Thái Bình: Nỗ lực tăng thu ngân sách

Diendandoanhnghiep.vn Sáu tháng đầu năm 2023, thu ngân sách nội địa của Thái Bình chỉ đạt khoảng 3.375 tỷ đồng, giảm 30,1%, cho thấy khả năng hoàn thành dự toán giao là hết sức khó khăn.

>>>Thu ngân sách giảm, ngành Thuế bàn giải pháp ứng phó

Thu ngân sách nội địa giảm mạnh

Theo Cục Thống kê tỉnh Thái Bình, thu ngân sách nội địa tính đến ngày 28/6 chỉ đạt khoảng 3.375 tỷ đồng, giảm tới 30,1%; thu thuế xuất nhập khẩu cũng chỉ đạt hơn 1.000 tỷ đồng, giảm 44,4% so cùng kỳ 2022.

Được biết, năm 2023, tỉnh Thái Bình được Bộ Tài chính giao dự toán thu nội địa 10.184 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ kết quả trên cho thấy, thu ngân sách nội địa của tỉnh Thái Bình đang có dấu hiệu giảm mạnh. Trong 16 chỉ tiêu thu do ngành thuế quản lý hầu hết đều đạt thấp so với dự toán như: Thuế bảo vệ môi trường thu được 147 tỷ đồng, đạt 4,45% dự toán; thu cấp quyền khai thác khoáng sản chỉ được hơn 5 tỷ đồng, đạt 13,16% dự toán; thu tiền sử dụng đất đạt gần 787 tỷ đồng, đạt 31,48% dự toán; thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt 803 tỷ đồng, đạt 38,2% dự toán; lệ phí trước bạ thu được hơn 154 tỷ đồng, đạt 39,9% dự toán.

Theo Cục Thống kê tỉnh Thái Bình, thu ngân sách nội địa tính đến ngày 28/6 chỉ đạt khoảng 3.375 tỷ đồng, giảm tới 30,1%

Theo Cục Thống kê tỉnh Thái Bình, thu ngân sách nội địa tính đến ngày 28/6 chỉ đạt khoảng 3.375 tỷ đồng, giảm tới 30,1%

Giải thích về nguyên nhân dẫn đến kết quả thu ngân sách những tháng đầu năm 2023 thấp, ông Đỗ Hồng Nam – Cục trưởng Cục thuế tỉnh Thái Bình cho biết, là do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine làm cho giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, làm giảm số thuế phát sinh ước khoảng 200 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản trầm lắng, việc hạn chế cho vay đầu tư bất động sản, vì vậy một số dự án khi đấu giá không thực hiện thành công, một số dự án đã có kết quả trúng đấu giá nhưng nhà đầu tư không có nguồn nộp ngân sách.

Cùng với đó, chính sách giảm, gia hạn tiền thuế của Chính phủ để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi, tăng trưởng kinh tế ảnh hưởng lớn đến nguồn thu phát sinh tại địa phương. Cụ thể, chính sách giảm 30% tiền thuê đất năm 2022 với số tiền hơn 51 tỷ đồng của 967 hồ sơ, dự kiến sẽ tiếp tục giảm 30% tiền thuê đất của năm 2023 với số tiền dự kiến hơn 51 tỷ đồng. Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đã làm số thuế phát sinh của 4 tháng năm 2023 giảm 781 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, một số khoản thu đến nay đạt thấp là do chưa đến thời hạn nộp gồm thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thu tiền khu vực biển, thu hồi lợi nhuận sau thuế - ông Nam cho biết.

>>>“Hội An không đánh đổi thương hiệu bằng thu ngân sách”

Cũng theo Cục Thống kê tỉnh Thái Bình, kết quả điều tra hoạt động của doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý II/2023 cho thấy, có 20,1% số doanh nghiệp đánh giá gặp khó khăn. Dự kiến trong quý III, có 14,5% số doanh nghiệp dự báo hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ khó khăn hơn.

Tính đến ngày 26/6, tỉnh Thái Bình có 369 doanh nghiệp xác nhận đăng ký tạm ngừng hoạt động. Có 71 doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do doanh nghiệp giải thể.

Do đó ông Tăng Bá Phúc - Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Bình cho biết, các tháng còn lại của năm nay, việc thu ngân sách nội địa còn nhiều khó khăn. Các dự án vào trong khu, cụm công nghiệp mới được tỉnh Thái Bình miễn giảm thuế 5 năm, vì vậy trông chờ vào nguồn thu của các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động là rất hạn chế.

>>>Hải Dương: Tìm giải pháp để tăng thu ngân sách

Còn những vấn đề cần khắc phục

Theo ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, hoạt động thu ngân sách của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, ngoài những nguyên nhân khách quan còn có những yếu tố chủ quan cần phải khắc phục như: sự chủ động, trách nhiệm và trăn trở trong thu ngân sách còn chưa cao, công tác phối hợp trong thu thuế còn chưa chặt chẽ, đồng bộ.

ngành thuế và các sở, ngành, địa phương xác định rõ mục tiêu trong thu ngân sách từ đó đề ra các giải pháp để thực hiện

Ngành thuế và các sở, ngành, địa phương xác định rõ mục tiêu trong thu ngân sách từ đó đề ra các giải pháp để thực hiện

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị ngành thuế và các sở, ngành, địa phương xác định rõ mục tiêu trong thu ngân sách từ đó đề ra các giải pháp để thực hiện. Trước mắt cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phân công công việc cụ thể cho các tổ chức, cá nhân trong công tác thu thuế. Đồng thời, yêu cầu các cấp, ngành, ban chỉ đạo thu ngân sách Nhà nước các huyện, thành phố đặc biệt là ngành thuế và hải quan triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, dự án và cơ sở sản xuất, kinh doanh, từ đó sớm đưa các dự án đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, ngành thuế cần chủ động phối hợp với các cấp, ngành rà soát lại các khoản thu mới phát sinh để tham mưu giải pháp thu ngân sách kịp thời. Duy trì công tác tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục hồ sơ cho người nộp thuế. Rà soát các khoản nợ đọng để có giải pháp thu phù hợp. Phân công cụ thể cán bộ theo dõi, giám sát số thu để đôn đốc nộp kịp thời số phát sinh vào ngân sách Nhà nước. Tiếp tục triển khai chỉ đạo của các cấp, ngành về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế đặc biệt là các cơ chế, chính sách hỗ trợ người nộp thuế. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế.

>>>Thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý đạt 31,1% dự toán

Các huyện, thành phố phối hợp với ngành tài nguyên và môi trường  và các ngành liên quan rà soát các khu đất, quỹ đất để tổ chức đấu giá. Phối hợp với ngành thuế và cơ quan chức năng của huyện, thành phố trong công tác thu ngân sách nhằm bảo đảm dự toán thu ngân sách được giao.

Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung cải cách hành chính, tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân trong thu nộp thuế.

Riêng Sở Tài Chính chủ động rà soát các khoản phí, lệ phí để tham mưu cho tỉnh Thái Bình trong hoạt động thu ngân sách.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Nỗ lực tăng thu ngân sách tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714637419 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714637419 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10