Tham vọng mới của giới đầu tư trong thị trường dược phẩm

Diendandoanhnghiep.vn M&A để hình thành mạng lưới bán lẻ nhằm thúc đẩy việc phân phối dược phẩm từ nhà máy cho tới tận tay người tiêu dùng để hưởng “trọn” lợi ích đang được xem là nỗ lực mới của các nhà đầu tư.

Theo chia sẻ của ông Brad Silcox, Trưởng Đại diện, Pfizer – một tập đoàn dược phẩm đa quốc gia của Mỹ với Diễn đàn Doanh nghiệp, trong thời gian gần đây, môi trường chăm tóc y tế tại Việt Nam rất tích cực. Điều này đã khiến các nhà đầu tư Mỹ nói chung và Pfizer có kế hoạch thúc đẩy các hoạt động đầu tư của mình trong thời gian tới. 

Nhiều

Tham vọng mới của giới đầu tư trong thị trường dược phẩm ( Ảnh minh hoạ, nguồn: Internet).

Lý giải những nguyên nhân khiến nhà đầu tư Mỹ có những nhận định tích cực về thị trường dược phẩm Việt Nam, ông Brad Silcox cho rằng, bên cạnh dân số đông, với khoảng 100 triệu dân, nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cao, dân số là người trung niên có mức thu nhập đang có xu hướng tăng, và khả năng chi trả cho y tế cao. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý hơn cả đó là hệ thống phân phối dược phẩm đang phát triển mạnh, giúp tăng khả năng tiếp cận dược phẩm của người sử dụng.

Có lẽ đây cũng chính là mục tiêu khiến các nhà đầu tư khác “nôn nóng” thực hiện các M&A trong ngành này.

Theo đó, một trong những nguyên nhân được các chuyên gia lý giải về sức hấp dẫn của dược Hậu Giang trước nhà đầu tư Nhật Bản Taisho Holdings đó chính là có hệ thống phân phối bán lẻ rộng khắp cả nước, khi nhà đầu tư này quyết định mua vào 9,2 triệu cổ phiếu của Dược Hậu Giang, nâng tỷ lệ sở hữu lên 32%.

Được biết, Taisho Holdings là một trong những công ty có thị phần bán hàng trực tiếp qua nhà thuốc (OTC) khá lớn ở Nhật Bản, với khoảng 13,5% thị phần. Theo đó, việc có mặt tại thị trường Việt Nam hoàn toàn nằm trong chiến lược đẩy mạnh bán hàng ở các nước quanh khu vực ASEAN cũng như Đông Nam Á. Chỉ có điều, việc gia nhập thị trường muộn hơn so với những đối thủ khác như Sanofi, GSK hay Novartis... khiến cho cuộc cạnh tranh thị phần của Taisho Holdings sẽ càng khốc liệt hơn tại thị trường dược phẩm vốn được đánh giá là khốc liệt hàng đầu khu vực.

Bởi, thị trường dược phẩm Việt Nam không chỉ ghi danh “gã khổng lồ” của thế giới mà còn có sự góp mặt tham gia của các nhà đầu tư nội – những “ông lớn” trong thị trường bán lẻ nhằm tận dụng các kênh phân phối đã được xây dựng vững chắc trước đó.

Còn nhớ, đầu tháng 4 vừa qua, Tập đoàn Vingroup đã công bố tham gia lĩnh vực dược phẩm với thương hiệu Vinfa bằng Dự án “Trung tâm nghiên cứu sản xuất thuốc Vinfa” có tổng vốn đầu tư 2.200 tỉ đồng, chuyên về hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu dược phẩm. Theo đó, Vinfa sẽ tập trung bảo tồn, nghiên cứu và phát triển các bài thuốc Đông y cổ truyền có nguồn gốc từ dược liệu quý Việt Nam.

Cũng vào thời điểm này Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế - Domesco cho biết sẽ giao mảng phân phối thực phẩm chức năng cho Công ty cổ phẩn thế giới số (Digiworld).

Bên cạnh đó, hàng loạt chuỗi nhà thuốc cũng thành lập để phân phối bán lẻ và không ngừng mở rộng về quy mô, số lượng để cạnh tranh lẫn nhau. Cũng trong tháng 4 này, chuỗi nhà thuốc Pharmacity đã đạt mốc 100 nhà thuốc tây ở TPHCM, chuỗi nhà thuốc Phano đạt 60, Medicare là 59, Guardian là 49…

Như vậy, có thể thấy, thị trường dược phẩm đang ngày càng sôi động và “khốc liệt” khi ghi nhận các hoạt động M&A và thành lập nhiều chuỗi bán lẻ nhằm của cả nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy việc phân phối mặt hàng chăm sóc sức khỏe từ nơi sản xuất đến từng ngõ nhỏ cung cấp đến tận tay người tiêu dùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tham vọng mới của giới đầu tư trong thị trường dược phẩm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711640885 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711640885 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10