Tham vọng “khó nhằn” của Elon Musk với X?

Diendandoanhnghiep.vn Tròn một năm tiếp quản Twitter, Elon Musk đã thay đổi nền tảng mạng xã hội này một cách chóng mặt, từ việc đổi tên cho đến tham vọng biến nó thành … ngân hàng vào cuối năm 2024.

>>>Vì sao Elon Musk đổi thương hiệu Twitter thành X?

Tầm này năm ngoái, Elon Musk mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD. Và chỉ trong vòng một năm, nền tảng này đã trải qua những thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, phần lớn những thay đổi này không được người ta đánh giá một cách tích cực.

biến X thành nền tảng toàn diện cho tất cả các dịch vụ tài chính.

Elon Musk đang muốn biến X thành nền tảng toàn diện cho tất cả các dịch vụ tài chính.

Đầu tiên, công ty giới thiệu dịch vụ thuê bao trả phí. Ngay sau đó, nó đổi tên thành “X”, một động thái mà nhiều người cảm thấy đã tước đi bản sắc nền tảng của một Twitter cũ, khiến người dùng phải tìm kiếm các lựa chọn thay thế như Threads của Meta. 

Tuy nhiên, tham vọng của Musk không dừng lại ở đó. Vị tỷ phú lập dị này còn đặt mục tiêu biến X thành nền tảng toàn diện cho tất cả các dịch vụ tài chính, có khả năng thay thế các ngân hàng truyền thống. Mới đây, Elon Musk đã ra một “tối hậu thư” cho các nhân viên X trong vòng một năm phải xây dựng nó trở thành một “siêu ứng dụng”.

Theo đó, Elon Musk muốn X trở thành trung tâm tổng hợp cho mọi nhu cầu tài chính, thay thế các ngân hàng truyền thống. Ông đã đưa ra cho nhân viên của mình thời hạn cuối năm 2024 để thực hiện điều này. Tầm nhìn của Musk đối với X là tạo ra một nền tảng có thể xử lý mọi thứ, từ gửi tiền cho bạn bè và gia đình đến đầu tư vào chứng khoán. Ông muốn X trở thành nơi mọi người có thể quản lý toàn bộ đời sống tài chính của mình.

Elon Musk cũng nói rằng, ông muốn X cung cấp những tính năng vượt xa các dịch vụ ngân hàng truyền thống. Ví dụ, ông đã đề cập đến khả năng cung cấp các tài khoản thị trường tiền tệ lãi suất cao và tài khoản séc mà không mất phí thấu chi. 

Trên thực tế, việc biến X thành một trung tâm tài chính là một mục tiêu đầy tham vọng và vẫn còn phải xem liệu Musk có thể đạt được mục tiêu đó hay không. Tuy nhiên, Musk luôn là một sự khác biệt, ông đã từng có những chiến tích thành công trong việc đột phá các ngành công nghiệp. Vì vậy, theo các chuyên gia phân tích, rất có thể ông sẽ làm rung chuyển ngành ngân hàng với X.

>>>Elon Musk lại “troll” Apple

>>>Twitter đang muốn “níu kéo” lại các nhà quảng cáo?

Trong quá khứ, Elon Musk được biết đến là người đồng sáng lập PayPal, một nền tảng được ca ngợi là người tiên phong trong ngành thanh toán kỹ thuật số. PayPal là một trong những lý do lớn nhất khiến Elon Musk có được những thành công như ngày nay.

Nền tảng PayPal là sự kế thừa của một công ty ban đầu có tên là Confinity, ra đời vào năm 1998. Đáng chú ý, Confinity không phải do Elon Musk thành lập mà là sản phẩm trí tuệ của Max Levchin, Peter Thiel và Luke Nosek.

Phiên bản thanh toán kỹ thuật số đầu tiên của Confinity được ra mắt vào năm 1999. Vào thời điểm đó, một nền tảng tương tự có tên X.com đã ra đời. X.com được thành lập bởi Elon Musk, Harris Fricker, Christopher Payne và Ed Ho. Elon Musk từng là CEO của X.com.

Năm 2000, hai công ty thanh toán kỹ thuật số được sáp nhập với nhau. Musk trở thành CEO sau khi sáp nhập X.com và Confinity, công ty được hỗ trợ bởi quỹ đầu tư mạo hiểm do Peter Thiel đồng sáng lập, sở hữu chương trình PayPal, một dịch vụ chuyển tiền phổ biến hơn dịch vụ do Musk cung cấp.

Peter Thiel của PayPal và người sáng lập Elon Musk, bên phải, tạo dáng với logo PayPal tại trụ sở công ty ở Palo Alto, California (Paul Sakuma/AP).

Những người đồng sáng lập payPal, Peter Thiel và Elon Musk tại trụ sở công ty ở Palo Alto, California. Ảnh Paul Sakuma/AP..

Peter Thiel đã từ chức sau sự rạn nứt về việc Musk thúc đẩy hệ thống PayPal hoạt động trên nền tảng Microsoft thay vì phần mềm dựa trên Unix, Musk muốn mở rộng tham vọng của công ty không chỉ là một dịch vụ chuyển tiền bằng cách làm cho chữ X nổi bật hơn.

Tuy nhiên, việc kết hợp hai công ty lại không thành công lắm. Elon Musk đảm nhận vị trí CEO vào tháng 4 năm 2000 và bị sa thải vào tháng 10 năm 2000. Sau đó, Peter Thiel đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của công ty được sáp nhập và công ty được đổi tên thành PayPal vào tháng 6 năm 2001. PayPal tiến hành đợt IPO đầu tiên vào tháng 2 năm 2002 và sau đó eBay đã mua nó với giá 1,5 tỷ USD. 

Sau tất cả, Elon Musk dường như luôn bị ám ảnh bởi chữ “X”, lúc trước ông khao khát một cuộc đại tu công nghệ của PayPal và ông muốn sự thay đổi đó bắt đầu bằng chữ X, sau này khi đã sở hữu Twitter ông cũng biến nó trở thành “X”, ngay cả khi một số người cho rằng nó khiến họ nhớ đến nội dung khiêu dâm.

Hiện đã có nhiều sản phẩm và dịch vụ tài chính khác nhau, vì vậy chưa rõ Elon Musk sẽ là cách nào để mọi người chuyển sang X, ông sẽ cần sự chứng minh một cách rõ ràng hơn lợi ích của việc sử dụng X so với các nền tảng tài chính khác. Ngoài ra, X sẽ cần phải có được giấy phép và phê duyệt cần thiết từ các cơ quan quản lý để cung cấp dịch vụ tài chính. Đây có thể là một quá trình phức tạp và tốn thời gian.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tham vọng “khó nhằn” của Elon Musk với X? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714229565 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714229565 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10