Tháo gỡ “nút thắt” áp lực hạ tầng ở TP Vinh (bài 2): Kỳ vọng dự án nghìn tỷ và tư duy đô thị thông minh

Diendandoanhnghiep.vn Việc triển khai trung tâm điều hành đô thị thông minh TP Vinh và các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đã và đang triển khai, hy vọng thời gian tới Nghệ An sẽ có một đô thị hiện đại, văn minh.

>> Tháo gỡ “nút thắt” áp lực hạ tầng ở TP Vinh (bài 1): Hạ tầng kỹ thuật “lỗi nhịp” với tốc độ phát triển đô thị

Bước đột phá từ trung tâm điều hành đô thị thông minh

Ngày 15/7/2021, UBND thành phố Vinh tổ chức khai trương trung tâm điều hành đô thị thông minh và triển khai 9 phân hệ là các dịch vụ giám sát của nền tảng này. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) là đơn vị triển khai mô hình trên nền tảng giải pháp smartcity.

Cụ thể như hệ thống giám sát điều hành an ninh; hệ thống giám sát điều hành giao thông; hệ thống phản ánh hiện trường; hệ thông giám sát thông tin báo chí và truyền thông; hệ thống giám sát, bảo mật an toàn thông tin; hệ thống phân tích dữ liệu và báo cáo thông tin kinh tế- xã hội; tích hợp hệ thống dữ liệu ngành Giáo dục và Y tế.

Và, theo như giới thiệu, nền tảng số của trung tâm điều hành đô thị thông minh sẽ thu nhận các phản ánh hiện trường của người dân về những bất cập trong đời sống xã hội và quản lý đô thị có thể thực hiện bằng điện thoại thông minh để gửi qua mạng xã hội và website của trung tâm. Qua đó, các phản ánh, hình ảnh đó sẽ được cơ quan chức năng tổng hợp, xử lý.

>>Cấy gen 3Q cho đô thị thông minh

Được biết, trung tâm điều hành đô thị thông minh khi khai trương đã có 43 đầu mối cơ quan xử lý những phản ánh trực tuyến của người dân thông qua trung tâm điều hành gồm 100% cơ quan chuyên môn và 100% phường, xã thuộc TP Vinh. Qua đó, việc tương tác giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền, cơ quan chức năng sẽ được số hoá để giải quyết một cách có hệ thống, nhanh gọn.

Việc đưa vào hoạt động trung tâm điều hành đô thị thông minh sẽ góp phần tăng tính tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, cơ quan chức năng trong vấn đề giải quyết kiến nghị, thắc mắc...

Việc đưa vào hoạt động trung tâm điều hành đô thị thông minh TP Vinh sẽ góp phần tăng tính tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, cơ quan chức năng trong vấn đề giải quyết kiến nghị, thắc mắc...

Ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND TP Vinh cũng khẳng định, việc khai trương trung tâm điều hành đô thị thông minh sẽ được ví như bộ não số là bước đi đầu tiên của xây dựng đô thị thông minh TP Vinh là 1 trong 3 mũi đột phá ưu tiên địa phương trong nhiệm kỳ này.

Cũng theo lãnh đạo UBND TP Vinh cho biết, dự kiến từ nay đến năm 2025, sẽ triển khai thêm nhiều phân hệ có tiện ích đối với đời sống, quản lý đô thị như hệ thống quy hoạch và quản lý đô thị, đất đai, hệ thống quan trắc môi trường; đầu tư đồng bộ hệ thống camera an ninh trật tự giao thông; hệ thống giám sát dịch vụ công 1 cửa…

>>Liên minh phát triển Đô thị thông minh tại Việt Nam được thành lập

Người dân, doanh nghiệp cũng đặt kỳ vọng vào việc TP Vinh đưa vào vận hành trung tâm điều hành đô thị thông mình để từng bước rút ngắn khoảng cách, nâng cao hiệu quả thực thi công vụ. Đặc biệt, những phản ánh, thắc mắc của người dân liên quan đến các bất cập về hạn tầng đô thị, đất đai, môi trường…sẽ sớm được tiếp thu, xử lý kịp thời.

Kỳ vọng diện mạo mới cho TP Vinh

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An vừa phê duyệt dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Vinh, tỉnh Nghệ An” với tổng mức đầu tư là 4.502 tỷ đồng, tương đương 194,5 triệu USD đang được kỳ vong sẽ là “nút gỡ” cho những bất cập về vướng mắc hạ tầng kỹ thuật đô thị của địa phương.

Bởi thời gian qua, đô thị loại I TP Vinh đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng đô thị và nhiều hệ luỵ xã hội kéo theo. Vì thế, mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 283/QĐ-UBND phê duyệt dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP.Vinh, tỉnh Nghệ An” được giao cho UBND TP.Vinh làm chủ đầu tư. Dự án hướng tới mục tiêu giảm thiểu rủi ro ngập úng tại khu vực đô thị chính và tăng cường khả năng quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu của TP Vinh.

>>Thí điểm xây dựng đô thị thông minh

Hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng tích hợp và phát triển khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của Tp.Vinh, góp phần phát triển đô thị bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội toàn diện cho Tp.Vinh và tỉnh Nghệ An.

Theo đó, dự án sẽ giảm ngập lụt và thích ứng với biến đổi khí hậu cho thành phố thông qua các hoạt động cải tạo và nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước. Cải thiện điều kiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua việc cải tạo và nâng cấp sông Vinh và hệ thống thu gom, xử lý nước thải.

dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Vinh, tỉnh Nghệ An” với tổng mức đầu tư là 4.502 tỷ đồng, tương đương 194,5 triệu USD đang được kỳ vong sẽ là “nút gỡ” cho những bất cập về hạ tầng đô thị mà lâu nay đang tồn tại ở TP Vinh

Dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Vinh, tỉnh Nghệ An” vừa mới được phê duyệt với tổng mức đầu tư là 4.502 tỷ đồng, tương đương 194,5 triệu USD đang được kỳ vong sẽ là “nút gỡ” cho những bất cập về hạ tầng đô thị mà lâu nay đang tồn tại ở địa phương này (ảnh: Sông Vinh đoạn chảy qua phường Vinh Tân)

Xây dựng một số tuyến đường kết nối nhằm thúc đẩy kết nối giữa khu vực trung tâm với các khu vực đang phát triển và cơ sở hạ tầng còn yếu kém, tạo động lực để thành phố phát triển. Tăng cường không gian xanh cho thành phố thông qua việc xây dựng các hạ tầng không gian công cộng, thông qua việc cải tạo sông Vinh, xây dựng hồ Hưng Hòa 2 cùng hạ tầng công viên. Nâng cao năng lực quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu, kiểm soát ngập lụt tích hợp và chủ động cho Tp.Vinh.

Dự án này gồm 4 hợp phần với tổng diện tích sử dụng đất cho dự án khoảng 208ha. Cụ thể, Hợp phần 1 là: Đầu tư tích hợp thoát nước, vệ sinh môi trường và kết nối; Hợp phần 2: Mở rộng dung tích chứa để giảm lụt ngập đô thị; Hợp phần 3: Nâng cấp và cải tạo sông Vinh; Hợp phần 4: Phát triển hệ thống và năng lực để cải thiện đô thị thích ứng.

Đây là loại dự án hạ tầng kỹ thuật thuộc nhóm A; công trình chính thuộc cấp 1; thời hạn sử dụng theo thiết kế là 50 năm đối với công trình xây dựng kết cấu bê tông cốt thép.

Về nguồn vốn đầu tư dự án, gồm vốn vay Ngân hàng Thế giới là 129,6 triệu USD (tương đương 3.000 tỷ đồng); vốn đối ứng 64,9 triệu USD (tương đương với 1.502 tỷ đồng). Tổng vốn đầu tư dự án là 4.502 tỷ đồng, tương đương 194,5 triệu USD. UBND TP Vinh chịu trách nhiệm bố trí vốn đối ứng từ nguồn ngân sách thành phố Vinh (theo Nghị quyết số 02/2021/NQ-HĐND ngày 15/4/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù về tài chính – ngân sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội TP Vinh giai đoạn 2021-2025). Tiến độ thực hiện dự án là 6 năm kể từ thời điểm Dự án được cấp có thẩm quyền bố trí vốn.

Chính vì vậy, cùng với việc duy trì, triển khai trung tâm điều hành đô thị thông minh của TP Vinh và các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đã và đang triển khai, hy vọng thời gian tới Nghệ An sẽ có một đô thị hiện đại, văn minh. Người dân, doanh nghiệp cũng kỳ vọng thời gian tới, TP Vinh sẽ có thêm nhiều bước đột phá về hạ tầng kỹ thuật đô thị, tạo bước chuyển mình mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội lên tầm cao mới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714342476 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714342476 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10