Thị trường bất động sản được gỡ khó nhờ giảm lãi suất cho vay

Diendandoanhnghiep.vn Việc giảm lãi suất được coi là đòn bẩy giúp thị trường bất động sản có dấu hiệu ấm hơn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng.

>> Bất động sản công nghiệp: Còn nhiều “lực cản"

Trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 5/2023, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, trong giai đoạn đầu năm mức độ tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 3,17% so với cuối năm ngoái.

Theo đó, nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước chiếm khoảng 44% thị phần tín dụng nhưng chỉ tăng trưởng khoảng 35% so với mức NHNN giao trước đó. Đối với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần có thị phần tín dụng chiếm 44% nhưng cũng chỉ đạt mức tăng trưởng một nửa so với mức được giao.

Có thể thấy, hai nhóm này chiếm 91% thị phần tín dụng nhưng đều chưa đạt đủ mức tăng trưởng được giao, do đó dư địa để tăng trưởng vẫn còn nhiều.

Đối với chỉ tiêu tín dụng đầu năm 2023, NHNN đã công bố mức tăng trưởng tín dụng khoảng 14-15% và cũng đã phân bổ phù hợp cho từng tổ chức tín dụng có kế hoạch tăng trưởng trong năm.

Lãi suất cho vay giảm sẽ thúc đẩy nhu cầu giao dịch bất động sản của khách hàng

Trước đó trong lần gần nhất vào ngày 25/5, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm lãi suất nhằm hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp trong việc tiếp cận đến nguồn vốn cũng như hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Bình quân mặt bằng lãi suất huy động được điều chỉnh giảm 0.5%, kì hạn 1 đến 6 tháng dao động quanh mức 5%.

Có thể thấy, nguyên nhân khiến NHNN đưa ra quyết định giảm lãi suất bởi thị trường tiền tệ vẫn ổn định, thanh khoản hệ thống tổ chức tín dụng dồi dào, mức lạm phát vẫn đang được giữ vững theo chiều hướng ổn định.

TS. Cấn Văn Lực cũng chia sẻ, trước đây mức lãi suất cho vay ở mức cao, ảnh hưởng đến quyết định mua bất động sản của khách hàng. Do đó, khi lãi suất cho vay giảm xuống sẽ thúc đẩy nhu cầu giao dịch bất động sản của khách hàng, tạo cơ hội cho thị trường bất động sản khởi sắc. Không những vậy còn khôi phục được niềm tin của khách hàng, mang tâm lý tích cực cho thị trường bất động sản.

Đồng quan điểm, ông Phạm Lâm – Phó Chủ tịch Hôi môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, việc giảm lãi suất của các ngân hàng mang ý nghĩa thiết thực, đặc biệt là trong bối cảnh có nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp tăng mạnh.

Lấy ví dụ từ gói 30.000 tỷ đồng trước đây, gói vay này đã tạo được hiệu ứng cho thị trường bất động sản bởi mức lãi suất thấp, phù hợp với phân khúc nhà ở xã hội nên đã giúp thị trường bất động sản phục hồi nhanh chóng.

>> Lợi bất cập hại “mua nhà trên giấy”

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà cho biết, đối với dư nợ mới, yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng tiếp tục tích cực cho vay đối với các khách hàng đủ điều kiện.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng tiếp tục tích cực cho vay đối với các khách hàng đủ điều kiện

Việc giảm lãi suất với mức hợp lý sẽ tạo điều kiện khiến chủ đầu tư tiếp cận được nguồn vốn vay cũng như giảm bớt áp lực chi phí vốn. Từ đó, đưa ra được những chính sách bán hàng hấp dẫn, thúc đẩy thanh khoản trên thị trường bất động sản. Chủ đầu tư cũng có thêm nguồn lực để hoàn thành các dự án dang dở thi công và triển khai thêm nhiều dự án mới, bổ sung nguồn cung mới cho thị trường.

Theo ông Hà, liên quan đến tín dụng bất động sản, trong bối cảnh thị trường gặp khó khăn dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp khả năng tài chính bị suy yếu, các dự án mới trở nên khan hiếm, thiếu hụt nguồn cung và nhu cầu vay vốn lớn suy giảm. Do đó, trong thời gian sắp tới, ông Hà khẳng định mặt bằng lãi suất đang có xu hướng giảm và sẽ còn tiếp tục giảm.

Đối với chính sách tín dụng hỗ trợ các doanh nghiệp, hy vọng các cơ quan, ban, ngành khác cùng phối hợp đẩy mạnh tích cực các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc khó khăn. Đặc biệt, hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản nhằm nâng cao khả năng tài chính và tiếp cận vốn tín dụng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản được gỡ khó nhờ giảm lãi suất cho vay tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713573575 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713573575 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10