Thị trường bất động sản mới phục hồi khoảng 30%

Diendandoanhnghiep.vn TS. Lê Xuân Nghĩa – Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính – Tiền tệ quốc gia cho biết, thị trường bất động sản mới phục hồi khoảng 30% so với kỳ vọng bởi vẫn tồn tại nhiều thách thức.

>> Cơ hội lịch sử cho ngành địa ốc

Trao đổi tại “Diễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản”, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, có một sự đối lập rõ ràng giữa cuộc khủng hoảng bất động sản hiện nay và cuộc khủng hoảng bất động sản trong giai đoạn 10 năm trước. 

Trong giai đoạn trước đây, thị trường “đóng băng” được bắt nguồn từ khủng hoảng dư cung, trong khi thời điểm hiện tại, cuộc khủng hoảng lại liên quan đến vấn đề thiếu cung. Bản chất của cả 2 cuộc khủng hoảng này đều là mất cân bằng giữa nguồn cung và cầu trong thị trường. 

iễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản và Trao chứng nhận Dự án đáng sống 2023”.

Diễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản do VCCI và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức mới đây tại Hà Nội

Đối với vấn đề thiếu cung trong thị trường, bắt nguồn từ việc tắc nghẽn nguồn vốn và vướng mắc về pháp lý. Cả hai vướng mắc này đã gây ra nhiều thách thức không chỉ là thiếu cung trong thị trường địa ốc, mà còn ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác của thị trường.

Sau những quan sát về thị trường trong thời gian qua, vị chuyên gia nhận định rằng, thị trường mới chỉ phục hồi khoảng 30% so với kỳ vọng. Dấu hiệu này phản ánh một nền kinh tế đang trải qua một quá trình phục hồi hình chữ U, tức là một quá trình phục hồi mà nhiều lĩnh vực khác nhau đều gặp khó khăn, không chỉ riêng ngành bất động sản.

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Hoang D.Quan – Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần quản lý quỹ Amber (AFM), Chủ tịch Quỹ A+ cho biết, thị trường hiện còn tồn tại nhiều khó khăn, trong đó khó khăn về vốn được cho là một trong những vấn đề then chốt.

Với vai trò quỹ đầu tư, ông Hoang D.Quan mong muốn sẽ đóng góp vào xây dựng cho thị trường bất động sản phát triển bền vững. Trong đó, việc phát triển thị trường nhà ở xã hội là điều rất cần thiết.

Do đó, vị Chủ tịch Quỹ A+ cho biết đang tìm kiếm các doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc này với số vốn dự kiến khoảng 200 triệu đô, mặc dù số vốn không lớn nhưng dự kiến phát triển được 7.000 – 8.000 căn để phục vụ cho nhu cầu của người dân.

>> Thiếu hụt nguồn cung nhà giá rẻ

Nhằm gỡ khó cho thị trường bất động sản, PGS.TS Trần Đình Thiên - Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết, hiện nay, Chính phủ đã ban hành hàng loạt giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp và tập trung toàn tâm cho các doanh nghiệp.

Hiện nay, thị trường mới chỉ phục hồi khoảng 30% so với kỳ vọng.

Hiện nay, thị trường mới chỉ phục hồi khoảng 30% so với kỳ vọng.

Tuy nhiên, niềm tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn toàn phục hồi, cần tiếp tục nhận diện tình huống khó khăn, tình thế bất thường để có cách tiếp cận, các giải pháp "khác thường".

Bên cạnh đó, Nhà nước cần tung ra những hỗ trợ mạnh hơn để vực dậy thị trường bất động sản. Trong đó, để thúc đẩy phát triển thị trường này, cả về phía cung lẫn cầu thì nên có những quỹ bảo lãnh cho vay. Bộ Tài chính cần có các biện pháp để bảo đảm an toàn và giảm nhẹ gánh nặng cho hệ thống ngân hàng.

Đánh giá về thị trường bất động sản, TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam kỳ vọng, trong giai đoạn cuối năm 2023 – đầu năm 2024, thị trường bất động sản sẽ ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực hơn so với giai đoạn cuối quý 2 và đầu quý 3/2024.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản mới phục hồi khoảng 30% tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714370001 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714370001 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10