Tháo chạy từ trái phiếu, nguy cơ vốn ngoại chảy ròng khỏi Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà phân tích cảnh báo rằng, dòng vốn chảy ra liên tục cùng với áp lực giảm giá ngày càng tăng đối với đồng Nhân dân tệ có thể gây bất ổn cho thị trường tài chính Trung Quốc.

>> Mỹ “đe dọa” trừng phạt Trung Quốc thông qua dự trữ ngoại hối

Giới chuyên gia cho rằng, dòng vốn sẽ tiếp tục khỏi Trung Quốc trong những tuần tới, sau khi dòng vốn nước ngoài rút khỏi trái phiếu chính phủ nước này từ tháng 3 và lợi thế về lợi suất so với Kho bạc Mỹ đã biến mất.

Các nhà đầu tư toàn cầu đã rút tiền khỏi Trung Quốc với quy mô “chưa từng có” kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai (ảnh: Bloomberg)

Các nhà đầu tư toàn cầu đã rút tiền khỏi Trung Quốc với quy mô “chưa từng có” kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào cuối tháng 2 (ảnh: Bloomberg)

Mới đây, lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ đã tăng lên 2,78%, hỗ trợ cho đồng đô la Mỹ và vượt qua mức 2,75% đối với trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm chuẩn của Trung Quốc.

Liu Yaxin, chiến lược gia tại China Merchants Securities đánh giá, nhìn lại có thể thấy, bất cứ khi nào chênh lệch lãi suất giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ giảm nhanh chóng, thì dòng vốn quốc tế chảy ra khỏi Trung Quốc cũng sẽ tăng tốc.

“Từ góc độ lạm phát của Hoa Kỳ và các nền tảng kinh tế của Trung Quốc, sự đảo chiều lãi suất của hai quốc gia này có thể tiếp tục trong một khoảng thời gian. Dù dòng vốn quốc tế sẽ vẫn tiếp tục nhưng trong ngắn hạn, tỷ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ với đô la Mỹ sẽ phải đối mặt với áp lực giảm giá”, vị chiến lược gia nhận định.

Theo một báo cáo do Western Securities tổng hợp dựa trên dữ liệu từ Wind, việc bán bớt nợ của Trung Quốc tập trung vào thị trường nợ có chủ quyền. Dòng chảy ra nước ngoài từ trái phiếu chính phủ Trung Quốc đã tăng lên 51,8 tỷ Nhân dân tệ (8,1 tỷ USD) vào tháng 3, tăng từ mức 35,42 tỷ Nhân dân tệ trong tháng 2. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã đẩy mạnh việc bán nợ cho các ngân hàng chính sách của Trung Quốc, vốn chịu trách nhiệm cấp vốn cho các dự án do chính phủ đứng đầu.

>> Putin đưa kinh tế Nga vào vòng tay Trung Quốc!

Còn theo Everbright Securities, bên cạnh trái phiếu chính phủ, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán phá giá cổ phiếu của Trung Quốc trong quý đầu tiên năm 2022, dòng chảy ròng từ Tổ chức Kết nối Chứng khoán Đại lục - nơi người nước ngoài có thể giao dịch cổ phiếu niêm yết trên các sàn giao dịch đại lục là 24,3 tỷ Nhân dân tệ. Trong khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất cho vay để “đỡ đòn” từ đợt bùng phát Covid-19 gần đây, thì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) lại dự kiến thực hiện một loạt các đợt tăng lãi suất trong năm nay để giảm lạm phát đang tăng vọt.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh sẽ thúc đẩy thực hiện các chính sách vĩ mô khi áp lực đi xuống đối với nền kinh tế gia tăng. Các nhà chức trách nước này cũng đang khuyến khích các nhà đầu tư trong nước như quỹ an sinh xã hội quốc gia, các quỹ tín thác và các công ty bảo hiểm mua thêm cổ phiếu và để các cổ đông lớn của các công ty niêm yết tăng nắm giữ, để ổn định thị trường chứng khoán.

Một báo cáo khác vào tuần trước của Viện Tài chính Quốc tế (IIF) cho hay, cuộc chiến giữa Nga-Ukraine, sự bùng nổ của biến thể Omicron, cũng như việc FED tăng lãi suất đã làm tổn hại đến dòng vốn bị ràng buộc bởi Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm nay, điều này đã gây áp lực lên Nhân dân tệ.

“Mặc dù đồng Nhân dân tệ đã mất giá 0,6% so với đô la Mỹ kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ, nhưng nó đã tăng giá so với đồng Euro, yên Nhật, bảng Anh và nhiều loại tiền tệ của thị trường mới nổi. Chúng tôi kỳ vọng, đồng Nhân dân tệ sẽ chỉ giảm giá so với đô la Mỹ khoảng 2% vào năm 2022 do thặng dư thương mại thu hẹp hơn và các chính sách tiền tệ khác nhau của Fed và PBoC”, IIF bày tỏ.

Các nhà phân tích tại Everbright Securities còn cho biết thêm, dòng vốn chảy ra liên tục, cùng với áp lực giảm giá ngày càng tăng đối với đồng Nhân dân tệ có thể gây bất ổn cho thị trường tài chính Trung Quốc.

“Khi FED tăng lãi suất lần cuối vào năm 2015, nó đã khơi mào cho dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc. Dự trữ ngoại hối của nước này đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong khoảng thời gian từ 2015-2016. Trong thời gian đó, thị trường chứng khoán cũng có một đợt biến động chưa từng có. Những thay đổi trong tỷ giá đồng Nhân dân tệ thông qua dòng vốn xuyên biên giới có thể gián tiếp ảnh hưởng đến thị trường tài chính trong nước.

Đặc biệt, do chu kỳ thắt chặt tiền tệ của FED, tỷ giá đồng Nhân dân tệ giảm giá và dòng tiền chảy ra trên thị trường vốn cũng sẽ có tác động tiêu cực đến sự ổn định của thị trường tài chính trong nước”, các chuyên gia tại Everbright Securities lưu ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tháo chạy từ trái phiếu, nguy cơ vốn ngoại chảy ròng khỏi Trung Quốc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711667728 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711667728 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10