Grab chuẩn bị cổ phần hóa qua SPAC ở Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ SPAC lớn nhất trong lịch sử thế giới.

Theo nguồn tin từ The Financial Times, đơn vị xe công nghệ và vận chuyển Grab (Singapore) sẽ sáp nhập với Altimeter Growth Corp 1. Doanh nghiệp đứng đằng sau Altimeter Growth Corp 1 là một đơn vị đầu tư vốn mạo hiểm trụ sở tại Thung lũng Silicon tên gọi Altimeter. 

Altimeter Growth Corp 1 là công ty dạng SPAC (Specified Purpose Acquisition Company - công ty được thành lập để chuyên đi thâu tóm - mua bán). Thường thì các SPAC sẽ mua lại những doanh nghiệp khác chỉ trong vòng 4 - 5 tháng và có khoảng 2 năm để tìm kiếm mục tiêu. Theo luật, những công ty SPAC vẫn được phép tiến hành IPO và bán chứng khoán trên sàn giao dịch Hoa Kỳ.

Nếu thương vụ này thành công, công ty mới được thành lập sẽ có trị giá lên đến 35 tỷ USD, trở thành thương vụ SPAC lớn nhất trong lịch sử. Con số này vẫn còn sẽ thay đổi. Ngoài ra, bản thân Grab sẽ huy động thêm 2.5 tỷ USD tổng tài trợ thông qua đầu tư tư nhân vào cổ phần chung (PIPE), với 1.2 tỷ USD từ Altimeter Growth 1.

Grab do Anthony Tan và Tan Hooi Ling thành lập năm 2012. Đơn vị này đã huy động thành công 12 tỷ USD và trở thành một trong những đơn vị xe công nghệ lớn nhất Đông Nam Á. Trong năm 2020, mặc dù phải cắt giảm 5% nguồn lao động vì dịch, thế nhưng Grab vẫn sở hữu 5 tỷ USD tiền mặt dự trữ và doanh thu tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hậu thuẫn của Grab phần lớn đến từ khoản đầu tư 2 tỷ USD năm 2017 của Tập đoàn SoftBank (Nhật Bản). Khi đó định giá của Grab là 5 tỷ USD.

Ngoài ra, Grab còn mở một công ty con mảng tài chính công nghệ tên Grab Financial sau khi huy động thành công 856 triệu USD từ Mitsubishi UFJ Financial Group và TIS INTEC vào tháng 2/2020. Doanh thu của Grab Financial tăng hơn 40% trong năm 2020.

Mặc dù hoạt động khá tốt, thế nhưng Grab cũng gặp phải một số thương vụ không như ý. Đầu tiên đàm phán sáp nhập với Gojek năm ngoái thất bại. Thay vào đó Gojek lại sáp nhập với đơn vị thương mại điện tử Tokopedia. 

Thứ hai, vào tháng 9 năm ngoái, Grab tưởng chừng như đã huy động được 3 tỷ USD từ Alibaba (Trung Quốc). Tuy nhiên giao dịch đã không thành hiện thực sau một loạt sự kiện khiến Ant Group phải thực hiện đợt IPO kỷ lục tháng 11 năm ngoái và sự khắt khe của các cơ quan quản lý Trung Quốc.

Grab đưa ra kế hoạch sáp nhập với Altimeter Growth Corp 1 trong bối cảnh hàng loạt các thông báo IPO và SPAC gần đây đánh mạnh và tập trung vào những startup kỳ lân của Đông Nam Á, báo hiệu sự cấp thiết trong việc huy động thêm nhiều vốn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Grab chuẩn bị cổ phần hóa qua SPAC ở Mỹ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713558869 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713558869 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10