Cuộc chiến giá xe điện khốc liệt tại thị trường tỷ dân đang manh nha trở lại, khi hàng loạt các hãng xe điện thi nhau giảm giá, từ hãng nước ngoài như Tesla cho đến hãng nội địa như BYD.
>>Tesla sửa chữa từ xa 1,1 triệu xe điện ở Trung Quốc
Công ty sản xuất xe điện của tỷ phú Elon Musk, Tesla đang bắt đầu giảm 14.000 NDT, tương đương khoảng hơn 1.900 USD, cho dòng xe Model Y Long Tange và Performance.
Với khoản cắt giảm này, giá Long Range giảm 4,5%, còn 299.990 NDT (41.326 USD); giá Performance giảm 3,8%, còn 349.900 NDT (48.216 USD).
Ngoài giảm giá xe, Tesla còn cung cấp khoản trợ cấp bảo hiểm trị giá khoảng 1000 USD cho các dòng xe Model 3 cho đến cuối tháng 9.
Đây là động thái mới nhất trong chuỗi kế hoạch cắt giảm giá xe từ năm ngoái của Tesla. Mục đích nhằm để tăng doanh số bán hàng và giành lại thị phần từ các đối thủ cạnh tranh nội địa.
Hiện nay việc kinh doanh của Tesla tại Trung Quốc không mấy khả quan, khi doanh số từ tháng 6 đến tháng 7 giảm 31%, theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc. Tình hình này có thể thôi thúc Tesla thực hiện thêm một đợt giảm giá nữa.
BYD, nhà sản xuất xe điện nội địa Trung do Warren Buffett hậu thuẫn, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla thị trường tỷ dân, ghi nhận doanh số tăng 3% trong cùng kỳ. Trong khi đó, phân tích từ CPCA cho thấy thị phần Tesla đang ở mức thấp nhất trong 9 tháng qua.
Tháng trước, các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc cam kết “không phá vỡ thế cạnh tranh công bằng bằng giá cả bất thường”, ám chỉ đến cuộc chiến về giá. Trong số những bên tham gia có Tesla. Họ cũng là nhà sản xuất xe hơi ngoại duy nhất tham gia vào hiệp ước này.
Tuy nhiên thỏa thuận này lại không kéo dài được lâu.
Ngay ngày hôm sau, Tesla đã đề nghị giảm giá cho những khách hàng mới. Còn Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc, đơn vị môi giới cho thỏa thuận này, cũng rút lại cam kết, viện dẫn lý do là luật chống độc quyền của Trung Quốc.
Quyết định ngày 14/8 của Tesla khiến các nhà đầu tư hoảng sợ, lo rằng đó là dấu hiệu cho một vòng đấu mới trong cuộc chiến giá cả.
Đầu tháng này, một số đối thủ của Tesla cũng giảm giá. Chẳng hạn Geely giảm hơn 5000 USD giá xe điện Zeekr 01 của mình. Hoặc Leapmotor, công ty có trụ sở tại Hàng Châu, cũng có động thái tương tự.
Thị trường sản xuất xe hơi nội địa của Trung Quốc hiện đang lao dốc, khi doanh số bán xe hơi giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Gần 36% xe bán ra là “xe năng lượng mới”. Đây là danh mục bao gồm cả xe điện chạy bằng pin và xe hybrids cắm sạc.
Tuy nhiên thị trường xe điện Trung Quốc cũng không chỉ là một bức tranh ảm đạm, mà nó vẫn có những triển vọng lạc quan.
Chẳng hạn xuất khẩu xe hơi của nước này tăng 63% cùng kỳ năm ngoái hồi trước trước, củng cố thêm vị trí dẫn đầu của Trung Quốc so với Nhật Bản, quốc gia từng là nhà xuất khẩu xe hơi lớn nhất thế giới.
Hồi đầu năm nay, Tesla cũng khơi mào cuộc chiến giá xe tại Mỹ và kéo theo hàng loạt hãng “tham chiến”. Nhưng cuộc chiến này lại nhanh chóng nguội khi sau 3 tháng chỉ còn mỗi Ford đua cùng Tesla. Tesla có lợi thế của người đi trước. Hãng có được biên độ lợi nhuận cao hơn các hãng xe truyền thống nên rất sẵn sàng “leo thang” cuộc chiến giá xe.
Tuy nhiên, xe hơi Trung Quốc đang có ưu điểm cạnh tranh rất lớn, đó là giá cả phải chăng hơn. Và với cuộc chiến giá cả như hiện nay, có lẽ ưu thế này vẫn sẽ còn tiếp tục hiện hữu trong thời gian sắp tới, kể cả đối với một đối thủ “nặng ký” như là Tesla.
Có thể bạn quan tâm