Thái Nguyên: Có nên tiếp tục giao đất cho nhà đầu tư APEC?

Diendandoanhnghiep.vn Dù được tỉnh Thái Nguyên "ưu ái" giao nhiều dự án đầu tư nhưng hơn chục năm nay, phần lớn đều chưa hoàn thành. Liệu chăng, tỉnh Thái Nguyên có nên nên tiếp tục giao đất cho nhà đầu tư APEC?

Khu công nghiệp Điềm Thụy – Thái Nguyên

Khu công nghiệp Điềm Thụy – Thái Nguyên. Ảnh: KN

Theo đó, Công ty cổ phần đầu tư APEC Thái Nguyên được thành lập vào tháng 6/2009, có trụ sở tại tổ 11, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên. Tại lần đăng ký thay đổi hồi tháng 2/2021, APEC Thái Nguyên có vốn điều lệ 100 tỷ đồng với 4 cổ đông sáng lập, bao gồm Công ty cổ phần Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (APEC Group, Mã: API) sở hữu 84%; CTCP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (APEC Securities, Mã: APS) sở hữu15%. Hai cổ đông còn lại là ông Nguyễn Duy Khanh và ông Nguyễn Đỗ Lăng. Ông Lăng đồng thời là thành viên HĐQT của APEC Group và APEC Securities.

Về hoạt động đầu tư tại Thái Nguyên, Công ty cổ phần đầu tư APEC Thái Nguyên được biết đến là chủ đầu tư của dự án Khu công nghiệp Điềm Thụy - Khu B với diện tích 170 ha tại hai huyện là Phổ Yên và Phú Bình. Năm 2016, APEC Group đã đã góp vốn thành lập Công ty cổ phần Đầu tư APEC Túc Duyên để đầu tư dự án khu đô thị số 5, phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên với quy mô 6,3 ha, tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng. 

Cũng tại thành phố Thái Nguyên, APEC Group đầu tư Tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và văn phòng cho thuê tại Ngã ba Bắc Nam, tổ 22, phường Gia Sàng với quy mô 5,1 ha với tổng vốn đầu tư 136 tỷ đồng.

Đăng ký và thực hiện nhiều dự án như vậy, nhưng đến nay tất cả các dự án nói trên của Công ty cổ phần đầu tư APEC Thái Nguyên đều chậm tiến độ. Tại dự án đầu tư xây dựng công trình Khu dân cư số 5 phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, theo kế hoạch giai đoạn 1 của dự án phải hoàn thành xong trong quý IV năm 2011; giai đoạn 2 phải xong trong quý IV năm 2014, nhưng thực tế mới được triển khai trên diện tích 3,5ha trong tổng số hơn 40ha được phê duyệt. Thế nhưng, ngay tại phần diện tích 3,5ha đã triển khai thì cũng đã bộc lộ quá nhiều những bất cập mà lỗi chính thuộc về chủ đầu tư- Công ty cổ phần Đầu tư APEC Thái Nguyên.

Tại Quyết định số 49/QĐ-XPVPHC, tháng 9/2016 Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư APEC Thái Nguyên- chủ đầu tư Khu dân cư số 5 phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên 35 triệu đồng theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 121/CP.

Do không thực hiện đúng tiến độ cam kết, sau khi thực hiện rà soát, tỉnh Thái Nguyên đã phải ra quyết định thu hồi phần chưa thực hiện khu tại đô thị số 5, phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên đã giao Công ty cổ phần Đầu tư APEC Thái Nguyên làm chủ đầu tư để chuyển cho nhà đầu tư khác.

một tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và condotel được vẽ ra nhưng nhiều năm nay vẫn chưa thực hiện.

