Thận trọng với giá hàng hoá tăng mạnh cuối năm

DIỄM NGỌC 20/09/2023 11:15

Thị trường hàng hoá được cho là đang bước vào chu kỳ tăng giá , không chỉ nhà đầu tư cần theo dõi thận trọng, mà các các doanh nghiệp cũng phải chủ động tìm giải pháp cho bài toán chi phí đầu vào.

>>Giá dầu sẽ vượt mức 90 USD một thùng?

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong tuần qua đã chứng kiến lực mua áp đảo khi 26/31 mặt hàng tăng giá. Trong đó, nguyên liệu công nghiệp và năng lượng là hai nhóm chính đóng góp chủ yếu vào đà hồi phục mạnh mẽ của toàn thị trường.

Trong tuần vừa qua đến từ giá dầu tiếp tục tăng rất cao

Yếu tố làm giá dầu tăng liên quan đến nguồn cung có vẻ sẽ tiếp tục thắt chặt, khi các quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn trên thế giới vẫn cam kết sẽ cắt giảm sản lượng

Bà Bùi Hoàng Minh, Trưởng phòng phân tích CTCK HSC cho biết, tâm điểm trong tuần vừa qua đến từ giá dầu tiếp tục tăng rất cao. Mặc dù từ tháng 8 đến tháng 9, chỉ số đồng USD (DXY) vẫn tiếp tục tăng mạnh, nhưng không ảnh hưởng đến việc thiết lập mặt bằng giá cao mới trong năm đối với thị trường giá các loại hàng hóa. Đặc biệt là giá dầu đã có lúc gần chạm ngưỡng 95 USD một thùng đối với dầu Brent và dầu WTI của Mỹ vượt ngưỡng 90 USD một thùng.

Yếu tố làm giá dầu tăng liên quan đến nguồn cung có vẻ sẽ tiếp tục thắt chặt, khi các quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn trên thế giới vẫn cam kết sẽ cắt giảm sản lượng. Đồng thời sự hồi phục dần của nền kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh nhiều lo ngại nhu cầu tiêu thụ sẽ tăng trở lại, khiến giá dầu tiếp tục neo đậu ở vùng cao. Cộng hưởng với nhận định liên quan đến khả năng suy thoái tại Mỹ đã giảm dần và việc sử dụng dầu của các quốc gia lớn trên thế giới tăng lên khi mùa đông dần tiến tới.

Nhiều chuyên gia đã dự báo, trong mùa đông này nguồn cung đối với dầu có thể thiếu hụt khoảng trên 3 triệu thùng một ngày. Nhờ vậy, giá dầu tiếp tục neo ở mức cao.

Trong khoảng một tháng trở lại đây, khi thị trường chứng khoán Mỹ rung lắc, nhưng các cổ phiếu trong nhóm ngành dầu khí và tiện ích tiếp tục tăng đã nâng đỡ thị trường rất nhiều, khiến tỷ suất sinh lời của các doanh nghiệp dầu khí sẽ tiếp tục được nâng lên. Bản thân Việt Nam trong hai tuần rung lắc vừa qua, các cổ phiếu của nhóm ngành dầu khí cũng tăng khá tốt.

“Chúng tôi cho rằng, sự thiếu hụt nguồn cung mới đã tạo ra cơ hội đầu tư cho các quỹ đầu tư lớn trên thế giới và họ kỳ vọng trong chu kỳ kinh tế mới, khi an ninh năng lượng được đặt lên hàng đầu thì nhóm ngành dầu khí sẽ trở thành những cổ phiếu có giá trị lâu dài. Mặc dù chúng ta vẫn có những sự thay thế nhất định của năng lượng tái tạo, tuy nhiên hình thái liên quan đến thời tiết hay sự đảm bảo về an ninh năng lượng của nhóm năng lượng tái tạo sẽ không thể bù đắp 100% cho sự biến mất của việc sử dụng các năng lượng như dầu khí. Do đó các cổ phiếu trong nhóm ngành này được cho là có giá trị trong dài hạn và cần những khoản đầu tư rất lớn.

