“Bất thường” đấu giá đất tại Thái Nguyên

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, tình trạng đấu giá đất “vội vàng” khi chưa có cơ sở hạ tầng diễn ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên khiến dư luận không khỏi băn khoăn về những bất thường trong các cuộc đấu giá này.

p/Hàng trăm lô đất trên giấy- hiện vẫn là đất nông nghiệp đã được bán hết, bìa đỏ cũng được Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên Nguyễn Văn Tuệ ký cấp liền tay ghi rõ “Đất ở tại đô thị”. Ảnh: Nguyễn Giang

Hàng trăm lô đất trên giấy- hiện vẫn là đất nông nghiệp đã được bán hết, bìa đỏ cũng được Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên Nguyễn Văn Tuệ ký cấp liền tay ghi rõ “Đất ở tại đô thị”. Ảnh: Nguyễn Giang

Theo đó, thực trạng có đất mà không thể xây dựng, hay không có đường- điện, chưa được giao đất… đã và đang diễn ra tại tỉnh Thái Nguyên. Nhiều người mua đấu giá bỗng trở thành “nguyên đơn” của các vụ “kiện” đòi đất, đòi xây dựng hạ tầng kỹ thuật mà đúng ra họ có quyền được hưởng sau khi hoàn tất các thủ tục đấu giá.

Người dân lĩnh hậu quả

Đầu năm 2010, UBND thành phố Thái Nguyên tổ chức bán đấu giá thửa đất thuộc Khu dân cư phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên (cạnh Trường Đại học Nông lâm), một số hộ dân đã tham gia và trúng đấu giá. Điều đáng nói, các hộ dân đã nộp đủ tiền và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đến nay, họ vẫn chưa được thành phố Thái Nguyên giao đất.

Đối với vụ việc trên, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã giao UBND thành phố Thái Nguyên giải quyết dứt điểm, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Tại phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên, suốt 23 năm trời, nhiều hộ dân phải đi gõ cửa cầu cứu các cấp chính quyền bởi không thể xây dựng nhà ở, mặc dù họ đã được cấp quyền sử dụng đất từ năm 1998. Theo các hộ dân này, kể từ khi được UBND tỉnh giao đất cho đến nay, các thửa đất của hộ gia đình vẫn không có đường vào theo quy hoạch.

Trong khi những hậu quả mà người dân được địa phương giao đất chưa có hạ tầng đang phải chịu và đang giải quyết thì mới đây, tại thành phố Thái Nguyên, một khu đô thị có diện tích lên tới gần 20ha, được “vẽ” với hàng trăm lô đất lại tiếp tục được bán đấu giá.Ngày 23/02 vừa qua, tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 02/2021, sau khi nghe các ý kiến, nguyện vọng của người dân, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, bà Nguyễn Thanh Hải cho rằng, nguyện vọng của các hộ dân về con đường đi vào khu đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Trưng Vương là rất chính đáng. Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đã đề nghị các sở, ngành, địa phương cần khẩn trương giải quyết những kiến nghị có căn cứ, đúng pháp luật để đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân.

Tiếp tục tái diễn

Dự án khu đô thị mới phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên (Khu nhà ở Thăng Long) được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long thực hiện, với tổng diện tích là 19,8 ha, quy mô dân số khoảng 1.700 người (khoảng 460 lô đất nhà ở) có tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng. Theo kế hoạch, đến hết năm 2018 dự án phải hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu đô thị chuyển giao cho chính quyền địa phương quản lý theo quy định.

Do việc giao Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long thực hiện dự án không phù hợp với quy định của pháp luật, nên ngày 10/8/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên ra quyết định “chấm dứt hoạt động, thu hồi dự án đầu tư đường Xuân Hòa kéo dài phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên theo hình thức đối tác công tư (PPP) – Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT) và dự án Khu nhà ở Thăng Long”. Trên thực tế, dự án cơ bản đã thực hiện xong bước giải phóng mặt bằng, nhưng chưa thực hiện xây dựng hạ tầng.

Mặc dù chưa có hạ tầng, nhưng ngày 02/10/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Văn bản số 3845/UBND-KT “Giao cho UBND thành phố Thái Nguyên tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại Dự án Khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên (Khu nhà ở Thăng Long) để thực hiện công tác thu ngân sách nhà nước năm 2020 trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành”.

Theo quan sát của PV DĐDN, toàn bộ quy hoạch Khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên đến thời điểm này vẫn là ruộng, đất vườn. Dường như còn nhiều hộ dân còn “tiếc đất” nên vẫn đang tự ý canh tác lúa, hoa màu trên các cánh đồng này.

Vậy là hàng trăm lô đất trên giấy- hiện vẫn là đất nông nghiệp đã được bán hết, bìa đỏ cũng được Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên Nguyễn Văn Tuệ ký cấp liền tay ghi rõ “Đất ở tại đô thị”.

Dư luận băn khoăn cho rằng, liệu chăng, cả người mua lẫn người bán có thể biết chính xác mảnh đất mình bỏ tiền mua nằm ở vị trí nào trên cánh đồng (?).

Cần phải nói, việc phân lô bán đất nền trên giấy đối với trường hợp nêu trên chưa nói đến số tiền nộp được sử dụng như thế nào, nhưng quyền được có đất ở hợp pháp thông qua đấu giá của người dân dường như đang bị lợi dụng, xâm hại. Trước sức ép từ dư luận, tại văn bản trả lời cơ quan báo chí, ông Nguyễn Văn Tuệ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên vẫn khẳng định việc tổ chức đấu giá đất là không sai.

“Căn cứ theo khoản 1 Điều 119 Luật Đất đai năm 2013, địa phương đã thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất Khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên là đúng quy định của pháp luật”, ông Tuệ cho biết.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bất thường” đấu giá đất tại Thái Nguyên tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714094579 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714094579 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10