Một tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và condotel được vẽ ra nhưng nhiều năm nay vẫn chưa thực hiện. Ảnh: KN

Tại Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Điềm Thụy trên địa bàn huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009 với diện tích 170 ha, tổng vốn đầu tư hạ tầng trên 430 tỷ đồng. Mặc dù được gia hạn tiếp vào năm 2018, nhưng đến thời điểm hiện tại, Dự án vẫn triển khai rất chậm, hàng trăm ha đất của người dân rơi vào cảnh quy hoạch treo, gây lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Theo quy hoạch 1/500 được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt, dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, siêu thị và khách sạn 5 sao kết hợp chăm sóc sức khỏe quốc tế tại phường Gia Sàng xây dựng khu đô thị mẫu hiện đại với đầy đủ các dịch vụ cao cấp, trong đó tòa nhà trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê cao 18 tầng (diện tích sử dụng 31.600m2); tòa tháp văn phòng cao 9 tầng (diện tích 9.100m2); khách sạn 4 sao, cao 21 tầng có gần 300 phòng nghỉ, các dịch vụ khác và khoảng 100 biệt thự đơn lập, song lập liền kề (diện tích 150 - 500m2/căn) để bán. Giới chuyên môn đánh giá đây là một trong những dự án lớn nhất từ trước đến nay ở tỉnh Thái Nguyên, tọa lạc ở vị trí "vàng”.

Thế nhưng, sau khi được giao đất, APEC tiến hành giải phóng mặt bằng với số tiền chi phí hơn 20 tỷ đồng, và cam kết sẽ hoàn thành một số hạng mục của dự án vào năm 2011. Tuy nhiên đến nay, tòa nhà trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê cao 18 tầng; tòa tháp văn phòng cao 9 tầng; khách sạn 4 sao…vẫn chỉ ở trên giấy. Phần nhiều diện tích của dự án vẫn chưa được giải phóng mặt bằng. Tại hiện trường mới có một số hạng mục được xây dựng như: Đường giao thông nội khu, điện chiếu sáng, thoát nước và các hộ dân tự xây dựng nhà ở.

Ngày 2/6/2021 huyện Phú Bình tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị triển khai công tác lập quy hoạch và tiếp nhận tài trợ quy hoạch các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn huyện.

Tại hội nghị này, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư APEC Thái Nguyên đăng ký thực hiện khu dân cư và tái định cư Thượng Đình (xã Thượng Đình). Miếng “pho-mát” mà doanh nghiệp này đưa ra là tài trợ kinh phí cho địa phương lập quy hoạch cho chính dự án này!

Trước thông tin trên, dư luận tại tỉnh Thái Nguyên khá bức xúc và lo ngại cho rằng: Với việc chậm triển khai các dự án được giao trước đây khả năng Công ty cổ phần Đầu tư APEC Thái Nguyên có thể làm tốt với dự án mới là không cao. Nguy cơ chậm tiến độ, ảnh hưởng đến chương trình phát triển Phú Bình đạt tiêu chí của thị xã vào năm 2025 có thể sẽ ảnh hưởng bởi những nhà đầu tư như vậy.

Trong khi đó, cách đây không lâu, tại Chỉ thị số 04-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác quản lý các dự án sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt là các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh do bà Nguyễn Thanh Hải ký ban hành ngày 26/4 đã nêu rõ: yêu cầu các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các ban xây dựng đảng của Tỉnh ủy, các đảng bộ, tổ chức đảng trực thuộc tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt là các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh; xử lý dứt điểm đối với các dự án vi phạm pháp luật, vi phạm về tiến độ, về nghĩa vụ tài chính…

Bên cạnh đó Chỉ thị của Tỉnh ủy Thái Nguyên cũng lưu ý: “Xem xét kỹ lưỡng, cân nhắc thận trọng trong quá trình cấp phép dự án mới đối với các chủ đầu tư có dự án đã bị thu hồi. Xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tập thể nếu để xảy ra hiện tượng nể nang, né tránh, tiêu cực trong quá trình xử lý, thu hồi đối với các dự án.”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Có nên tiếp tục giao đất cho nhà đầu tư APEC? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713896621 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713896621 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10