Thanh Hoá: Hàng ngàn du khách đứng chen nhau để dự Lễ hội Đền Bà Triệu

Diendandoanhnghiep.vn Lễ hội Đền Bà Triệu được ví như "viên ngọc quý" trong kho tàng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Bởi vậy, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

>>Thanh Hóa: Cầu nối đưa du lịch “cất cánh”

Sáng 11/3 (tức 20-2 âm lịch), tại đền Bà Triệu (xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc), UBND tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức Lễ hội Đền Bà Triệu năm 2023, kỷ niệm 1775 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh và đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia – Lễ hội Đền Bà Triệu.

bdb

 Lễ hội với nghi lễ tấu trình chúc văn, dâng hương kính cáo anh linh Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh và các bậc tiền nhân trong cuộc khởi nghĩa chống quân Ngô xâm lược

Lễ hội Đền Bà Triệu được tổ chức hàng năm, ngày chính hội đền là 22/2 (âm lịch) không chỉ nhằm tưởng nhớ công lao của Bà Triệu đối với dân tộc; mà hơn thế, trong tư tưởng và tâm thức dân gian, nhân vật lịch sử này đã hóa “Thần” và được “thiêng hóa”. Bởi vậy, Lễ hội đền Bà Triệu đã trở thành sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng độc đáo, có sức lan tỏa mạnh mẽ, giàu giá trị và đậm đà bản sắc dân tộc

>>Thanh Hóa: Du lịch báo hiệu một năm “bội thu”

>>Động lực tăng trưởng của Thanh Hóa

fbfbf

Tiết mục sân khấu hóa ca ngợi nữ anh hùng Triệu Thị Trinh

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết đây là một sự kiện quan trọng thể hiện sự tri ân sâu sắc và lòng tự hào của các thế hệ hôm nay đối với các bậc tiền nhân, những người đã đóng góp to lớn trong sự nghiệp chống giặc ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước, trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản Lễ hội Đền Bà Triệu; đồng thời tăng cường giới thiệu và tôn vinh giá trị di sản văn hóa tỉnh Thanh Hóa đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

hkk

Ông Nông Quốc Thành, Phó cục trưởng Cục Di sản trao chứng nhận danh hiệu Lễ hội đền Bà Triệu là di sản phi vật thể quốc gia

Tại buổi lễ, ông Nông Quốc Thành, Phó cục trưởng Cục Di sản, thay mặt lãnh đạo Bộ VH-TT-DL đã trao chứng nhận danh hiệu di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội đền Bà Triệu cho đại diện tỉnh Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu lịch sử và Bảo tồn Di sản Văn hóa tỉnh Thanh Hóa cho biết, Lễ hội đền Bà Triệu năm Quý Mão 2023 gắn với lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là dịp để khách thập phương tìm về chiêm bái và chứng kiến một trong những nghi thức long trọng và quan trọng bậc nhất của di sản này: Lễ rước kiệu hay còn gọi là rước bóng. Nghi thức đặc sắc này thể hiện rõ nhất “tính thiêng” hay quan niệm dân gian về sức mạnh của vị Thần đã được các triều đại phong kiến suy tôn và thờ phụng. May mắn được một lần theo đoàn rước kiệu Bà Vương, du khách sẽ không khỏi thích thú bởi quy mô, sự sinh động và hấp dẫn.

sdhskj

Nghi thức lễ rước kiệu hấp dẫn nhất của Lễ hội Đền Bà Triệu

Trong hệ thống di sản văn hóa phi vật thể, lễ hội còn được ví như một “bảo tàng tâm thức” lưu giữ các giá trị văn hóa và các sinh hoạt văn hóa của con người. Lễ hội đền Bà Triệu gắn với quần thể kiến trúc nghệ thuật bề thế, giàu giá trị, đã trải qua hàng chục thế kỷ “gạn đục khơi trong”, để lắng đọng trong lòng nó nhiều lớp phù sa văn hóa, làm nên sức sống và giá trị bền vững cho đến hôm nay. Đặc biệt, khi được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, thì lễ hội này cũng trở thành tài sản văn hóa của đất nước. Do đó, nó xứng là một “bảo tàng tâm thức” để thế hệ hôm nay ngưỡng vọng và tiếp tục gìn giữ, vun đắp cho hậu thế mai sau, ông cho biết thêm.

Hàng ngàn du khách

Hàng ngàn du khách về dự lễ hội Đền Bà Triệu

Ông Vũ Văn Bình, Giám đốc Công ty Du lịch Trust Việt cho biết, Lễ hội Đền Bà Triệu là một trong những điểm kết nối du lịch tâm linh khi du khách về Thanh Hóa. Những Lễ hội cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp vùng đất, con người xứ Thanh cùng nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế du lịch đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Chị Lê Thị Nga, Du khách đến từ Hà Nội cho biết, năm nào gia đình tôi cùng về đây vào dịp chính hội của Lễ Đền Bà Triệu. Năm nay chương trình hấp dẫn hơn, phần rước kiệu và lễ dựng phục lại đánh quân xâm lược của người nữ anh hùng Triệu Thị Trinh. Không chỉ là điểm du lịch tâm linh, linh thiêng mà cón là nơi để các con đưuọc biết về cội nguồn sử học của dân tộc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Hàng ngàn du khách đứng chen nhau để dự Lễ hội Đền Bà Triệu tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714371133 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714371133 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10