Đầu tư công nghệ: Hướng phát triển bền vững cho ngành ngân hàng

Diendandoanhnghiep.vn Áp dụng công nghệ kỹ thuật số trong ngành ngân hàng đã làm thay đổi việc cung ứng dịch vụ ngành này trên toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Các công ty công nghệ tài chính có rất nhiều, một trong số đó phải kể đến Fintech. Cụ thể, nếu như năm 2014 đầu tư vào Fintech chỉ dừng lại ở con số khoảng vài tỷ USD, tuy nhiên, đến năm 2018, con số đầu tư này đã lên tới 60 tỷ USD trên toàn cầu, cao hơn nhiều so với thời điểm 10 năm trước đây.

Đầu tư công nghệ: Hướng phát triển bền vững cho ngành ngân hàng

Đầu tư công nghệ: Hướng phát triển bền vững cho ngành ngân hàng.

Bên cạnh Fintech có thể kể đến công nghệ Blockchain. Công nghệ này cũng đã ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động của ngành ngân hàng trong hoạt động thanh toán và nâng cao khả năng tiếp cận công nghệ tài chính của khách hàng.

Fintech có thể cung cấp nhiều dịch vụ hiệu quả hơn rất nhiều so với lịch sử trước đây của ngành ngân hàng thế giới. Điều này có thể hỗ trợ được cho khách cá nhân và khách hàng doanh nghiệp một cách thuận tiện. Ví dụ như trong thương mại điện tử, blockchain sẽ giúp cho nền tảng của hoạt động giao dịch B-B ngày càng hiệu quả và nhanh hơn. Đây là xu hướng doanh nghiệp không thể tránh khỏi.

Đồng thời, hiện nay mới có khoảng 20% số lượng người tiếp cận dịch vụ ngân hàng trên phạm vi toàn cầu, như tiềm năng tăng trưởng của ngành dịch vụ ngân hàng là rất lớn. Những công nghệ mới như Fintech, blockchain sẽ thúc đẩy ngành ngân hàng phát triển.

 Ngoài ra, nếu trước đây, những năm 60-70, người tiêu dùng thường có thói quen sử dụng tiền mặt, tuy nhiên thời điểm sau này, người tiêu dùng sử dụng ATM nhiều hơn, và ngày nay, người tiêu dùng thường có quen tiêu dùng qua thẻ tín dụng, hoặc thông qua các thiết bị di động thông minh.

Việc cung ứng dịch vụ ngân hàng bằng những cách thức mới trong đó ứng dụng công nghệ kỹ thuật số đã làm thay đổi bối cảnh của ngành ngân hàng trên toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Hiện nay, ngành ngân hàng Việt Nam có sự hiện diện của nhiều ngân hàng toàn cầu và họ quan tâm tới việc hợp tác đối với mạng lưới ngân hàng nội địa với đối tượng khách hàng rộng lớn. Chính vì vậy, để thúc đẩy tài chính bao trùm, ngoài việc phát triển các chi nhánh thực thể, các ngân hàng Việt Nam cũng quan tâm tới việc đầu tư vào các dịch vụ tài chính với việc tự động hoá.

Thực tế, tại các nước trong khu vực và trên thế giới đã cho thấy, việc ứng dụng các công nghệ mới sẽ làm thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Tại Việt Nam, các ngân hàng, định chế tài chính đang đầu tư ngày càng vào các công ty công nghệ tài chính. Các công ty công nghệ tài chính có thế mạnh về công nghệ đã phối hợp với các ngân hàng để tối ưu hoá ưu điểm của Fintech về công nghệ và hệ thống ngân hàng để cung cấp dịch vụ cho khách hàng một cách tối ưu.

Năm 2017, chúng tôi có 26 sáng kiến khởi nghiệp. Điều này rất quan trọng đối với các ngân hàng, bởi cùng với hoạt động ươm mầm cho startup Fintech thì yếu tố công nghệ mới, là 2 yếu tố quan trọng để các công ty nghiên cứu độc lập nước ngoài xếp hạng đánh giá tín nhiệm ngân hàng. Ngoài ra, Đây là những cách giúp ngân hàng nước ngoài phát triển theo hướng bền vững.

Vai trò của Chính phủ trong hoạt động thúc đẩy hệ thống ngân hàng đầu tư áp dụng công nghệ số vào phát triển hoạt động dịch vụ ngân hàng ngày một tốt hơn không có gì khác ngoài việc xây dựng chính sách.

Thông qua một khuôn khổ chính sách phát triển phù hợp, vừa góp phần giúp ngành ngân hàng phát triển và vừa giúp nắm bắt được xu hướng công nghệ.

Hiện nay, chúng tôi quan tâm đến nền tảng về thanh toán. Mỗi quốc gia, nền kinh tế có thế mạnh về nền tảng thanh toán riêng. Ví dụ như tại Trung Quốc, Alipay được biết đến một cách rộng rãi. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nếu có một nền tảng đủ mạnh như Alipay cũng chưa thể “chạy” được luôn, mà cần có điều chỉnh về mặt hạ tầng có thể hoạt động tại Việt Nam.

Ngoài ra, về mặt cạnh tranh, hiện nay còn quá sớm để kết luận rằng doanh nghiệp nào sẽ chiến thắng cuối cùng trong cuộc cạnh tranh về việc áp dụng fintech trong ngành ngân hàng này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư công nghệ: Hướng phát triển bền vững cho ngành ngân hàng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714254178 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714254178 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10