Thắt chặt quan hệ hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc trong tình hình mới

Diendandoanhnghiep.vn Dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng xu hướng đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam vẫn rất lạc quan.

 

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp trực tuyết Việt

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp trực tuyến Việt Nam - Hàn Quốc

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam -  Hàn Quốc, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng, dù dịch Covid-19 đã tác động đến nền kinh tế và cộng đồng kinh doanh, tuy nhiên, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã dành nhiều ưu đãi và tạo điều kiện cho hoạt động của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có các doahh nghiệp Hàn Quốc.

Đặc biệt, Việt Nam đã và đang hỗ trợ các chuyên gia Hàn Quốc và các quốc gia đã kiểm soát cơ bản Covid- 19 vào Việt Nam để đảm bảo hoạt động bình thường của các nhà máy và dự án FDI.

Bên cạnh việc tập trung trong một số lĩnh vực như viễn thông, công nghệ thông tin, năng lượng, hợp tác giáo dục, v.v… Phó Chủ tịch VCCI đã đưa ra đề xuất nhằm khuyến khích và thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Hàn Quốc:

Thứ nhất, để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, ông Phòng cho rằng cần chú trọng hợp tác phát triển hạ tầng viễn thông bao gồm hạ tầng di động băng thông rộng tại Việt Nam, phát triển hợp tác trong thương mại điện tử…

Thứ hai, trong lĩnh vực năng lượng, doanh nghiệp hai nước có thể tăng cường trao đổi thông tin, thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc trong lĩnh vực phát triển các nhà máy điện và năng lượng tái tạo.

Về lĩnh vực giáo dục, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, hai nước cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong trao đổi học sinh, sinh viên, cùng phát triển các phương pháp giảng dạy, công nghệ giáo dục tiên tiến ứng dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo, big data, v.v…, đặc biệt trong đào tạo ngoại ngữ, đào tạo các lao động công nghệ cao theo nhu cầu của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp trực tuyến Việt Nam - Hàn Quốc

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp trực tuyến Việt Nam - Hàn Quốc

“Chúng tôi hi vọng hai bên có thể tăng cường hơn nữa các hoạt động kết nối kinh doanh trực tuyến, góp phần duy trì và thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu; tăng cường chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật từ Hàn Quốc trong các ngành công nghiệp nói chung tại Việt Nam, từ đó tạo năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam”, Phó Chủ tịch Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Phòng cũng cam kết VCCI sẽ nỗ lực tăng cường phối hợp cùng Đại sứ quán Hàn Quốc, KITA và các tổ chức tăng cường các hoạt động trao đổi thông tin thị trường và các cơ hội hợp tác trong bối cảnh mới. Với sự nỗ lực, hợp tác giữa hai nước, mối quan hệ của cộng đồng doanh nghiệp Việt - Hàn ngày càng bền chặt và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Đồng quan điểm, ông Bark Taeho, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Hàn Quốc nhận định, nhiều cơ hội đang mở ra cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Đặc biệt, với việc sở hữu nhiều FTA song phương và đa phương như EVFTA, RCEP, CPTPP… cùng việc là một trong số ít những nền kinh tế tăng trưởng dương dù chịu nhiều tác động do dịch Covid-19, Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục là thị trường tiềm năng trong mắt các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Ông Bark cho biết, nhiều công ty Hàn Quốc hoạt động tại Trung Quốc đang có xu hướng dịch chuyển sang Việt Nam do những lợi thế về nhân công cũng như tác động từ căng thẳng Mỹ - Trung. Do đó, việc đầu tư hợp tác giữa hai nước sẽ có tiềm năng mở rộng và phát triển hơn nữa trong nhiều lĩnh vực. 

Đồng thời, để hướng tới mục tiêu kim ngạch song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2023, ông Bark cho rằng, hai bên cần phối hợp để giải quyết khó khăn liên quan đến các khâu phân phối và vận chuyển hàng hóa; đồng thời xây dựng các chương trình hỗ trợ, kết nối hợp tác cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Bên cạnh đó, Hàn Quốc sẽ nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là trong việc đào tạo lao động có tay nghề.

Trong nhiều năm qua, Hàn Quốc luôn là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam, với những con số minh chứng ấn tượng. Quốc gia này luôn dẫn đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam, với sự góp mặt của hầu hết các tập đoàn lớn của Hàn Quốc. Tính hết năm 2020, Hàn Quốc có hơn 8900 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 70,65 tỷ USD, đứng đầu trong tổng số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, về cả tổng vốn đăng ký đầu tư và tổng số dự án đầu tư tại Việt Nam.

Năm 2020, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 66 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 và là đối tác nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Các mặt hàng Hàn Quốc xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là điện thoại, linh kiện, máy móc thiết bị… Ngược lại, Hàn Quốc nhập khẩu một số mặt hàng như nông sản, linh kiện điện tử, chất bán dẫn, màn hình… từ Việt Nam.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thắt chặt quan hệ hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc trong tình hình mới tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713956950 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713956950 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10