“Thắp sáng” kinh tế ban đêm: (Kỳ 3): Bài học từ các quốc gia

Thy Hằng 17/05/2020 11:50

Nền kinh tế ban đêm đóng góp 66 tỷ bảng cho Anh mỗi năm, trong khi Trung Quốc, Nhật Bản không ngừng đưa ra chính sách thúc đẩy hoạt động thương mại xuyên suốt.

Hiện tại, các thành phố du lịch nổi tiếng nhất thế giới hiện đều là cách thành phố phát triển kinh tế ban đêm rất mạnh như Pattaya (Thái Lan), New York (Mỹ), Macau (Trung Quốc), London (Anh)… Các thành phố này đều nằm trong top 10 thành phố thu hút nhiều khách du lịch lớn nhất thế giới. Và đặc biệt nổi tiếng với những con phố ẩm thực, tiệc tùng, shopping, giải trí hoạt động thâu đêm.

Cuộc sống về đêm ở thành phố London rất náo nhiệt, với không khí tiệc tùng tỏa ra từ các hộp đêm lớn như Ministry of Sound & Fabric đến những địa điểm nhạc sống như Madame Jo Jo…

Cuộc sống về đêm ở thành phố London (Anh) rất náo nhiệt, với không khí tiệc tùng tỏa ra từ các hộp đêm lớn như Ministry of Sound & Fabric đến những địa điểm nhạc sống như Madame Jo Jo…

Nói đến sự phát triển của "kinh tế ban đêm" không thể không nhắc đến nỗ lực của những thành phố châu Âu. Tại Anh, theo một nghiên cứu của Ernst & Young (E&Y), ngành công nghiệp về đêm đóng góp khoảng 6% GDP với quy mô xấp xỉ 66 tỷ bảng, tạo ra hơn 1,25 triệu việc làm. Trong đó, riêng thành phố London chiếm khoảng 40% về quy mô, tương đương 26,4 tỷ bảng và tạo ra việc làm trực tiếp cho 723.000 lao động.

Để "khuấy động" khu vực "kinh tế ban đêm", từ năm 2016, thành phố này đã đề ra hàng loạt chính sách hỗ trợ. 

Theo đó, cuối năm 2016, Sadiq Khan, thị trưởng London đã bổ nhiệm bà Amy Lame giữ chức vụ "Night Czar" - Nữ hoàng về đêm nhằm tăng cường dịch vụ và hoạt động về đêm, hướng tới mục tiêu đưa London trở thành thành phố 24h hàng đầu thế giới.  

"Thị trưởng Đêm", "Nữ hoàng đêm" hay bất kỳ cái tên tương tự nào khác phụ trách hoạt động "kinh tế về đêm", thực tế, đã tồn tại từ trước đó tại nhiều thành phố khác của châu Âu. Paris, Toulouse (Pháp), Zurich (Thụy Sĩ) hay Amsterdam (Hà Lan) đã có những chức danh tương tự từ nhiều năm trước. Marik Milan, "thị trưởng đêm" của Amsterdam cho biết, một ngành công nghiệp về đêm sôi động không chỉ mang lại tính cộng đồng, văn hóa, mà còn tạo ra tác động không nhỏ đến kinh tế thành phố.

"Trên phương diện kinh tế, khi một công ty có nhu cầu tìm một trụ sở mới, họ không chỉ nhìn vào các vấn đề như nhà ở, trường học, các công trình công cộng mà còn là những hoạt động khác trong khu vực. Mọi người không chuyển đến London vì thời tiết. Nếu bạn muốn thành phố trở nên hấp dẫn hơn, hãy nhìn về cách hưởng thụ và những lĩnh vực giải trí", Thị trường đêm của Amsterdam nhận định.

Một báo cáo gần đây của London First và E&Y ước tính, khu vực kinh tế ban đêm của London có thể đóng góp gần 30 tỷ bảng mỗi năm vào đầu 2030, cao hơn 15% so với hiện nay. 

Tương tự với châu Á, tại Nhật, những doanh nghiệp lớn trong ngành giải trí và khách sạn tìm cách phát triển thị trường ngách nhắm tới các sự kiện giải trí từ khoảng 20h đến 3h sáng hôm sau. Chính phủ Nhật cũng đề xuất chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ban đêm, chủ yếu giải quyết bài toán cơ sở hạ tầng giao thông, các quy định liên quan đến thời gian và điều kiện làm việc.  