Ở Việt Nam cũng có những dự án mới và rất kỳ vọng vào sự khởi động dần của dự án Lô B Ô Môn với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11,7 tỷ đô la Mỹ sẽ tạo ra kỳ vọng hồi sinh cho toàn bộ lĩnh vực E&P (thăm dò và khai thác) của Việt Nam”, bà Bùi Hoàng Minh phân tích.

>>"Lỗ hổng" trần giá dầu giúp Nga kiếm lời hàng tỷ đô

Cũng theo chuyên gia từ HSC, trong câu chuyện liên quan đến tâm điểm giá hàng hóa, giá đường trong thời gian vừa qua cũng đã tăng rất cao, đạt mức cao nhất trong vòng 12 năm trở lại đây, đồng thời tạo ra cơ hội cho nhóm ngành sản xuất đường. Cổ phiếu điển hình như QNS của CTCP Đường Quảng Ngãi, với các nền tảng cơ bản và dòng tiền được cải thiện rất nhiều. Nhờ vậy, cơ hội đầu tư theo giá các loại hàng hóa trong thời điểm này vẫn tạo ra cơ hội lớn.

Các nhà đầu tư khi đầu tư đến các doanh nghiệp liên quan đến giá hàng hóa sẽ phải theo dõi sát sao về tín hiệu giá cả

Các nhà đầu tư khi đầu tư đến các doanh nghiệp liên quan đến giá hàng hóa sẽ phải theo dõi sát sao về tín hiệu giá cả

Nhìn lại tháng 8, thị trường đã có cơ hội đầu tư vào nhóm ngành phân bón, trong đó có các cổ phiếu như DCM, DPM đạt mức tăng rất lớn, trước khi chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao. Trong thời kỳ tăng giá các loại hàng hóa lớn, thì bản thân các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cũng luôn chủ động để gia tăng nền tảng tài chính và số dư tiền mặt lớn.

HSC cho rằng, các nhà đầu tư khi đầu tư đến các doanh nghiệp liên quan đến giá hàng hóa sẽ phải theo dõi sát sao về tín hiệu giá cả, đọc các báo cáo cơ bản để có nhận định liên quan đến giá trị cổ phiếu và tiềm năng trong tương lai. Bởi vì bản thân giá có thể tăng rất nhanh, nhưng cũng sụt giảm nhanh mà bài học này đã xảy ra ở năm 2022.

“Ví dụ việc giá dầu tăng lên mức 130 USD một thùng ở trong năm ngoái đã tạo ra điểm nhấn lớn đối với nhóm ngành dầu khí, nhưng sau đó đã sụt giảm về quanh ngưỡng 60 - 70 USD một thùng, kéo theo đó là sự lao dốc nhanh chóng của giá các cổ phiếu trong nhóm ngành này”, chuyên gia tại HSC dẫn chứng.

Có thể thấy, thị trường hàng hóa và tài chính quốc tế đang đầy biến động. Không chỉ phía nhà đầu tư cần theo dõi thị trường một cách thận trọng, mà các các doanh nghiệp cũng cần chủ động tìm ra những giải pháp tốt nhất cho bài toán chi phí đầu vào, vì không thể đẩy toàn bộ áp lực này sang phía người tiêu dùng.

Với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, ngay cả khi nhu cầu tiêu thụ tăng trưởng thì biên lợi nhuận của ngành cũng vẫn có nguy cơ bị thu hẹp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có phương án quản trị chi phí một cách hiệu quả hơn, bao gồm cả phương án phòng ngừa rủi ro tỷ giá. Để không bị rơi vào thế bị động, các doanh nghiệp cũng cần bám sát diễn biến thị trường dầu thô thế giới để có phương án gia tăng dự trữ, bảo đảm nguồn cung.

Có thể bạn quan tâm

  • Giá dầu sẽ vượt mức 90 USD một thùng?

    11:00, 08/09/2023

  • "Lỗ hổng" trần giá dầu giúp Nga kiếm lời hàng tỷ đô

    04:00, 15/08/2023

  • “Chảo lửa” Biển Đen sẽ thổi bùng giá dầu thế giới?

    04:00, 11/08/2023

  • Giá xăng giảm nhẹ, giá dầu có thể tăng trên 6%

    00:30, 11/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thận trọng với giá hàng hoá tăng mạnh cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO