Thanh Hóa: 9X bỏ lương nghìn USD về quê khởi nghiệp với ớt, cà chua

Diendandoanhnghiep.vn Lê Minh Cương sinh năm 1992, từ một công tử du học trở với công việc thu nhập cả 1000 USD nhưng chàng trai trẻ vẫn quyết định từ bỏ trở về quê lội ruộng khởi nghiệp với ớt, cà chua.

Thất bại nhưng không chùn bước

Năm 2014, sau khi tốt nghiệp một trường đại học ở Singapore chuyên ngành du lịch, Lê Minh Cương (SN 1992, TP. Thanh Hoá) trở về thành phố Hồ Chí Minh và làm cho một doanh nghiệp nước ngoài. Thời điểm đó, Cương được trả mức lương 1000 USD/tháng. Dù vậy, chàng trai trẻ vẫn luôn đau đáu ước mơ nghiên cứu, chế biến ra loại thực phẩm sạch, mang thương hiệu quê hương. Ước mơ này đã nhen nhóm từ khi Cương còn đang du học ở nước ngoài.

Lê Minh Cương xuống đồng hái ớt cùng người nông dân

Lê Minh Cương xuống đồng hái ớt cùng người nông dân

Cương chia sẻ, khi du học bên Singapore đã đi du lịch các nước láng giềng và nhận thấy nông sản của họ rất đẹp, tinh tế và chất lượng. Trong khi, đặc sản Việt Nam rất nhiều nhưng chưa được cải tiến khâu bảo quản, đóng gói về mẫu mã, chất lượng nên nông sản Việt Nam ít có cơ hội trực tiếp đến tay người tiêu dùng ở các nước phát triển. Vì thế, mình mong ước nông sản và sản phẩm chế biến sâu từ mảnh đất quê hương sẽ vươn ra thế giới, trong đó có gia vị truyền thống.

Năm 2016, Cương quyết định rời Sài Gòn, từ bỏ mức lương nghìn đô về Thanh Hoá, đến các vùng quê để nghiên cứu. Cương bắt đầu thực hiện ước mơ của mình bằng sản phẩm từ quả gấc như nước ép gấc, dầu gấc cùng với nối nghiệp quản lý doanh nghiệp của gia đình.

Liên

Lê Minh Cương rất thận trọng từ khâu lựa sản phẩm, đảm bảo chất lượng, sạch từ tâm

Thế nhưng, con đường khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, chàng trai trẻ sau 3 năm trải nghiệm đã thất bại. Sản phẩm không có thị trường tiêu thụ, thiếu hụt nguồn vốn, cơ sở buộc phải đóng cửa, 20 công nhân thất nghiệp, thất bại cùng với món nợ 5 tỷ đồng. Cộng với việc kinh doanh của gia đình gặp khó khăn nên lê Minh Cương đã dành một năm để nhìn lại và nghiên cứu thị trường.

Sau những thất bại, chính là bài học để Lê Minh Cương trưởng thành và mạnh mẽ bước tiếp, phân tích lại những gì còn thiếu xót, chưa hoàn thiện trên thương trường. Cương vẫn chưa bao giờ có ý định sẽ từ bỏ những nghiên cứu, hoạc hỏi cách chế biến các lại gia vị từ nông sản của quê hương mình. Có khi trực tiếp đi đến các đồng quê để nghiên cứu tìm sản phẩm phù hợp, nếm đủ loại gia vị mà mình tìm thấy được.

Công nhân

Công nhân đang làm việc tại xưởng sản xuất của Công ty

"Vào mùa đông năm 2019, khi mình về quê thấy ớt rất nhiều, chất lượng mà không ai mua. Giá nông sản của bà con nông dân rớt thê thảm, họ đem ra đường đổ bỏ bởi vì đã rớt giá còn không có người mua. Vì các đầu mối cam kết thu mua nhập cho Trung Quốc đều đã đóng cửa. Chính những sản phẩm ban đầu đó đã thôi thúc nên các ý tưởng nghiên cứu của mình. Mình tìm hiểu thị trường, tham quan rất nhiều các bếp ăn, món hàng gia vị, nhưng một điều khiến mình bất ngờ là tại Việt Nam mình rất phong phú các nông sản nhưng trên hầu hết các sản phẩm gia vị mà người Việt mình đang dùng lại là sản phẩm đồ chấm công nghiệp luôn có chất phụ gia. Những thứ đó không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng", Cương chia sẻ.

Sau đó, mình liên hệ được với tổ chức PUM của Hà Lan- đây là tổ chức chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ để học hỏi kinh nghiệm, ý tưởng. Mình đã có những chia sẻ thẳng thắn, những hỗ trợ và những bài học khởi nghiệp cho các bạn trẻ tại đây.

hjhkjkbc

Sau thất bại, chàng trai 9X đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu để bắt đầu trở lại

Cùng với đó, Cương mày mò trên mạng xem công thức chế biến và bảo quản của ông bà ngày xưa làm như thế nào, rồi điều chỉnh phù hợp khẩu vị bây giờ. Cùng với những khẩu vị của mỗi vùng miền khác nhau, Cương bào chế ra các công thức riêng để đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng.

Sau rất nhiều lần thất bài rồi thành công cũng tìm đến Lê Minh Cương. Sản phẩm tương Spico - ớt Việt, hồn Việt" với 12 quy trình sản xuất, từ thu hoạch, chế biến, đến đóng gói và cung ưng ra thị trường phù hợp và tự tin phát triển.

 Không ngừng học tập và nghiên cứu

Sau 47 lần thí nghiệm, Cương đã cho ra đời sản phẩm tương ớt mang những đặc trưng riêng mà không có bất kỳ chất phụ gia nào. Khi đã hài lòng với sản phẩm tương ớt mà mình nghiên cứu, Cương bán nhỏ lẻ cho các cửa hàng ăn, bán online để thăm dò khách hàng, sau bao vất vả thành công đã đến với chàng trai trẻ Lê Minh Cương bởi khách hành đánh giá rất cao sản phẩm anh làm ra.

Đợt sản xuất lớn đầu tiên Cương cho ra đời 4.000 chai tương ớt và nhanh chóng bán hết. Đến tháng 3/2020, Cương chính thức thành lập công ty với 4 lao động chính, và sẽ tăng lên 12-15 lao động vào 3 tháng đầu năm và 3 tháng cuối năm, mức thu nhập 5-6 triệu đồng/tháng.

Để chủ động được nguồn nguyên liệu sạch, tuân thủ quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, Cương đã tìm hiểu các vùng trồng ớt nguyên liệu, thực hiện ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm ớt sạch cho nông dân ở hai huyện Thạch Thành và Thiệu Hóa. 

jbjmnm

Lê Minh Cương rất từ hào về gian bếp của mình, anh dành nhiều thời gian cho các nghiên cứu mới

Ngoài thành công với sản phẩm tương ớt, Cương sản xuất thêm sản phẩm tương cà. Nguyên liệu ban đầu Cương lựa chọn là cà chua từ vùng nguyên liệu của bà con ở các vùng quê xứ Thanh. So với vị tương cà của nước ngoài sản xuất công nghiệp thì tương cà Cương làm ra đỡ chua hơn, không phụ gia, không chất bảo quản, điểm mạnh là giữ được mùi vị của cà chua tự nhiên.

Mỗi năm, công ty cung cấp ra thị trường hơn 20.000 chai tương ớt, tương cà ở thị trường của 42 tỉnh, thành phố trên cả nước, doanh thu mang lại khoảng 1,5 tỷ đồng/năm. Hiện tại, Lê Minh Cương, cũng đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý để được công nhận sản phẩm OCOP địa phương.

Ản phẩm

Hiện nay, Công ty đang cung cấp 6 sản phẩm tương phù hợp với khẩu vị ăn riêng theo vùng miền được đánh giá cao trên thị trường

Chia sẻ, những kế hoạch trong tương lai, chàng trai trẻ Lê Minh Cương tự tin cho biết, hiện nay mình nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của bạn bè nướ ngoài sau khi thưởng thức sản phẩm của mình. Các đơn hàng trong nước đã phủ kín các tỉnh thành toàn quốc, bắt đầu những đơn hàng đầu tiên ra nước ngoài. Cùng với đó, hướng đi chính của mình vẫn muốn là chinh phục thị trường thế giới, xuất khẩu các sản phẩm gia vị mang đậm đặc trưng của người Việt Nam tại thị trường quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: 9X bỏ lương nghìn USD về quê khởi nghiệp với ớt, cà chua tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711696808 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711696808 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10