Tại Trung Quốc, những chính sách tương tự cũng đang được hướng tới. Theo Xinhua, kinh tế ban đêm đang trở thành một chủ đề nóng tại phiên họp của các cơ quan lập pháp và tư vấn chính trị của Bắc Kinh. So với các thành phố ở phía Nam và Đông Trung Quốc, Bắc Kinh có ít địa điểm mua sắm, giải trí vào ban đêm vì đa phần dừng hoạt động sau 22h. 

Gần đây, TP Bắc Kinh đang tối ưu hóa các dịch vụ giao thông công cộng, tăng cường quảng bá các nhà hàng, quán bar hoạt động về đêm, ủng hộ việc kéo dài thời gian kinh doanh. Theo lãnh đạo Văn phòng Thương mại Bắc Kinh, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2022, hơn một nửa số cửa hàng tiện lợi sẽ hoạt động 24/24. Một số địa điểm thăm quan nổi tiếng tại Bắc Kinh cũng đã bắt đầu kéo dài thời gian mở cửa thêm vài tiếng.

Các chuyến du lịch Thái Lan được nhiều công ty tour bán với khuyến mãi khá thấp, nếu tính chi phí ăn nghỉ, tham quan thì không thể thu hồi vốn. Thế nhưng các đơn vị này vẫn có lãi, đất nước Thái Lan vẫn niềm nở đón khánh, vì sao? Đó là từ các dịch vụ mua sắm, các hoạt động giải trí ban đêm đã mang lại hiệu quả rất cao.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị các Bộ, ngành địa phương học tập kinh nghiệm một số quốc gia trong việc phát triển kinh tế ban đêm, nhưng điều quan trọng vẫn phải là chính sách của nước ta về vấn đề này cần được thay đổi. Theo TS Lưu Thanh Tâm, Trường ĐH Công nghệ TP HCM, ngành Du lịch và các địa phương trọng điểm du lịch cần có đề án chuyên đề về vấn đề này.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần tháo gỡ những chính sách bất cập làm hạn chế phát triển du lịch về đêm như quy định về giờ giấc kinh doanh. Ngoài ra, các Bộ, ngành, địa phương nên tổ chức, quy hoạch lại các khu vực du lịch, ưu tiên phát triển kinh tế ban đêm, cụ thể hóa chính sách phát triển kinh tế về đêm thì mong muốn mới trở thành thực tế được.

Một chuyên gia trong lĩnh vực du lịch cũng từng bình luận, các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam nên đổi mới tư duy và nhìn nhận đúng về kinh tế ban đêm để có khuôn khổ pháp lý, quản lý tốt.

"Kinh tế ban đêm phải là sự phát triển đồng bộ theo cả chuỗi dịch vụ, chứ không thể tách riêng lẻ từng ngành và tập trung phát triển ở những khu vực nhất định. Phải xem địa phương nào nên làm, khu vực nào nên phát triển chứ không phải dàn trải", vị chuyên gia nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Khắc Giang, Nghiên cứu sinh Tiến sỹ Đại học Victoria Wellington, New Zealand từng chia sẻ, có hai điều mà Việt Nam cần làm để phát triển kinh tế đêm.

“Đầu tiên là cân nhắc kỹ nhu cầu của khách du lịch, không áp đặt tư duy của nhà quản lý vào hoạt động kinh tế. Thứ hai là cần triển khai thí điểm, có thể tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, trước khi triển khai rộng rãi", ông Nguyễn Khắc Giang chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

  • "Thắp sáng" kinh tế ban đêm: (Kỳ 2) Thách thức cân bằng lợi ích

    05:50, 15/05/2020

  • "Thắp sáng" kinh tế ban đêm: (Kỳ 1) Vực dậy du lịch hậu COVID-19

    05:30, 14/05/2020

  • Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp: Kiến nghị nhanh chóng khai thác "kinh tế ban đêm" trên toàn quốc

    13:00, 09/05/2020

  • Thí điểm kinh tế ban đêm

    13:22, 29/11/2019

  • "Tôi mong các thành phố lớn phát triển kinh tế ban đêm"

    16:50, 08/11/2019

  • Hai mặt của "kinh tế ban đêm"

    00:56, 06/08/2019

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Thắp sáng” kinh tế ban đêm: (Kỳ 3): Bài học từ các quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO