này rất quan trọng  khi chúng ta kỳ vọng gần 70% các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới sẽ đặt các trung tâm sản xuất ở châu Á - Thái Bình Dương trong thập kỷ này.

Ngoài ra, các lĩnh vực khác như nông nghiệp, khai thác mỏ, hậu cần, năng lượng, giao thông, y tế và giáo dục đều được hưởng lợi từ các tính năng của băng thông rộng di động tốc độ cao, an toàn và đáng tin cậy trong những năm tới, giúp cải thiện năng suất và tăng hiệu quả. 5G còn là một nền tảng sáng tạo, giúp tạo ra các trường hợp sử dụng, công ty và ngành công nghiệp IoT mới, từ đó tạo ra các công việc mới trong tương lai tập trung vào khoa học và công nghệ dữ liệu. Bởi vậy, 5G là công nghệ và mạng di động lý tưởng mà Chính phủ đã rất chú trọng trong Chiến lược chuyển đổi số và công nghiệp 4.0 tầm nhìn đến năm 2030.

Việc tiêu thụ ít năng lượng hơn 4G, công nghệ 5G sẽ cho phép các ngành công nghiệp thúc đẩy chuyển đổi số và giảm yêu cầu năng lượng cũng như lượng carbon thải ra. Đại diện của Ericsson cũng bày tỏ sự hoan nghênh Chính phủ Việt Nam với tham vọng đạt được phát thải carbon net zero vào năm 2050, với 75% năng lượng dự kiến đến từ các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2045. 5G sẽ giúp hỗ trợ tích hợp liền mạch các nguồn năng lượng tái tạo, chẳng hạn như gió, thủy điện và mặt trời, vào lưới điện hiện tại. 

 

 

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng tốc chuyển đổi số bằng 5G tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638601 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638601 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10