Thấy gì từ việc căn hộ chung cư Hà Nội rao bán trực tuyến?

VI ANH 04/06/2023 05:00

Mặc dù hình thức đấu giá bất động sản trực tuyến chưa được áp dụng phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên hiện đã có một vài dự án ứng dụng hình thức này bởi nó mang lại nhiều lợi ích riêng.

>>"Ma trận" thủ tục cho nhà ở xã hội

Dựa trên Luật Đấu giá tài sản 2016, ngoài phương thức đấu giá truyền thống thì còn có phương thức đấu giá trực tuyến. Đối với hình thức đấu giá online này sẽ đóng vai trò đa dạng hóa hình thức đấu giá, cũng như hạn chế lũng đoạn thị trường bất động sản.

Hiện nay trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm, những nhà đầu tư và môi giới đều tận dụng những công cụ chuyên nghiệp để giải quyết những sản phẩm “tồn kho” trên thị trường

Trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm, những nhà đầu tư và môi giới đều tận dụng công cụ chuyên nghiệp để giải quyết những sản phẩm “tồn kho”

Đảm bảo tính minh bạch

Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Everimo Nguyễn Việt Phương cho biết, phương thức đấu giá BĐS online đang được sử dụng phổ biến tại các nước phát triển nhằm tạo thuận lợi cho cả người mua lẫn bên bán. Việc áp dụng phương thức này sẽ giúp người mua nhà đảm bảo về tính minh bạch từ giá cả cho đến pháp lý của sản phẩm. Ngoài ra, bên bán cũng sẽ tối ưu hóa thời gian xuất hàng và lợi nhuận mỗi lần ra hàng. Tuy nhiên, tại Việt Nam hình thức này chưa được sử dụng thực tế theo đúng tác dụng tối ưu của nó cho cả hai bên.

Có thể thấy, đấu giá bất động sản trực tuyến mang lại nhiều ưu thế hơn so với đấu giá truyền thống bởi nhiều yếu tố. Đầu tiên, người bán sẽ không bị ràng buộc thời gian khi đặt giá sản phẩm, từ đó người mua sẽ có thời gian tìm kiếm cũng như quyết định đặt giá sản phẩm. Đồng thời, giá trị sản phẩm sẽ được tăng theo số lượng người tham gia đấu giá.

Ngoài ra, người bán và người đấu giá có thể tham gia đấu giá thông qua việc truy cập Internet. Điều này không chỉ giúp tăng số lượng các sản phẩm bán ra và số lượng đặt giá, mà còn giảm được chi phí khởi điểm đưa ra ban đầu.

Tuy nhiên, nhiều công ty đấu giá cho rằng để có thể thực hiện triển khai đấu giá trực tuyến, bên cạnh những cơ sở vật chất hiện đại thì cần sở hữu đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp để vận hành. Cùng với đó, tâm lý thận trọng của khách mua vẫn cao trong việc sử dụng công nghệ vào việc bán đấu giá quyền sử dụng đất.

 Áp dụng đấu giá online

Mới đây, Công ty đấu giá hợp danh Lạc Việt đã đưa ra thông báo đấu giá khoản 82 căn hộ chung cư thuộc dự án Eco Lakeview (quận Hoàng Mai, Hà Nội), thuộc tài sản của Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam.

Vào tháng 11năm ngoái, dự án Eco Lakeview cũng đã đấu giá 90 căn hộ .

Vào tháng 11 năm ngoái, dự án Eco Lakeview cũng đã đấu giá 90 căn hộ 

>>Bộ Xây dựng gỡ vướng 4 dự án của Novaland ở Đồng Nai theo phương án nào?

Cụ thể, 82 căn hộ nằm trên tầng 18 – 20 thuộc tòa HH02 và HH03 của dự án, với diện tích từ 67 – 105 m2/căn có giá dao động khoảng 31 – 35 triệu đồng/m2. Theo đó, 82 căn hộ này thuộc đất ở tại đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài với tổng giá khởi điểm hơn 220,39 tỷ đồng.

Hầu hết những khách hàng có nhu cầu tham gia đấu giá là đối tượng cá nhân, các tổ chức và hộ gia đình có đủ điều kiện và năng lực sẽ đăng ký từ ngày 2/6 – 16/6 thông qua việc mua và nộp hồ sơ tại trụ sở Công ty đấu giá hợp danh Lạc Việt, hoặc có thể đấu giá trực tuyến trên website. Đồng thời, cần liên hệ với Công ty để được gửi mẫu đơn đăng ký tham gia đấu giá theo đúng tiêu chuẩn.   

Đối với khách hàng đăng ký tham gia đấu giá tài sản cho từng căn hộ phải đặt trước một khoản tiền tương ứng 10% giá trị khởi điểm của mỗi tài sản. Hình thức đấu giá được áp dụng chung với mỗi căn hộ có bước giá là 10 triệu đồng/bước giá. Đối với phương thức đấu giá online sẽ được áp dụng hình thức trả giá lên, bắt đầu từ ngày 20/6 trên trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến của Công ty.

Theo đó, một đại diện công ty đấu giá cho biết, việc tổ chức buổi đấu giá chung cư trực tuyến nhằm hạn chế hỗ trợ khách hàng không bị môi giới chèo kéo và có thể ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư khi muốn giao dịch nhà.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Nam ra

    Quảng Nam ra "tối hậu thư" với chủ dự án bất động sản không thực hiện cam kết

    17:02, 03/06/2023

  • Cổ phiếu bất động sản được nâng khuyến nghị từ kém khả quan lên trung lập

    Cổ phiếu bất động sản được nâng khuyến nghị từ kém khả quan lên trung lập

    11:30, 02/06/2023

  • Làn sóng “Đông tiến” đón đầu bất động sản kế cận đường vành đai

    Làn sóng “Đông tiến” đón đầu bất động sản kế cận đường vành đai

    10:00, 02/06/2023

  • Sửa Luật Kinh doanh bất động sản: Một số quy định chưa đảm bảo tính thống nhất

    Sửa Luật Kinh doanh bất động sản: Một số quy định chưa đảm bảo tính thống nhất

    03:00, 02/06/2023

  • Thị trường bất động sản thu hút dòng vốn FDI

    Thị trường bất động sản thu hút dòng vốn FDI

    01:00, 02/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thấy gì từ việc căn hộ chung cư Hà Nội rao bán trực tuyến?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO