Tháng 6: Chọn cổ phiếu "bank - chứng - đất - dầu - khoáng" và bán lẻ nào?

L.MỸ 10/06/2023 04:30

Danh mục khuyến nghị tháng 6/2023 của SSI Research có sự hiện diện của 2 mã cổ phiếu ngân hàng, 1 chứng khoán, 2 mã bất động sản, 1 dầu khí, 1 khoáng sản và 1 bán lẻ.

TTCK sẽ còn biến động ở cả 2 chiều trong giai đoạn tới

TTCK sẽ còn biến động ở cả 2 chiều trong giai đoạn tới, theo SSI Research

>> “Ảm đạm” chứng khoán tháng 6?

Cụ thể, nhận định về thị trường chứng khoán tháng 6/2023, SSI Research cho rằng chỉ số VN-Index đã bước vào chu kỳ tăng điểm với nhịp tăng vừa phải và mục tiêu trong tháng 6 hướng đến vùng 1.150 -1.160 trên chỉ số VN-Index. Do đang tiến gần vùng đỉnh cũ, những nhịp điều chỉnh và rung lắc có khả năng sẽ diễn ra với mốc hỗ trợ là 1.060 điểm.

Trong xu hướng tăng và dòng tiền năng động xoay vòng nhanh, cơ hội mở rộng với nhà đầu tư ngắn hạn ở các mã hoàn thành quá trình điều chỉnh cũng như có tín hiệu kỹ thuật tốt. Với nhà đầu tư trung hạn, theo nhóm chuyên gia, chiến lược phù hợp là theo dõi những cổ phiếu có nền cơ bản tốt, có câu chuyện và tận dụng các những nhịp điều chỉnh trong xu hướng chính của thị trường là tăng để gia tăng tỷ trọng.

Nương theo nhịp tăng để tìm kiếm lợi nhuận, theo SSI Researchgợi ý, nhà đầu tư (NĐT) có thể xem xét cơ hội trong các nhịp điều chỉnh ở 8 mã cổ phiếu STB, MBB, MBS, KBC, NLG, PVS, KSB và MWG.

STB - Sacombank. Cổ phiếu ngân hàng này được lựa chọn trong rổ khuyến nghị với dự báo lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong năm 2023, 2024. SSI kỳ vọng STB sẽ đạt LNTT là 9,5 nghìn tỷ đồng (+50% Svck) cho năm 2023 chủ yếu nhờ vào thu nhập lãi thuần và NIM quay về đúng quỹ đạo của nó. Giả định này của nhóm phân tích vẫn đã bao gồm việc STB sẽ hoàn tất việc trích lập dự phòng cho trái phiếu VAMC khoảng 6,9 nghìn tỷ đồng trong năm 2023 và không có bất kỳ khoảng thu nhập bất thường nào được hạch toán trong năm 2023.

STB đứng đầu rổ cổ phiếu ngân hàng SSI Research khuyến nghị trong tháng này

STB đứng đầu rổ cổ phiếu ngân hàng SSI Research khuyến nghị trong tháng này. Ảnh: STB

Cho năm tài chính 2024, với việc đã hoàn tất việc trích lập dự phòng cho trái phiếu VAMC, SSI Research dự phóng LNTT của STB sẽ là 16 nghìn tỷ đồng (+68,3% Svck). Nhóm phân tích cho rằng cần phải có hướng dẫn cụ thể hơn cho việc xử lý hơn 30% cổ phần của STB đang bị phong tỏa trong trái phiếu VAMC vì thế không tính đến khoản thu nhập bất thường nào vào giả định cho năm 2024. Chất lượng tài sản trong vòng kiểm soát.

"Với việc Ngân hàng không đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp và chỉ một phần nhỏ tín dụng cho vay các chủ đầu tư bất động sản (khoảng 3% dư nợ tín dụng), chúng tôi tin rằng chất lượng tài sản của Ngân hàng vẫn trong vòng kiểm soát. Ngoài ra, tăng trưởng lợi nhuận của STB sẽ rất hứa hẹn trong năm 2023 và 2024 khi STB từng bước hoàn tất đề án tái cơ cấu của mình và giúp cải thiện ROE". Giá mục tiêu là 34.000đ/cp. 

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần này 9/6, STB tăng 1,81% lên 28.100đ/cp, gần đạt mức cao nhất trong 2 tuần giao dịch qua (mức cao nhất đạt 28.300đ/cp vào phiên 7/6). 

STB cũng là cổ phiếu trong rổ khuyến nghị hàng đầu của MSVN Research cho NĐT xem xét cổ phiếu ngân hàng trong 2023. 

MBB - MBBank. Dư nợ tín dụng tại MBB tiếp tục tăng trưởng ổn định và dự báo đạt khoảng 7-8% tính tới cuối tháng 5/2023. Mức tăng trưởng này sẽ hỗ trợ cho tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng trong Q2/2023.

Theo SSI Researcg, gánh nặng về rủi ro nợ xấu kỳ vọng dần được giải quyết. Một số dự án của Novaland dự kiến tái khởi động như Novaworld Phan Thiết và Novaworld Hồ Tràm; Bên cạnh đó, dự án điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam cũng đã thống nhất được mức giá tạm cho phần công suất còn lại. Do đó gánh nặng về rủi ro liên quan đến chất lượng tài sản của MBB có thể giảm bớt. Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng mẹ dự báo ổn định trong Q2/2023. Lợi nhuận 2023 của ngân hàng dự báo đạt 25,9 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 14% svck và ROE ở mức 24,6%. MBB đang được giao dịch tại P/E và P/B năm 2023 ở mức 4,66x và 1x.

Giá mục tiêu SSI Research đề ra cho cổ phiếu MBB là 21.300; tuy nhiên hiện thị giá của cổ phiếu này đã đạt 20.250đ/cp, gần chạm giá mục tiêu. Một số chuyên gia độc lập cũng nêu giá mục tiêu khuyến nghị MBB trong "sóng bank", có thể sớm đạt 26.000đ/cp trong 2023.

MBS - Chứng khoán MB. Với việc thanh khoản thị trường có sự cải thiện rõ rệt trong Quý 2, KQKD Q2/2023 của MBS được kỳ vọng khả quan đảo chiều tăng trưởng dương sau 4 quý ghi nhận kết quả âm. MBS có sức khỏe tài chính tương đối tốt. Tỷ lệ cho vay ký quỹ/tổng VCSH: 98%, Tỷ trọng đầu tư TPDN/tổng tài sản: 18%, các khoản phải thu và dự phòng không ghi nhận mức tăng đột biến trong vòng 3 quý qua cho thấy rủi ro thanh khoản đối với MBS là hạn chế. Room cho vay ký quỹ của MBS vẫn có thể được mở rộng nhờ MBS có kế hoạch tăng vốn thêm 570 tỷ đồng trong 2023 thông qua phát hành cổ tức bằng cổ phiếu.

"MBS có lợi thế truyền thống về mảng môi giới khách hàng cá nhân, cũng như nằm trong hệ sinh thái của Ngân hàng MB là yếu tố giúp chúng tôi kỳ vọng KQKD của MBS sẽ có sự bứt phá trong các Quý tiếp theo", nhóm phân tích đề cập.

MBS đang được giao dịch tại P/B năm 2023 ở mức 1,4 lần. Giá mục tiêu được khuyến nghị là 22.600đ/cp. Trong sóng tăng của thị trường, khá bất ngờ gần đây, MSB đã "chuyển động chạy" và hiện chốt giá tại 18.300đ/cp. Đây là một trong những mid-cap nhóm chứng khoán đã giữ tăng trưởng theo chiều hướng lên kể từ đầu năm 2023- nay, phản ánh kỳ vọng và việc tranh thủ cơ hội gom đầu tư cổ phiếu chứng khoán còn dư địa tăng của các NĐT, khi thị trường chứng khoán được dự báo sáng sủa triển vọng.

>> Cổ phiếu bất động sản được nâng khuyến nghị từ kém khả quan lên trung lập

KBC - Kinh Bắc City. Năm 2023, kết quả kinh doanh được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tích cực. Theo tài liệu ĐHCĐ mới công bố, KBC đề xuất duy trì kế hoạch kinh doanh (đã được thông qua tại ĐHCĐ bất thường tổ chức vào tháng 12/2022) với 9 nghìn tỷ đồng doanh thu (tăng 9,4 lần svck) và 4 nghìn tỷ đồng LNST (+151% svck). Kế hoạch lạc quan này dựa trên kỳ vọng bàn giao khoảng 250 ha đất KCN và 10 ha đất đô thị trong năm nay. Duy trì kế hoạch tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt là 20%. Kế hoạch này đã được phê duyệt tại ĐHCĐ bất thường tổ chức vào tháng 12/202, dự kiến chi trả trong năm 2023 theo một hoặc nhiều đợt.

SSI Research cho rằng với KBC, áp lực nợ vay giảm đáng kể. Tính đến hết tháng 5, KBC đã thanh toán 70% số lượng trái phiếu đang lưu hành nhờ dòng tiền dồi dào thu được từ các khách thuê lớn. Trong ngắn hạn, công ty đặt mục tiêu thanh toán toàn bộ số trái phiếu còn lại, điều này sẽ làm giảm bớt áp lực thanh toán nợ cho công ty. KQKD Quý 2 kỳ vọng khả quan.

Cập nhật đầu tháng 5 vừa qua, Goertek đã nhận bàn giao diện tích lớn tại KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh (quy mô 306 ha, Goertek thuê 62,7 ha), qua đó dự kiến sẽ đóng góp đáng kể vào KQKD quý 2 sắp tới.

SSI đặt giá mục tiêu cho KBC là 33.000 đ/cp. Hiện thị giá KCB đang đứng ở 27.600đ/cp - tăng mạnh kể từ thông tin cho thuê đất trên và đạt nhiều phiên xanh rực kể cả trong những thời điểm đà tăng chung của thị trường chưa ổn định.

NLG - Nam Long. Trong nhóm bất động sản (BĐS), Nam Long Group có triển vọng bán hàng tích cực hơn sau các đợt giảm lãi suất.

Thực tế, do tình hình thị trường BĐS chưa khởi sắc, từ đầu năm đến nay NLG chưa mở bán mới dự án nào. Tuy nhiên, từ tháng 4 đến nay, sau các đợt giảm lãi suất, tình hình bán hàng đã có dấu hiệu khả quan hơn. Kết quả bán hàng từ giữa tháng 4 tới nay có tăng trưởng tốt so với 3 tháng đầu năm. Trong đó, Akari đóng góp phần lớn, còn lại là Mizuki. Tiểu khu 1A-1 của KĐT Izumi đã hoàn tất pháp lý. Tiểu khu này gồm 275 căn thấp tầng NLG đang xây dựng và đã bán hết. Hiện tại sau khi hoàn chỉnh pháp lý, Công ty có thể triể khai ký HĐMB với khách hàng và tiến hành bàn giao trong năm nay. Giá mục tiêu khuyến nghị cho cổ phiếu Nam Long là 37.900đ/cp. Thị giá hiện cũng đang tăng tích cực đạt 33.0000đ/cp (+1,85%) tại phiên 9/6. 

KSB - Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương. Nhu cầu tiêu thụ đá tại mỏ Phước Vĩnh dự kiến tăng hơn 18% Svck trong năm 2023, nhờ vào các công trình hạ tầng kết nối Bình Dương và Bình Phước và các công trình công tại Bình Dương. Tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên-Phú Giáo-Bàng Bàng khởi công vào tháng 11/2021 và triển khai chủ yếu trong năm sẽ giúp nhu cầu tiêu thụ đá tại mỏ Phước Vỉnh dự kiến tăng 20% trong năm 2023, với sản lượng tiêu thụ dự kiến đạt 1,5 triệu m2. Bên cạnh đó, 2 mỏ Tân Lập và Thiện Tân dự kiến sản lượng phục hồi từ mức thấp 2022, dự kiến sản lượng tăng trung bình 15% Svck.

Cơ hội đến từ đòn bẩy đầu tư khiến các mỏ đá của KSB được dự báo

Cơ hội đến từ đòn bẩy đầu tư khiến các mỏ đá của KSB được dự báo "hóa vàng". Ảnh: KSB

KSB có lợi thế khi sở hữu 41% VLB - đơn vị sở hữu các mỏ đá lớn nhất miền Đông Nam Bộ. Theo đánh giá của nhóm phân tích, việc mua chi phối tại VLB giúp KSB duy trì tăng trưởng trong tương lai khi VLB sở hữu 2 mỏ đá lớn nhất tại khu vực Tân Cang và Thạnh Phú - cung cấp chính cho dự án sân bay Long Thành.

Dự báo kết quả kinh doanh Q2/2023 khả quan: SSI Research dự báo LNST đạt 68 tỷ đồng (+19% Svck) nhờ vào (1) doanh thu hoạt động khai thác đá dự báo tăng trưởng 14% Svck (sản lượng bán tăng 8% Svck và giá bán tăng 6% Svck); (2) Ghi nhận phần còn lại KCN Đất Cuốc mở rộng. Rủi ro: (1) Khoản phải thu tăng mạnh từ việc bán đá vào các công trình công: (2) Chậm trễ trong việc nâng sở hữu tại VLB; (3) Khó khăn trong việc nâng công suất tại các mỏ đá hiện hữu; (4) Rủi ro pha loãng cổ phiếu khi phát hành tăng vốn cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 2:1 giá 16.000 đồng/CP trong năm 2023. 

Giá mục tiêu được khuyến nghị cho KSB là 31.500đ/cp. Hiện thị giá của KSB là 26.700đ/cp. 

MWG - Thế giới Di động. Cổ phiếu bán lẻ trong danh mục khuyến nghị "nương theo dòng tiền, tìm kiến lợi nhuận" của SSI Research dành cho NĐT trong tháng này gọi tên MWG, khi lợi nhuận MWG đã tạo đáy trong quý 1 2023 về giá trị tuyệt đối và đang trên đà phục hồi. Trong tháng 4 2023, công ty ghi nhận mức doanh thu 27,5 nghìn tỷ (-30% svck). Tuy nhiên, tổng doanh thu phục hồi so với tháng trước. Doanh thu Bách Hóa Xanh theo SSI Research có mức tăng 6% so với tháng trước, trong khi doanh thu Điện máy Xanh và Thế giới Di động tăng 30% so với tháng trước nhờ nhu cầu điện lạnh tăng mạnh trong bối cảnh thời tiết nóng kỷ lục.

"Trong các tháng cuối năm, chúng tôi kỳ vọng việc hạ lãi suất và việc khôi phục xuất khẩu sẽ dần kích thích nền kinh tế, qua đó thúc đẩy tiêu dùng. Chúng tôi ước tính LNST của MWG ở mức 3 nghìn tỷ (-27% svck) trong 2023 và 4,56 nghìn tỷ (+52% svck) trong 2024", nhóm phân tích dự phóng và đề giá mục tiêu cho MWG là 43.900 đồng. Cổ phiếu này hiện có thị giá áp khá sát giá mục tiêu, đang đạt 41.400đ/cp.

PVS - PTSC. Đây là doanh nghiệp dầu khi thượng nguồn và có nhiều cơ hội tham gia vào dự án Lô B, một dự án đóng vai trò rất quan trọng của ngành dầu khí trong thời gian tới. Với khả năng có Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho Lô B đang đến gần, nhóm phân tích kì vọng sẽ có những tiến triển tích cực trong việc đàm phán để giải quyết các vướng mắc về việc triển khai dự án trong thời gian tới, đặc biệt là liên quan đến sản lượng khí và hợp đồng bán khí GSA giữa các bên.

"Chúng tôi duy trì giả định Lô B có thể có FID sớm nhất vào cuối 2023. Với giả định PVS có thể đạt được USD 700 triệu backlog EPC từ giai đoạn 1 của Lô B (cho đến lúc có dòng khí đầu tiên vào 2026), chúng tôi kì vọng NPATMI của PVS có thể tăng trưởng 15,9%/năm trong giai đoạn 2023-2026", báo cáo phân tích.

Theo đó, SSI Research cũng đề giá mục tiêu PVS là 33.000đ/cp, trong bối cảnh cổ phiếu này đã có đà tăng hết sức tích cực và được xem là hưởng lợi dài hạn từ Quy hoạch Điện VIII. Hiện thị giá PVS là 30.600đ/cp.

Có thể bạn quan tâm

  • ANV dự kiến phát hành 1.331 tỷ đồng cổ phiếu tăng vốn cổ phần

    ANV dự kiến phát hành 1.331 tỷ đồng cổ phiếu tăng vốn cổ phần

    04:49, 08/06/2023

  • Nhà đầu tư nội - ngoại tranh nhau  “gom” cổ phiếu VND

    Nhà đầu tư nội - ngoại tranh nhau  “gom” cổ phiếu VND

    05:04, 07/06/2023

  • Nhà đầu tư kỳ vọng sự trở lại của cổ phiếu ngân hàng

    Nhà đầu tư kỳ vọng sự trở lại của cổ phiếu ngân hàng

    05:30, 05/06/2023

  • Cổ phiếu bất động sản được nâng khuyến nghị từ kém khả quan lên trung lập

    Cổ phiếu bất động sản được nâng khuyến nghị từ kém khả quan lên trung lập

    11:30, 02/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tháng 6: Chọn cổ phiếu "bank - chứng - đất - dầu - khoáng" và bán lẻ nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO